Mua sắm trực tuyến: Lo ngại về chất lượng hàng hóa

Số liệu khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam cho thấy: Có tới 13,6 triệu người Việt (chiếm 44% người dùng internet) chưa bao giờ mua hàng qua mạng.

CôngThương - Mua sắm online vẫn còn xa lạ

Theo cuộc khảo sát, phần lớn những người tham gia mua sắm trực tuyến đều e ngại về những rủi ro có thể xảy ra, đặc biệt là chất lượng hàng hóa và quy trình thanh toán, giá cả đắt đỏ. Lo ngại lớn nhất chính là chất lượng hàng đặt mua, hiện tượng “treo đầu dê bán thịt chó” ở một số cổng TMĐT đang ám ảnh người tiêu dùng, gây tác hại lớn đối với các website TMĐT khác. Ví dụ như gần đây, lấy danh nghĩa mua sắm cộng đồng, nhiều trang web thương mại đã bán hàng nhái thương hiệu cao cấp như Gucci, Louis Vuitton, Chanel với giá “rẻ như bèo”.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) - cho rằng, rào cản lớn khiến người tiêu dùng e ngại khi mua hàng online là do chất lượng không bảo đảm. Ngoài ra, thói quen của người tiêu dùng Việt luôn muốn khảo sát trực tiếp sản phẩm, "xem tận mắt, sờ tận tay”. Ngay cả việc không được "mặc cả" cũng khiến không ít người kém hào hứng với mua hàng qua mạng.

Ở Việt Nam, hiện đã có nhiều website mua bán qua mạng điện tử quen thuộc với người tiêu dùng như: Nhóm mua, Mua chung, Hotdeal… Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định những website này vẫn còn nhiều hạn chế như cơ chế liên kết còn lỏng lẻo, các trang chủ yếu hoạt động dịch vụ để kết nối người mua hàng với bên cung cấp hàng, dịch vụ (bên thứ 3). Khi có phát sinh tranh chấp, khiếu nại về chất lượng dịch vụ, sản phẩm, người tiêu dùng khó có thể tranh chấp với các website bán hàng mà phải đến trực tiếp nơi bán hàng, dịch vụ.

Theo thống kê của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), giao dịch TMĐT Việt Nam hiện đạt 2,2 tỷ USD và thị trường này còn tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới. Cục này cũng đặt mục tiêu giao dịch TMĐT trong năm 2015 sẽ đạt 4 tỷ USD.

Bán hàng qua mạng- lựa chọn cho doanh nghiệp Việt

Theo nhiều chuyên gia, việc Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có số người sử dụng internet nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 33% tổng số dân, trong khi đó hơn 60% người dùng internet thuộc nhóm người trẻ từ 16 - 45 tuổi, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cá nhân cao ở tất cả mọi ngành hàng… là những lợi thế rất lớn để phát triển thị trường TMĐT.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thoan, Chủ nhiệm môn TMĐT- Trường Đại học Ngoại thương khẳng định, với con số tiềm năng trên, mua sắm trực tuyến sẽ càng trở nên phổ biến và trở thành một hành vi thường nhật của hầu hết mọi người. Thực tế cho thấy, mua sắm trực tuyến có ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện, chi phí thấp.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc miền Bắc của Saigon Coopmart - cho biết, hiện các siêu thị, trung tâm điện máy đang rất quan tâm và đẩy mạnh bán hàng qua mạng bằng các hình thức sử dụng mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Linked in, Google plus và quảng cáo trên chính website của mình.

Để tập trung đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, ông Phạm Đình Đoàn- Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái - chia sẻ, tiềm năng thị trường là rất lớn, nhu cầu người tiêu dùng cao và chúng ta còn có nhiều lợi thế nên các doanh nghiệp cần đầu tư bài bản vào TMĐT, chú trọng từ bán cho người tiêu dùng, đến bán cho doanh nghiệp rồi từng bước bán cho Chính phủ. Đó là con đường đi của thương mại thế kỷ XXI và sự lựa chọn cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Lan Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nguồn cung được bổ sung với tín hiệu tích cực, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Nguồn cung được bổ sung với tín hiệu tích cực, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sản lượng cà phê Arabica niên vụ 2024/25 của Brazil dự báo tăng từ mức 47,63 triệu bao lên 48,41 triệu bao là nguyên nhân khiến giá xuất khẩu cà phê giảm nhẹ.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 11/2023: Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 11/2023: Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 11 diễn ra với chủ đề “Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế".
Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, việc EU áp dụng cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ tác động ít nhiều đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt.
Nguyên nhân nào khiến giá gạo Thái Lan tăng liên tục?

Nguyên nhân nào khiến giá gạo Thái Lan tăng liên tục?

Trong vòng chưa đầy 3 tuần, giá gạo của Thái Lan đã liên tục tăng đến 100 USD/tấn, trong khi giá gạo Việt Nam vẫn đứng yên ở mốc 658 USD/tấn.
Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

Dư địa thị trường xuất khẩu và nội địa cho viên nén gỗ rất lớn, tuy nhiên, vẫn đang tồn tại một số yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành.

Tin cùng chuyên mục

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023: Khuyến mại có thể lên đến 100%

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023: Khuyến mại có thể lên đến 100%

Trong Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023, doanh nghiệp sẽ được thực hiện khuyến mại hạn mức 100% lên tới 2 tháng.
8,49 tỷ USD được chi để nhập khẩu sắt thép sau 10 tháng đầu năm 2023

8,49 tỷ USD được chi để nhập khẩu sắt thép sau 10 tháng đầu năm 2023

10 tháng năm 2023, cả nước nhập khẩu gần 10,61 triệu tấn sắt thép, trị giá trên 8,49 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng, nhưng giảm 17,6% kim ngạch.
Đến nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 587,68 tỷ USD; hóa xuất siêu 24,44 tỷ USD.
Giá Arabica tăng mạnh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam kỳ vọng tăng cao dịp cuối năm

Giá Arabica tăng mạnh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam kỳ vọng tăng cao dịp cuối năm

Xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng vì nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu tăng dịp cuối năm.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Ngày 30/11/2023, tại Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ứng nhanh hơn trước các vụ kiện phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ứng nhanh hơn trước các vụ kiện phòng vệ thương mại

Đến nay, các doanh nghiệp, ngành hàng Việt Nam đã có cơ hội cọ xát với các vụ kiện phòng vệ thương mại nên phản ứng nhanh và kịp thời hơn.
8 thương nhân được phân giao nhập khẩu 107 nghìn tấn đường

8 thương nhân được phân giao nhập khẩu 107 nghìn tấn đường

Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 theo phương thức đấu giá đã thành công với 107.000 tấn đường được phân giao cho 8 thương nhân.
Tuyển chọn doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Tuyển chọn doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Ngày 28/11, Bộ Công Thương đã công bố chương trình tuyển chọn doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com.
Doanh nghiệp FDI chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ

Doanh nghiệp FDI chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ

Doanh nghiệp FDI chiếm từ 48% đến 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến và xuất khẩu gỗ.
Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023

Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 theo phương thức đấu giá.
Tăng cường xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Tăng cường xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam - Trung Quốc tăng cường xúc tiến thương mại, giao thương nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU năm 2023: Định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU năm 2023: Định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU năm 2023 - “Phát triển bền vững - Đích đến trong hành trình kiến tạo chuỗi giá trị tương lai” được tổ chức ngày 27/11.
Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP có hiệu lực giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá, song cũng khiến doanh nghiệp dễ đối diện với nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại.
Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion: Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu

Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion: Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu

Ngày 28/11 sẽ diễn ra Hội nghị công bố tuyển chọn 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.
Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Nhiều doanh nghiệp đã đồng hành và hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm 2023.
Tháng 10, Việt Nam xuất siêu gần 1,5 tỷ USD sang Nhật Bản

Tháng 10, Việt Nam xuất siêu gần 1,5 tỷ USD sang Nhật Bản

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10, kim ngạch thương mại Việt Nam – Nhật Bản đạt gần 37 tỷ USD.
Thị trường carbon - Cơ hội lớn cho ngành gỗ

Thị trường carbon - Cơ hội lớn cho ngành gỗ

Với cam kết Net Zero carbon vào năm 2050 và cam kết chống suy thoái rừng, ngành gỗ vừa có cơ hội lớn lâu dài lại vừa có thách thức trước mắt.
Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ

Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ

Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ (AWEX) đã ký kết Ý định thư (LOI) hợp tác giữa hai bên, ngày 27/11.
Tháng 10/2023, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Tháng 10/2023, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Tháng 10/2023, trong 3 thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Hàn Quốc, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá tăng.
Những thay đổi về chính sách từ các thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam

Những thay đổi về chính sách từ các thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam liên tiếp đưa ra các quy định mới về chính sách, gây khó khăn khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động