Mỏ Tê Giác Trắng đạt mốc 100 triệu thùng dầu: Thành quả hợp tác của Liên doanh Hoàng Long

PV

PV

Việc mỏ Tê Giác Trắng đạt mốc 100 triệu thùng dầu là dấu mốc quan trọng, minh chứng cho hợp tác chiến lược giữa Liên doanh Hoàng Long - Hoàn Vũ.

Mỏ Tê Giác Trắng được điều hành chung bởi công ty Liên doanh Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs đã chính thức đạt mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu vào hồi 10 giờ 10 phút ngày 5/4/2022. Có thể nói, đây là một dấu mốc vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt đối với Công ty Hoàng Long JOC (Hoàng Long JOC), đánh dấu kết quả lao động không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên công ty sau 24 năm hình thành và phát triển. Từ đây, Hoàng Long JOC chính thức trở thành một trong 5 công ty khai thác dầu trên thềm lục địa Việt Nam cán mốc 100 triệu thùng.

Mỏ Tê Giác Trắng đạt mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu: Thành quả từ chiến lược hợp tác của Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs
Khai thác dầu khí tại mỏ Tê Giác Trắng

Hiện tại, Hoàng Long JOC đang là nhà khai thác dầu khí đứng thứ 3 đóng góp sản lượng khai thác dầu trong nước, đã có lúc vươn lên vị trí thứ 2 ở thời điểm vài năm trước. Tính đến nay, tổng doanh thu của Hoàng Long JOC đạt 8,3 tỷ USD (khoảng 200 ngàn tỷ đồng), nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,8 tỷ USD (tương đương 65 ngàn tỷ đồng). Điều đó cho thấy sự đóng góp quan trọng của Hoàng Long JOC đối với sự phát triển kinh tế đất nước trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, dấu mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu của mỏ Tê Giác Trắng còn khẳng định sự hợp tác hiệu quả giữa các bên trong việc triển khai các hoạt động dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam, bao gồm PVEP (Việt Nam), PTTEP (Thái Lan), SOCO (Anh), OPECO (Hoa Kỳ) và đặc biệt là vai trò quản lý, giám sát của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đại diện cho nước chủ nhà. Đồng thời, hoạt động của Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs tại mỏ Tê Giác Trắng còn góp phần giữ vững và khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Có nhiều yếu tố làm nên thành công trong vận hành, khai thác mỏ Tê Giác Trắng. Trong đó phải kể đến đầu tiên đó là chiến lược phát triển mỏ, quản lý động thái mỏ và đặc biệt đưa mỏ vào phát triển theo từng giai đoạn nhằm giảm thiểu rủi ro.

Địa chất công nghệ mỏ Tê Giác Trắng thuộc hàng phức tạp, việc lựa chọn vị trí giếng khoan gặp rất nhiều khó khăn. Cộng thêm đó là các vỉa nước, dầu đan xen nhau nên hàm lượng nước của tất cả các giếng rất cao 80-90%, gây khó khăn trong việc quản lý mỏ… Tuy nhiên, bằng nhiều phương án hiệu quả của Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs, dòng dầu, khí thương phẩm đầu tiên từ giàn TGT-H1-WHP thuộc mỏ TGT đã bắt đầu được khai thác vào hồi 6 giờ 55 phút ngày 22/8/2011, sớm 12 ngày so với kế hoạch; khối H4 vào ngày 6/7/2012, sớm 56 ngày và khối H5 vào ngày 13/8/2015, sớm 75 ngày so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kế đến, Hoàng Long JOC đã có phương án hoàn thiện giếng phù hợp với điều kiện địa chất góp phần đáng kể gia tăng sản lượng khai thác hàng năm. Điều này cho phép các công việc can thiệp giếng như bắn mìn bổ sung, ngăn tầng nước với chi phí thấp nhưng gia tăng sản lượng khai thác đáng kể. Cụ thể là trong 11 năm qua kể từ khi có dòng dầu đầu tiên tại khối H1, Hoàng Long JOC có tới 10/11 năm vượt kế hoạch sản lượng được Ủy ban Quản lý Lô 16-1 phê duyệt.

Đặc biệt, việc lựa chọn vị trí giếng khoan đan dày một cách kỹ lưỡng, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa chất mỏ, mô hình mỏ là một thành công lớn trong công tác địa chất. Cụ thể nhất là trong năm 2021 vừa qua, việc lựa chọn đối tượng khai thác cho giếng H1-4PST1 là một điển hình khi toàn bộ các giếng khai thác với hàm lượng nước lên tới 80-90%, đối tượng khi đưa vào khai thác từ giếng này là 0%. Có thể nói, đây còn là bài học cho phương pháp lựa chọn đối tượng khoan đan dày không những ở mỏ Tê Giác Trắng và xem xét nhân rộng các mỏ khác có cấu trúc địa chất tương tự.

Mỏ Tê Giác Trắng đạt mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu: Thành quả từ chiến lược hợp tác của Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs
Tập thể lao động Liên doanh Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs trên giàn khai thác mỏ Tê Giác Trắng

Trong hơn 22 năm qua, tập thể người lao động Liên doanh Hoàng Long - Hoàn Vũ đã nỗ lực không ngừng cho việc tìm kiếm, thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác mỏ Tê Giác Trắng. Công tác vận hành, bảo dưỡng thiết bị được thực hiện tốt đã giúp công ty duy trì thời gian hoạt động liên tục cao, trung bình 11 năm qua đạt 98.3%. Trong đó, chính tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, liên tục tổ chức áp dụng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất của người lao động đã góp phần quan trọng làm giảm chi phí và gia tăng sản lượng khai thác ở mỏ Tê Giác Trắng.

Tính đến nay, Hoàng Long JOC đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận sáng kiến cấp Tổng công ty PVEP và cấp Tập đoàn. Trong đó đặt biệt nhất phải kể đến là sáng kiến phát triển mỏ theo phương án kết nối với các mỏ khác để sử dụng công suất dư thừa, tạo điều kiện cho mỏ khác kết nối vào để phát triển nhằm tiết giảm chi phí đầu tư ban đầu, đó là mỏ Hải Sư Đen/Hải Sư Trắng của nhà điều hành Thăng Long JOC. Kết quả là dự án đã đem lại lợi ích cho Nhà nước hàng trăm triệu USD...

Hiện nay, Tê Giác Trắng đang vào giai đoạn khai thác cuối đời mỏ, sản lượng tại các giếng cũ đã bắt đầu giảm mạnh, nhiều giếng ngập nước đến 95%... Trong bối cảnh đó, việc phát triển mỏ đặt ra rất nhiều thách thức đối với Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs. Chia sẻ về kế hoạch của Công ty trong giai đoạn tới, Tổng giám đốc Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs Đặng Việt Long cho biết, việc gia hạn hợp đồng dầu khí để gia tăng lợi ích của nước chủ nhà, các bên tham gia hợp đồng dầu khí là ưu tiên số 1 của công ty. Bởi một khi đã được gia hạn hợp đồng, thời gian có hiệu lực dài hơn, việc thăm dò thêm những cấu tạo nhỏ sẽ được ưu tiên và phát triển trên cơ sở hệ thống công nghệ có sẵn. Đồng thời, tập thể sẽ quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tối ưu hóa chi phí; nghiên cứu các giải pháp khai thác tận thu để gia tăng trữ lượng khai thác, nâng cao hệ số thu hồi dầu của mỏ trong giai đoạn cuối đời mỏ.

Có thể nói, mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu vừa là thành quả đáng tự hào, vừa là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn đối với tập thể người lao động Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs, giúp mọi người thêm quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo để thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng trong vận hành, khai thác mỏ Tê Giác Trắng giai đoạn tới, từ đó tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và kinh tế đất nước nói chung.

Những dấu mốc lịch sử của mỏ Tê Giác Trắng:

Mỏ Tê Giác Trắng nằm trong Lô 16-1 bồn trũng Cửu Long, cách Vũng Tàu 100km về phía Đông Nam, ngoài khơi thềm lục Việt Nam (cách mỏ Bạch Hổ 20km).

Ngày 15/11/1999 ký hợp đồng dầu khí Lô 16-1 giữa các bên PVSC (tiền thân của PVEP ngày nay), SOCO Vietnam LTD, AMERADA HESS Vietnam Limited, OPECO Viet Nam LTD.

Ngày 8/12/1999 thành lập JOC trên cơ sở Hợp đồng dầu khí Lô 16-1; tháng 2/2002 PTTEP tham gia vào hợp đồng dầu khí (farm-in); ngày 4/9/2008, mỏ Tê Giác Trắng được tuyên bố thương mại; ngày 22/8/2011 First oil từ khối H1; ngày 6/7/2012 First oil từ khối H4; ngày 13/8/2015 First oil từ khối H5; ngày 5/4/2022 đạt 100 triệu thùng dầu.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Petrovietnam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận nhiều điểm sáng

Petrovietnam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận nhiều điểm sáng

Trong 2 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ghi nhận nhiều điểm sáng với doanh thu tăng trưởng.
Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng, tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương đề xuất quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Bộ Công Thương đề xuất quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với “Dự thảo Thông thư quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí”.
Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Với truyền thống của người lao động dầu khí và những bài học kinh nghiệm rút ra thời gian qua, năm 2024, Petrovietnam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.

Tin cùng chuyên mục

Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ngành dầu khí sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?
Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” sẽ diễn ra vào ngày 29/2

Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” sẽ diễn ra vào ngày 29/2

Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” do Công ty TNHH Trương Đình Petroleum tổ chức sẽ diễn ra vào 29/2/2024 tại TP Hồ Chí Minh.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang những thị trường nào?

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang những thị trường nào?

12 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,8 triệu tấn dầu thô trị giá 1,92 tỷ USD, tăng 1,4% về lượng nhưng giảm 15,5% về trị giá so với cùng kỳ 2022.
Lọc dầu Dung Quất chạy công suất cao đáp ứng nhu cầu xăng dầu Tết 2024

Lọc dầu Dung Quất chạy công suất cao đáp ứng nhu cầu xăng dầu Tết 2024

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở 112% công suất thiết kế để đảm bảo xăng dầu, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở rộng thêm quy mô Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở rộng thêm quy mô Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu tỉnh Cà Mau tập trung phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau với quy mô lớn hơn.
Khai thác dầu khí xuất hiện thách thức mới

Khai thác dầu khí xuất hiện thách thức mới

Khép lại một năm nhiều thắng lợi, khai thác dầu khí đạt nhiều thành tích, nhưng cũng xuất hiện những thách thức trong giai đoạn tới.
Dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Romania viết nên lịch sử ngành dầu khí

Dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Romania viết nên lịch sử ngành dầu khí

Đội ngũ chuyên gia dầu khí Việt Nam được đào tạo từ Romania đã đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam.
Nhận định ngành Dầu khí 2024: Triển vọng từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Nhận định ngành Dầu khí 2024: Triển vọng từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Trong năm 2024, ngành Dầu khí có nhiều triển vọng tươi sáng nhờ giá dầu vẫn neo ở mức cao, tiềm năng lớn từ dự án thượng nguồn và sự chuyển dịch điện khí LNG.
Ngành dầu khí 2024: Cơ hội đến từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Ngành dầu khí 2024: Cơ hội đến từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) dự báo triển vọng ngành dầu khí trên thế giới và trong nước năm 2024 sẽ đan xen giữa cơ hội và thách thức.
Trung Quốc nhập khẩu dầu cao kỷ lục; Mỹ quyết nạp lại kho dự trữ dầu chiến lược

Trung Quốc nhập khẩu dầu cao kỷ lục; Mỹ quyết nạp lại kho dự trữ dầu chiến lược

Số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu dầu của nước này năm 2023 tăng 11% so với năm trước đó, lên 11,28 triệu thùng/ngày.
Năm 2024: Petrovietnam phấn đấu đạt 1 triệu tỷ đồng, tạo động lực tăng trưởng cho phát triển dài hạn

Năm 2024: Petrovietnam phấn đấu đạt 1 triệu tỷ đồng, tạo động lực tăng trưởng cho phát triển dài hạn

Ngày 8/1, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Giới chuyên gia nói gì về giá dầu năm 2024?

Giới chuyên gia nói gì về giá dầu năm 2024?

Diễn biến thị trường dầu năm 2024 sẽ phụ thuộc vào nguồn cung từ OPEC+ và thậm chí là cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ.
BSR chủ động sản xuất, đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho nền kinh tế

BSR chủ động sản xuất, đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho nền kinh tế

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tích cực, chủ động đẩy mạnh sản xuất hơn 1 triệu tấn sản phẩm cung ứng xăng dầu các loại trong tháng 1 và 2/2024.
Tồn kho tăng cao kỷ lục khiến giá khí đốt tại châu Âu giảm một cách bất thường

Tồn kho tăng cao kỷ lục khiến giá khí đốt tại châu Âu giảm một cách bất thường

Sự sụt giảm giá khí đốt dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục kéo dài khi các công ty tiện ích, khách hàng công nghiệp và nhà phát điện chốt giá trong năm 2024...
Năm 2023: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nộp ngân sách tương đương 9% tổng thu cả nước

Năm 2023: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nộp ngân sách tương đương 9% tổng thu cả nước

Năm 2023 vượt qua muôn vàn khó khăn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tiếp tục lập nên nhiều kỷ lục về sản xuất, kinh doanh.
Thẩm định kế hoạch phòng ngừa sự cố hoá chất Nhà máy xử lý khí Dinh Cố

Thẩm định kế hoạch phòng ngừa sự cố hoá chất Nhà máy xử lý khí Dinh Cố

Cục Hoá chất (Bộ Công Thương) vừa tổ chức họp Hội đồng thẩm định và thông qua Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hoá chất tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP).
Chuyên gia nhận định giá dầu thô có thể biến động mạnh hơn trong năm 2024

Chuyên gia nhận định giá dầu thô có thể biến động mạnh hơn trong năm 2024

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã không thể thúc đẩy tăng giá dầu bằng cách giảm sản lượng...
Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP): Về đích sớm hầu hết các chỉ tiêu năm 2023

Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP): Về đích sớm hầu hết các chỉ tiêu năm 2023

Là đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVEP đã luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
11 tháng năm 2023, Việt Nam chi 7,8 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu

11 tháng năm 2023, Việt Nam chi 7,8 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu

11 tháng đầu năm 2023, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 9.398.258 tấn, trị giá 7,8 tỷ USD, tăng 18,3% về lượng và giảm 3,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.
Lý do nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất bãi bỏ trần giá dầu từ Nga

Lý do nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất bãi bỏ trần giá dầu từ Nga

Một nhóm nghị sĩ Mỹ mới đây đã đề xuất chính quyền Washington bãi bỏ các hạn chế về giá đối với dầu của Nga.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động