Masan dự định mở mới 800 - 1.200 siêu thị mini trong năm 2023
Theo bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét quý 4/2022 và năm tài chính 2022 (FY2022) của Tập đoàn Masan vừa công bố, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, thị trường bán lẻ đối mặt nhiều thách thức song doanh nghiệp này vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2022.
Masan dự định mở mới 800 - 1.200 siêu thị mini trong năm 2023 |
Cụ thể, về vĩ mô, nửa cuối năm 2022, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn do lạm phát cao hơn, chính sách tiền tệ thắt chặt, phát hành trái phiếu doanh nghiệp chậm lại và tổng cầu trên toàn thế giới suy yếu đã ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu của Việt Nam. Những trở ngại vĩ mô nói trên và môi trường kinh doanh đầy thách thức khiến người tiêu dùng nhìn chung có tâm lý thắt chặt chi tiêu khi sức mua, thu nhập và giá trị tài sản của họ sụt giảm. Do đó, các xu hướng tiêu dùng chính như cao cấp hóa sản phẩm và chuyển dịch từ thương mại truyền thống (GT) sang thương mại hiện đại (MT) vào năm 2022 cũng chậm lại.
Dù vậy, kết quả tài chính hợp nhất của Masan trong năm 2022 vẫn khả quan. Theo đó, doanh thu thuần của Masan trong năm 2022 đạt 76.189 tỷ đồng, tăng 2,6% so với mức 74.224 tỷ đồng của năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.567 tỷ đồng. Nợ ròng cuối kỳ năm 2022 ghi nhận 53.481 tỷ đồng, tăng so với mức 35.540 tỷ đồng vào cuối năm 2021, do lượng tiền mặt giảm.
Đáng chú ý, trong bối cảnh nhiều chuỗi bán lẻ thu hẹp hoạt động, WinCommerce (WCM) của Tập đoàn Masan vẫn mở mới lần lượt 730 siêu thị mini trong năm 2022. Việc mở rộng điểm bán hàng loạt cho thấy WCM đã xây dựng thành công mô hình bán lẻ có lợi nhuận. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu WCM tăng 10,8% trong quý 4/2022 và tăng 6,4% trong năm 2022.
Tập đoàn này cũng dự báo doanh thu thuần hợp nhất năm 2023 sẽ từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18 - 31% so với mức 76.189 tỷ đồng trong năm 2022. Đóng góp chính vào doanh thu của tập đoàn là The CrownX (TCX) với dự kiến đạt doanh thu thuần từ 65.000 - 72.300 tỷ đồng (tăng 16- 29%), còn WCM dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần 36.000 - 40.500 tỷ đồng (tăng 23 - 38%). Động lực tăng trưởng của WCM là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng (WCM đặt mục tiêu mở 800 - 1.200 cửa hàng trong năm 2023).
Theo Masan, năm 2023 môi trường vĩ mô vẫn đầy thách thức và tâm lý thắt chặt chi tiêu có thể tiếp tục tác động đến hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, công ty tin rằng triển vọng vĩ mô có khả năng phục hồi sớm nhất là vào nửa cuối năm 2023. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại (cả về hoạt động kinh tế và du lịch đến Việt Nam) kết hợp với những tín hiệu ban đầu về các chính sách mềm dẻo hơn của Fed cho thấy các chất xúc tác vĩ mô tích cực thúc đẩy cải thiện tâm lý tiêu dùng và từ đó hỗ trợ triển vọng kinh doanh của MSN.