Liên quan đến việc hoàn hủy vé máy bay của các hãng hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) cho biết, thời gian qua đơn vị tiếp nhận nhiều phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thời gian, quy trình thực hiện hoàn tiền hủy vé kéo dài hơn so với nội dung thông báo của doanh nghiệp, có trường hợp người tiêu dùng không xác định được chủ thể chịu trách nhiệm trong việc hoàn tiền là hãng hàng không hay đại lý bán vé máy bay.
Theo báo cáo của các hãng hàng không, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do dịch bệnh Covid-19 khiến số lượng các chuyến bay bị hủy tăng lên, dẫn đến số lượng yêu cầu xử lý hoàn tiền, thay đổi chuyến bay tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp người tiêu dùng không cung cấp đủ thông tin hoặc không xác định rõ mục đích yêu cầu cũng kéo dài thời gian giải quyết vụ việc.
Do đó, Cục CT&BVNTD hướng dẫn người tiêu dùng một số thông tin cụ thể nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc.
Người tiêu dùng cần nắm rõ quy trình làm thủ tục hoàn hủy vé máy bay để tối ưu thời gian thực hiện |
Theo đó, người tiêu dùng cần xác định cụ thể doanh nghiệp chịu trách nhiệm giải quyết yêu cầu liên quan. Nếu người tiêu dùng mua vé trực tiếp tại website, đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không thì gửi trực tiếp yêu cầu tới các hãng hàng không; nếu mua vé thông qua các đại lý trung gian (các phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch) thì phải gửi yêu cầu trực tiếp tới các đại lý trung gian.
Cùng với đó, người tiêu dùng cần cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin để các doanh nghiệp có thể xác minh thông tin, tạo cơ sở giải quyết vụ việc; bao gồm: thông tin cá nhân (họ và tên, số điện thoại, email đặt vé, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác…); thông tin chuyến bay (mã đặt chỗ, số hiệu chuyến bay, địa điểm đi và đến…); các thông tin liên quan khác.
Ngoài ra, người tiêu dùng nên chủ động cập nhật thông tin về chính sách hoàn hủy vé, giải quyết khiếu nại của các hãng hàng không. Trường hợp có vấn đề phát sinh, người tiêu dùng nên trực tiếp liên hệ tới các hãng hàng không để được cập nhật thông tin hoặc phản ánh, khiếu nại.