Longform
[Longform] Trước bão Covid-19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

17:29 | 31/08/2020

Thêm một lần rơi vào vòng xoáy lao đao khi dịch Covid-19 trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch đang đứng trước khó khăn chưa từng có. Để “chèo lái” doanh nghiệp vượt qua sóng lớn, người đứng đầu phải nhanh chóng tìm cách thích ứng, để doanh nghiệp trụ vững và tồn tại, đồng thời giữ được nguồn nhân sự nòng cốt đảm bảo cho sự tăng tốc ngay sau khi dịch được khống chế.
Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Thêm một lần rơi vào vòng xoáy lao đao khi dịch Covid-19 trở lại, nhiều doanh nghiệp du lịch đang đứng trước khó khăn chưa từng có. Để “chèo lái” doanh nghiệp vượt qua sóng lớn, người đứng đầu phải nhanh chóng tìm cách thích ứng, để doanh nghiệp trụ vững và tồn tại, đồng thời giữ được nguồn nhân sự nòng cốt đảm bảo cho sự tăng tốc ngay sau khi dịch được khống chế.

Thống kê của Tổng cục Du lịch, số lượng khách hủy tour lên đến 95%-100% trong tháng 7 và tháng 8/2020, là hai tháng cao điểm du lịch nội địa. Các hãng hàng không, các doanh nghiệp khách sạn, các nhà đầu tư dịch vụ du lịch vừa trải qua giai đoạn khó khăn, có cơ hội khôi phục một phần dịch vụ lại tiếp tục lâm vào khủng hoảng. Các doanh nghiệp lữ hành cũng là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do thực trạng hủy tour hàng loạt và yêu cầu hoàn tiền của khách du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt của ngành du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cung ứng dịch vụ có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ, cùng tạo nên sức mạnh, đóng góp vào kết quả chung của ngành du lịch. Nếu bị yếu hoặc đứt gãy bất kỳ một mắt xích nào trong chuỗi liên kết này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung của cả ngành du lịch.

Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Trải qua 25 năm phát triển, TST tourist là một trong các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của Việt Nam, liên tục nhận nhiều giải thưởng lớn của ngành du lịch, như “Thương hiệu Vàng”, “Thương hiệu du lịch hàng đầu tại Việt Nam, “Công ty du lịch tổ chức tour Châu Âu tốt nhất”, “Top 10 công ty uy tín ngành du lịch lữ hành Việt Nam năm 2018”… Dù là đơn vị có nguồn lực mạnh trong ngành, nhưng TST tourist cũng đang đối diện thách thức lớn trước đại dịch Covid-19.

Hãy cùng nghe chia sẻ của ông Lại Minh Duy – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty du lịch TST tourist với phóng viên Báo Công Thương về sự chống đỡ khó khăn, duy trì nội lực để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa vận hành doanh nghiệp.

[Longform] Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Dịch Covid-19 trở lại trong thời điểm du lịch nội địa đang nhen nhóm hồi phục, nhiều ý kiến cho rằng đây như là một cú sốc, làm cạn dần nguồn lực của doanh nghiệp trong ngành. Ông có đánh giá gì về nhận định này?

Có thể nói, làn sóng dịch Covid-19 lần hai này sức tàn phá mạnh mẽ hơn đối với lĩnh vực du lịch, nó như cú đánh bồi nghiệt ngã vào đúng thời điểm khách đi du lịch nhiều nhất. Tính đến thời điểm hiện nay, ngoại trừ các tuyến ngắn ngày, kế cận TP.Hồ Chí Minh và đảm bảo tiêu chí an toàn chúng tôi duy trì, còn lại đa số các đường tour du lịch trong nước khác khởi hành trong tháng 8/2020 chúng tôi đã phải tạm dừng.

Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Do đa số các tour trong tháng 8 không thể khởi hành, đồng nghĩa doanh thu của đơn vị bị ảnh hưởng và giảm rất lớn. Đặc biệt, tác động đột ngột của dịch, doanh nghiệp lữ hành đã đứng trước áp lực rất lớn khi xoay sở để cùng lúc giải quyết hàng loạt công việc liên quan đến khách hàng, đối tác, và nhân sự. Khó khăn vào lúc này thêm chồng chất khi mùa du lịch đang dần đi qua. Hè là mùa cao điểm quan trọng nhất, chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất, nhưng nay xem như chỉ tận dụng được một tháng duy nhất là tháng 7 và những tháng cuối năm nay đang còn là một ẩn số.

Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Năm 2020 được xem như là một năm “thảm họa” với ngành du lịch, doanh nghiệp không chỉ đối diện nguy cơ phá sản, mà số lao động mất việc làm là rất lớn. TST tourist đã triển khai các biện pháp ứng phó gì, thưa ông?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có những dự báo liên quan nguy cơ phá sản, đổ vỡ của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đến làn sóng mất việc của người lao động, trong đó có nguồn nhân lực từ ngành dịch vụ, lữ hành, du lịch. Trước nguy cơ này dù khó khăn chồng chất nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng đảm bảo số lượng nhân sự nòng cốt, thường trực trên 60% để có thể triển khai nhanh các kế hoạch phục hồi.

Những gì TST tourist đã làm từ đầu mùa dịch đến nay là đưa ra những thông điệp rõ ràng cho đội ngũ nhân sự cùng biết, cùng hiểu để chia sẻ và đồng hành. Đối với một số nhân sự tạm nghỉ không lương, công ty vẫn duy trì chính sách hỗ trợ Bảo hiểm y tế và làm các thủ tục trợ cấp Chính phủ để hỗ trợ cho người lao động.

Song song với ổn định tâm lý nhân sự là công tác điều hành, tận dụng thời gian nhàn rỗi để đào tạo và bồi dưỡng nâng cao năng lực tất cả bộ phận kinh doanh, điều hành, sản phẩm và các phòng nghiệp vụ. Đây cũng là chủ trương mà chúng tôi luôn đầu tư, quan tâm dành nhiều thời gian nhằm giảm thiểu đến mức tối đa tình trạng chảy máu chất xám.

Hy vọng khi du lịch hồi phục đội ngũ nhân sự sẽ trở lại nhanh với bộ máy của công ty, đồng thời, việc tái bố trí nguồn lực hợp lý theo điều kiện mới, sẽ đảm bảo bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp, tràn đầy năng lượng tích cực.

Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Mặt khác, khó khăn nhưng chúng tôi không ngồi chờ, ngược lại chúng tôi tiếp tục tận dụng thời điểm này vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa hoàn chỉnh bộ sản phẩm mùa thu và cuối năm 2020, kể cả định hướng các tour cho mùa Hè 2021. Hàng loạt điểm đến mới cần được phát triển và khai thác tại các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ đã nằm trong kế hoạch triển khai.

Sự chuẩn bị sẵn sàng về sản phẩm chính là điều kiện tiên quyết để khi trở lại thị trường sẽ tăng tốc nhanh hơn. Như đợt dịch lần thứ nhất, nhờ nắm bắt xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng, chính sách giá kích cầu, do đó sản phẩm tour và combo du lịch của TST tourist được du khách ủng hộ rất lớn ngay sau khi thị trường du lịch khôi phục vào dịp hè 2020.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn gắn công tác điều hành với hoạt động thiện nguyện, hướng đến các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội để phần nào giảm áp lực cho xã hội, cưu mang thêm một phần những gia đình khó khăn.

Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Để chống đỡ trước tác động của đại dịch bằng nội lực của chính doanh nghiệp, thì sự tiếp sức, hỗ trợ từ các quyết sách của Chính phủ, Bộ ngành hết sức quan trọng. Ông có kiến nghị gì về sự hỗ trợ này của Chính phủ?

Không riêng doanh nghiệp lữ hành du lịch, ngành hàng không, khách sạn, nhà hàng,… cũng vô cùng khốn đốn khi làn sóng dịch Covid-19 trở lại. Vì lý do đó, chúng tôi luôn mong chờ sự hỗ trợ tiếp theo từ nhiều phía trong đó có sự ứng cứu của Chính phủ nhằm giảm thiểu áp lực cho hầu hết doanh nghiệp về mặt tài chính… để an tâm tập trung ổn định hoạt động kinh doanh và chống dịch.

Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa
[Longform] Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Giai đoạn này, Chính phủ cần tiếp tục xem xét phương án trợ giúp doanh nghiệp trong việc miễn thuế doanh nghiệp trong năm 2020; hỗ trợ bổ sung gói tài chính cho người bị mất việc do thiếu việc làm, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao như hướng dẫn viên, nhân viên lữ hành thuộc nhiều nhóm nghiệp vụ (kinh doanh, điều hành, truyền thông – marketing, nghiên cứu thị trường…) những người vẫn mong muốn gắn bó với ngành; xem xét giảm 50% các loại thuế, phí đối với doanh nghiệp, trong đó bao gồm thuế VAT, doanh ngiệp được lùi thời gian đóng thuế đến hết Quý I/2021, nhằm giảm áp lực cho doanh nghiệp…

Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Với sự biến động khó lường của dịch bệnh, thiên tai, là một ngành kinh tế tổng hợp, nhạy cảm, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải đẩy nhanh việc tái cấu trúc lại lĩnh vực du lịch. Với doanh nghiệp, theo ông tái cơ cấu mang tính quyết định như thế nào trong tình hình mới?

Trước bão Covid 19: Nội lực của doanh nghiệp là điểm tựa

Tái cấu trúc là công việc thường xuyên của hầu hết doanh nghiệp, nhằm thích ứng với những điều kiện, diễn biến thực tế của thị trường, nhu cầu du khách… đó là cách để doanh nghiệp hạn chế rủi ro. Doanh nghiệp luôn phải đứng từ góc nhìn khác để đánh giá vị trí doanh nghiệp của mình, lắng nghe khách hàng nhận xét về mình và không ngừng cải tiến mọi mặt từ giao diện hình ảnh bên ngoài bắt mắt hơn; cam kết sản phẩm phải được thực hiện chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn, sản phẩm phải độc, lạ, mới mẻ và mang tính trải nghiệm nhiều hơn…. Trước biến động, khó lường của đời sống kinh tế hiện nay, Doanh nghiệp nào chậm đổi mới, chậm sáng tạo sẽ tự thụt lùi về sau, kể cả thương hiệu lớn.

Xin cảm ơn ông!

Bài: Hoa Quỳnh
Đồ họa: Trang Anh