Lợi lớn mở tuyến vận tải ven biển Việt - Cam - Thái

Tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan được đánh giá rất triển vọng và đang thu hút được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp...

Cả vận tải hàng hóa và vận tải khách đều có tiềm năng lớn

Cục Hàng hải VN vừa đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) vận tải biển nghiên cứu, đánh giá nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách để đăng ký tham gia tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan. Đây được coi là tuyến vận tải rất tiềm năng và đang thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp vận tải. Ông Phùng Ngọc Minh, Phó TGĐ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, Campuchia là thị trường xuất siêu của Việt Nam với kim ngạch rất lớn. Với sự giao thương thuận tiện cả về đường sông lẫn đường bộ, những năm qua, lượng hàng luân chuyển từ TP HCM - Phnom Penh rất khả quan. Riêng Tân cảng Sài Gòn chiếm khoảng 30% thị phần vận tải thủy từ Campuchia sang Việt Nam.

loi lon mo tuyen van tai ven bien viet cam thai
Tàu chở container chạy tuyến ven biển đang vào làm hàng tại Tân Cảng Sài Gòn
Chủ trương mở tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan hình thành trên sự thống nhất hoàn thiện Dự thảo Hiệp định về vận tải ven biển giữa ba quốc gia. Hiện, Cục Hàng hải VN đang tổng hợp ý kiến của các DN để thấy rõ nhu cầu vận tải của DN Việt Nam, xây dựng phương án phù hợp và đề xuất các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến tháng 4/2019 tới đây, phía Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán với Campuchia và Thái Lan để tìm tiếng nói chung, sớm đưa tuyến vận tải vào hoạt động. Cục Hàng hải VN cũng sẽ sớm nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho DN tham gia khai thác tuyến vận tải mới này. Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN)

“Việc kết nối tuyến ven biển Việt Nam - Campuchia chỉ có thể sử dụng cảng Shihanoukville là cảng biển duy nhất của Campuchia. Các DN vận tải Việt Nam chưa khai thác tuyến này do khoảng cách xa, chi phí cao, lượng hàng chủ yếu phải chuyển tải. Tuy vậy, khi cảng Shihanoukville hoàn thiện nâng cấp, hàng hóa từ Việt Nam tới đây sẽ tăng cao, mở ra cơ hội cho các DN Việt Nam khai thác tuyến feeder phục vụ cho cả hàng SOC (vỏ container được sở hữu bởi chủ hàng) và COC (vỏ container được sở hữu bởi hãng tàu)”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, với Thái Lan, thị trường phía Bắc Việt Nam đang nhập khẩu lớn lượng hàng phụ tùng, máy móc, linh kiện ô tô. Đó là cơ sở tốt để các DN vận tải Việt Nam có thể hoạch định tuyến kết nối. “Với tiềm năng đó, Tân cảng Sài Gòn đã đăng ký tham gia tuyến vận tải ven biển kết nối Việt Nam - Campuchia - Thái Lan theo lộ trình: Hải Phòng - TP HCM - Cái Mép - Tân Cảng Hòn Chông - Shihanoukville - Bangkok và ngược lại. Cỡ tàu đề xuất có sức chở 600 - 700 TEUs (7.000 - 8.500 DWT) hoặc sà lan sức chở khoảng 200 TEUs. Hàng hóa chuyên chở là container hàng XNK và nội địa”, ông Minh thông tin. Trong khi đó, theo PGS.TS. Hoàng Xuân Nhuận, nguyên Giám đốc Trung tâm Tư liệu biển Việt Nam, tuyến vận tải ven biển giữa ba nước hình thành sẽ giải quyết được hai vấn đề lớn: Thúc đẩy công nghiệp chế suất, tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa vốn có thu nhập thấp, nhất là người dân vùng ĐBSCL. Bên cạnh vận tải hàng hóa, tuyến vận tải ven biển mới còn thu hút được sự quan tâm của các DN kinh doanh vận tải khách. Bà Nguyễn Thị Thủy Linh, Phó tổng giám đốc Công ty CTP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phu Quoc Express) cho biết, dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng những năm qua, lượng hành khách có nhu cầu đi lại từ cảng Shihanoukville đến Phú Quốc và ngược lại rất lớn. “Từ thực tế đó, Phu Quoc Express đã xây dựng và đề nghị tham gia 2 tuyến vận tải tàu khách trên tuyến vận tải ven biển. Tuyến 1, lộ trình từ Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đến cảng Shihanoukville và ngược lại. Tuyến 2, dự kiến đi từ Bãi Vòng, Phú Quốc đến cảng Shihanoukville và ngược lại. Cả 2 tuyến sẽ chạy với tần suất 1 chuyến/ngày”, bà Linh thông tin.

Tối ưu thủ tục để hút DN

Dù hầu hết các ý kiến đều cho rằng, chủ trương mở tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan hoàn toàn phù hợp với thực tiễn. Song, đại diện Tân cảng Sài Gòn vẫn tỏ ra lo lắng khi Việt Nam là nước nhập siêu từ Thái Lan. Các tàu chở hàng nhập cập cảng TP HCM thường nhận hàng xuất từ TP HCM sang Thái Lan với giá rất rẻ để tận dụng chỗ trống. Do vậy, triển khai tuyến ven biển kết nối Việt Nam - Thái Lan, thách thức DN vận tải đối mặt là phải tìm cách kết nối chân hàng (cả trong nước và qua Campuchia) để đảm bảo được khả năng khai thác tuyến.

“Cơ quan chức năng cần nghiên cứu, quy hoạch thêm các bến cảng đón sà lan chuyên biệt, nằm gần các cảng trung chuyển quốc tế, cảng nước sâu để tạo thuận lợi cho xếp dỡ hàng hóa và thông quan”, đại diện cảng này nói. Ông Nguyễn Tương, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dịch vụ DN logistics VN cho rằng, để tuyến khai thác hiệu quả, đầu tiên phải tối ưu thủ tục thông quan. Trường hợp của tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia là một ví dụ. Phương tiện thủy nội địa trên tuyến dù đi thẳng từ TP HCM đến Phnom Penh nhưng các đơn vị như: Biên phòng cửa khẩu cảng, Chi cục Hải quan... không thực hiện thủ tục xuất cảnh cho tàu đi Campuchia mà chỉ xác nhận đến Thường Phước (Đồng Tháp), khiến DN phải làm thêm một lần giấy phép rời cảng tại biên giới Thường Phước để ghi “cảng đích là Phnom Penh”.

“Vướng mắc trong thủ tục không chỉ khiến DN mất thời gian, phát sinh thêm chi phí mà còn là nguyên nhân gián tiếp khiến các nhà đầu tư phân vân khi tham gia khai thác, phát triển tuyến vận tải”, ông Tương nói và cho rằng, giữa Việt Nam, Campuchia, Thái Lan cũng cần có sự thống nhất thời gian giải quyết thủ tục, tránh trường hợp cơ quan chức năng Việt Nam làm việc 24/24h, trong khi nước bạn chỉ làm 8 tiếng/ngày, tàu từ Việt Nam sang trễ lại phải chờ đến ngày hôm sau mới có thể hoàn thiện thủ tục cập cảng.

Theo PGS. TS. Hoàng Xuân Nhuận, để hút DN tham gia tuyến vận tải mới, việc mở cửa chính sách tài chính rất quan trọng. Dù tuyến vận tải ven biển mới được kỳ vọng sẽ gom hàng về khu vực cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), song khoảng cách từ các cảng biển thuộc bờ Đông Việt Nam (Vũng Tàu, TP HCM…) đến Campuchia, Thái Lan khá xa, điều kiện khí hậu bị ảnh hưởng bởi gió mùa, đi thì thuận, về lại ngược sóng, ngược gió. Do đó, lộ trình di chuyển, tuyến kết nối của các DN vận tải cần được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo năng suất khai thác tuyến.

Việc mở tuyến vận tải ven biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan sẽ tạo được nguồn hàng quá cảnh, hàng xuất khẩu về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. “Tiềm năng nhất là hàng xuất khẩu của Campuchia (nông sản, khoáng sản) tập trung về bằng đường sông. Hàng nhập khẩu của Campuchia (máy móc thiết bị, hàng tiêu dùng) cũng có thể vào cảng Cái Mép - Thị Vải, sau đó vận chuyển bằng sà lan đến Campuchia”. Ông Nguyễn Tương, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dịch vụ DN logistics VN
Theo baogiaothong.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động