Liên minh 10 hiệp hội ngành hàng bàn giải pháp sớm tiêm vacxin Covid-19 cho người lao động

Chiều ngày 28/5, dưới sự chủ trì của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, 10 hiệp hội ngành hàng đã tham gia buổi toạ đàm trực tuyến nhằm đưa ra các kiến nghị để đề xuất lên Chính phủ về giải pháp sớm đưa nguồn vacxin Covid-19 về Việt Nam và tiêm chủng cho người lao động.

Doanh nghiệp sẵn sàng chia lửa cùng Chính phủ

Theo ông Nguyễn Hồng Uy- Đại diện ban tổ chức, ở Việt Nam, dịch Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát nên cần tiêm chủng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, theo nguy cơ mắc bệnh và nguy cơ kinh tế. Từ đó, chia các đối tượng cần tiêm làm 3 mức độ ưu tiên: Ưu tiên 1 (đỏ): Khu công nghiệp lớn, doanh nghiệp (DN) sản xuất-kinh doanh hàng thiết yếu có trên 500 công nhân, ở tại các vùng có nguy cơ cao hoặc trung bình; ưu tiên 2 (vàng): Khu công nghiệp lớn-DN lớn ở nơi nguy cơ thấp, khu công nghiệp nhỏ và vừa-DN cỡ trung ở vùng nguy cơ trung bình; các DN nhỏ lẻ, hộ gia đình ở vùng có nguy cơ cao; ưu tiên 3 (xám): Các đối tượng còn lại. Như vậy, vừa đảm bảo mục tiêu kiểm soát dịch bệnh tối đa, mà vẫn bảo vệ được kinh tế.

Về phương thức tiêm, ngân sách Nhà nước không thể chi trả được hết cho mọi người dân. Do đó, bên cạnh tiêm miễn phí cho người lao động có thu nhập thấp, Chính phủ cho phép xã hội hóa để tiêm vacxin tính phí với các đối tượng có thu nhập cao, các tập đoàn lớn, các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tự nguyện trả phí để tiêm vắc xin cho nhân viên.

“Đặc biệt, ngoài 110 triệu liều vắc xin Chính phủ đã đặt mua, cho phép các DN tự tìm mua thêm các nguồn vacxin khác để nhanh chóng đạt được mục tiêu tiêm chủng toàn dân”, ông Uy nói.

Liên minh 10 hiệp hội ngành hàng bàn giải pháp sớm tiêm vacxin Covid-19 cho người lao động
Liên minh 10 hiệp hội ngành hàng bàn giải pháp sớm tiêm vacxin cho người lao động

Tại toạ đàm, hầu hết đại diện các hiệp hội ngành hàng đều cho biết, DN đồng ý và sẵn sàng tham gia mua và tiêm vacxin cho người lao động. Ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay: Nguy cơ DN phải dừng sản xuất bởi sự lây lan của dịch bệnh là rất lớn. Riêng ngành dệt may, hiện đã có 45 DN phải tạm dừng sản xuất từ 2 tuần nay mà vẫn phải trả lương cho người lao động. Hàng loạt nhãn hàng cũng đã đưa ra thông tin, nếu không thực hiện đơn hàng đúng hạn DN phải giao hàng bằng máy bay- có nghĩa chi phí sẽ đội lên rất lớn. “Hiện một số DN lớn ngành dệt may có đầu mối muốn kết nối với Chính phủ giới thiệu để nhập vacxin về Việt Nam. Bên cạnh đó, những DN có khả năng tài chính, DN xin được tài trợ từ các tổ chức nước ngoài sẵn sàng bỏ tiền ra mua, tiêm vacxin cho người lao động”, lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ.

Cũng nhấn mạnh DN ngành thuỷ sản sẵn sàng bỏ kinh phí mua và tiêm vacxin cho người lao động, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam chia sẻ: Trong gói vacxin Chính phủ đang đàm phán đưa về Việt Nam, cộng đồng DN mong muốn đóng góp chi phí mua và tiêm cho người lao động. Dù vậy, số vacxin đó dự kiến vẫn không đủ cho lực lượng lao động tại các ngành hàng nên đề nghị Chính phủ cho phép mở thêm kênh tìm nguồn vacxin để nhập khẩu, dưới sự kiểm soát của Bộ Y tế. “Chiều ngày 25/5, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam đã họp và các DN thành viên rất sốt sắng, muốn mua luôn và tiêm miễn phí vacxin cho người lao động. Chúng tôi cũng đã đề xuất mua 500.000 liều trong gói vacxin Chính phủ đàm phán đưa về Việt Nam”, ông Nguyễn Hoài Nam thông tin.

Tại toạ đàm, đại diện của các hiệp hội ngành hàng khác như da giày, điện tử, công nghiệp hỗ trợ… đều truyền tải thông tin, cộng đồng DN sẵn sàng chia lửa cùng Chính phủ trong việc tìm kiếm, mua và tiêm vacxin cho người lao động. “Hiện đã có DN sẵn sàng đứng ra kết nối với các nhà sản xuất vacxin. Họ chịu trách nhiệm đưa hàng về tận Việt Nam, sau khi được kiểm nghiệm đủ tiêu chuẩn mới thanh toán. Như vậy, nếu Chính phủ mở ra cơ chế cho phép khu vực tư nhân tham gia tìm kiếm, quá trình tiếp cận nguồn vacxin cho Việt Nam sẽ nhanh chóng hơn so với hiện nay” bà Đỗ Hồng Hạnh- Thành viên Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề xuất.

Cần một kế hoạch rất cụ thể

Có thể thấy, cộng đồng DN trong nước sẵn sàng sát cánh cùng Chính phủ trong việc tìm kiếm, mua vacxin tiêm cho người dân, người lao động. Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày- Túi xách Việt Nam: Chúng ta cần tính xa hơn một chút. Khi vacxin về Việt Nam, quá trình tiêm sẽ diễn ra thế nào. Cho dù, chiến lược tiêm vacxin của ông Nguyễn Hồng Uy đề xuất rất khoa học nhưng vẫn cần kế hoạch thực thi rất cụ thể.

“Ngành dệt may, da giày cũng mong muốn tiêm chủng cho người lao động càng sớm càng tốt nhưng bắt đầu từ đâu. Hiện chúng ta mới đang ưu tiên cho khu vực tâm dịch. Tiếp theo là đơn vị nào, địa phương nào, đối tượng nhà máy nào sẽ được tiêm. Chúng tôi rất bối rối”, bà Xuân chia sẻ.

Ông Vũ Tú Thành- Trưởng Hội đồng Kinh tế Hoa Kỳ- ASEAN cũng đồng tình: Phân phối vacxin là một trong ba thách thức của Việt Nam hiện nay. Nguồn cung vacxin đang nhỏ giọt bắt buộc phải ưu tiên. Tuy nhiên, khi vacxin về với số lượng lớn sẽ gặp phải thách thức tiêm chủng hàng loạt như thế nào để tránh tình trạng hết hạn sử dụng. Việc hết hạn có thể xảy ra cục bộ ở một vài địa phương. Với kinh nghiệm của DN FDI, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, DN FDI nên có đề xuất giải pháp với Chính phủ để giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, với thách thức về nguồn cung và kinh phí mua vacxin, theo đại diện Hội đồng Kinh tế Hoa Kỳ- ASEAN, DN FDI sản xuất dược, sản xuất vacxin đang hoạt động tại Việt Nam tác động công ty mẹ ưu tiên nguồn cung và giá vacxin Covid-19 cho Việt Nam. Ở cấp độ cao hơn, tác động tới Chính phủ của mình để có chính sách ưu đãi, điều nguồn cung tới Việt Nam. Về kinh phí mua vacxin, tuỳ khả năng của DN có thể theo 2 mức, gồm: Mức sàn là DN tự mua vacxin, tiêm cho người lao động; mức cao hơn có thể thực hiện mức sàn cộng với khoản đóng góp vào Quỹ vacxin phòng Covid-19 mới được Chính phủ thành lập.

Theo số liệu của Bộ y tế, 110 triệu liều vắc xin được cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm 2021 đủ tiêm cho 55 triệu người, tức là khoảng 70% số đối tượng cần tiêm và đủ cho toàn bộ các thành phố, thị xã, khu dân cư lớn. Còn các vùng nông thôn thưa dân cư mà chưa có dịch có thể để sang năm 2022 tiêm.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

Chương trình Tuần hàng Việt tại huyện Thanh Trì là hoạt động xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân huyện ngoại thành Hà Nội; đồng thời tạo điều kiện quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản của huyện Thanh Trì đến người tiêu dùng Thủ đô.
Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
"Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành"

"Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy tại Lễ khai mạc Hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành năm 2021, diễn ra sáng 2/12, tại TP. Hồ Chí Minh.
Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Dù đòi hỏi quy chuẩn chất lượng khắt khe, rào cản đến từ sự cạnh tranh và khoảng cách địa lý nhưng thị trường Hoa Kỳ với quy mô dân số lớn, sức tiêu dùng cao và có nhu cầu với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vẫn rất hấp dẫn với doanh nghiệp trong nước.
Hoàn thiện hệ thống pháp lý, thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp khí

Hoàn thiện hệ thống pháp lý, thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp khí

Đó là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị “Kinh doanh khí: Tiến tới khuôn khổ pháp lý toàn diện thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường” tổ chức tại Hà Nội sáng 30/11.

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện

Sau 11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc. Cán cân thương mại nghiêng mạnh về hướng xuất siêu.
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Sau nhiều năm tổ chức, các chuyên gia cho rằng cần điều chỉnh một số quy định, tiêu chí và phương thức hỗ trợ nhằm tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
Đủ điện cho phục hồi kinh tế năm 2022

Đủ điện cho phục hồi kinh tế năm 2022

Sự phục hồi của sản xuất công nghiệp trong giai đoạn bình thường mới sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở mức cao. Do đó, bên cạnh các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống, cần đẩy mạnh tiết kiệm điện…
Lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ đã đánh giá triển vọng tái mở cửa, phục hồi kinh tế của Việt Nam lạc quan hơn. Nhiều dự án mở rộng sản xuất đã được DN Hoa Kỳ cam kết triển khai nhanh nhất.
Doanh nghiệp đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

Doanh nghiệp đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp (DN) trong các khu chế xuất- khu công nghiệp (KCX- KCN), khu công nghệ cao (KCNC) tại TP. Hồ Chí Minh tất bật trở lại trong thời gian cuối năm này. Các DN vừa phải hoàn tất các đơn hàng còn tồn đọng bị gián đoạn trong thời gian giãn cách vừa phải tăng tốc thực hiện những đơn hàng mới của năm 2022.
Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?

Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2021, xuất khẩu gạo đạt 618.162 tấn, trị giá 321,941 triệu USD, tăng 4,1% lượng và tăng 9,8% về giá trị. Cộng dồn 10 tháng đạt trên 5,183 triệu tấn, trị giá 2,738 tỉ USD, giảm 3,1% về lượng nhưng tăng 3,7% về giá trị.
Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước

Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước

Sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường mía Thái Lan, Bộ Công Thương đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Tài chính, Hiệp hội Mía đường Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước theo dõi sát tình hình nhập khẩu. Đây là thông tin được ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) - chia sẻ khi trao đổi với báo chí.
Tưng bừng các hoạt động “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale”

Tưng bừng các hoạt động “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale”

20h tối 26/11, tại siêu thị Big C Thăng Long, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale” Online xuống phố - Kết nối cung cầu Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP. Hà Nội năm 2021. Sự kiện hưởng ứng ngày Black Friday được diễn ra trong ngày 26/11 đã thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại lớn, các siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn TP. Hà Nội.
Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững

Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững

Trong bối cảnh nền kinh tế tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp, các ngành sản xuất, xuất khẩu cần coi công cụ, biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) là yếu tố tất yếu trong môi trường kinh doanh, hội nhập.
Gỡ “nút thắt” thúc đẩy năng lượng tái tạo

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy năng lượng tái tạo

Để năng lượng tái tạo (NLTT) thực sự phát triển một cách bền vững, đồng thời tạo cơ chế thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực điện, theo các chuyên gia, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung nâng cấp hệ thống lưới điện để không bị cắt giảm công suất, đồng thời tăng liên kết vùng mạnh mẽ để xuất khẩu điện khi thừa hàng hóa năng lượng tái tạo trong nước.
Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kết nối thành công với các nhà phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021.
Khởi động ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday lớn nhất năm

Khởi động ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday lớn nhất năm

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2021 là năm thứ 8 liên tiếp chương trình được tổ chức, cũng là một năm chứng kiến thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tăng trưởng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam.
Xây dựng luật phát triển công nghiệp: Không nhanh sẽ lỡ nhịp

Xây dựng luật phát triển công nghiệp: Không nhanh sẽ lỡ nhịp

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp, tập trung thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trên cơ sở tạo cơ chế, môi trường hấp dẫn để đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”

Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2649/QĐ- BCT về việc tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021” vào thứ Sáu ngày 3/12/2021 trên phạm vi toàn quốc.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Mô hình hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tàu là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai. Từ đó, các địa phương có thể tham khảo, thực hiện hướng tới nâng cao năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Từ ngày 25-29/11/2021, tại Nhà Văn hóa Trung tâm huyện Ba Vì và UBND xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức chương trình Tuần hàng Việt. Hơn 100 gian hàng với đa dạng các mặt hàng tham gia Tuần hàng Việt lần này.
Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh, đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử (TMĐT) tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.
Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước bị gián đoạn, tạm hoãn. Hiện nay, trong giai đoạn bình thường mới ngành Công Thương đang cùng các doanh nghiệp (DN) tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm các khách hàng trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản

Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản

Những ngày tháng 5/2021, giữa vụ vải thiều chín rộ, từ tâm dịch Bắc Giang, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) lần đầu tiên kết nối và xuất khẩu hàng trăm tấn vải thiều đi các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Úc, Cộng hòa Czech, Pháp… đánh dấu hành trình phát triển mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản của một doanh nghiệp bưu chính quốc gia vì cộng đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động