Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc

Tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hóa, gần gũi về địa lý, cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã phát triển hết sức mạnh mẽ, thực chất, đạt nhiều thành tựu.

Chiều 20/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022). Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại sự kiện.

Cùng dự có bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc; Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; bà Oh Youngju, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc; đại diện lãnh đạo Hội hữu nghị hai nước, các tổ chức, hiệp hội hữu nghị giữa hai nước, doanh nghiệp, người dân Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số địa phương trên cả nước.

Bày tỏ vui mừng tham dự sự kiện, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi tới Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng các vị khách quý lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, tình hữu nghị và sự kết giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc được khởi nguồn từ nhiều thế kỷ trước.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, ngày 22/12/1992, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.

Từ đó tới nay, trên cơ sở tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hóa, gần gũi về địa lý, bổ trợ cho nhau về kinh tế, cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã phát triển hết sức mạnh mẽ, thực chất và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực; trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hàn Quốc hiện đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, chiếm 30% đầu tư và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng phát triển, có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc.

Ky niem 30 nam thiet lap quan he ngoai giao Viet Nam-Han Quoc hinh anh 2
Bà Oh Young-ju, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu

Hiện có khoảng 200.000 kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia, trong đó có khoảng 80.000 gia đình đa văn hóa Việt-Hàn; khoảng 70 cặp địa phương thiết lập quan hệ hợp tác, gần 2.000 chuyến bay/một tháng kết nối các địa phương hai nước.

Các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, ẩm thực, thời trang của Hàn Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam; ngược lại văn hóa, ẩm thực Việt Nam cũng ngày càng được phổ biến hơn tại Hàn Quốc.

Đặc biệt gần đây, trong điều kiện rất khó khăn của đại dịch COVID-19, quan hệ hợp tác song phương vẫn không ngừng phát triển.

Hàn Quốc là một trong những nước đầu tiên hỗ trợ vaccine và trang thiết bị y tế giúp Việt Nam phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đồng thời, Việt Nam cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu.

“Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc là một hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế và sự gắn bó sâu sắc trong giao lưu nhân dân. Trong đó, có đóng góp quan trọng của đối ngoại nhân dân, nhất là cộng đồng doanh nghiệp của hai nước," Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đánh giá cao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc, cùng với các hội, đoàn hữu nghị, kinh tế, văn hóa đã bền bỉ, không ngừng nỗ lực thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước, Phó Chủ tịch nước khẳng định, các đơn vị đã góp phần gắn kết, tạo thuận lợi cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng, trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 30 năm qua, với ưu thế và tiềm năng của mỗi nước và với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được hai nước tuyên bố nâng cấp, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước và góp phần tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ky niem 30 nam thiet lap quan he ngoai giao Viet Nam-Han Quoc hinh anh 3
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho biết, những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc đã tích cực phối hợp với các tổ chức nhân dân của Hàn Quốc như Hội hữu nghị Hàn-Việt, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn-Việt, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, dòng họ Lý ở Hàn Quốc... có nhiều sáng kiến hay và tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, lễ hội, thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, phong tục tập quán, văn hóa, đất nước, con người, thành tựu phát triển của mỗi nước, thi hùng biện tiếng Việt, tiếng Hàn, dịch và xuất bản sách, hội thảo, tọa đàm kết nối đối tác về kinh tế-thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển, giáo dục đào tạo, du lịch.

Ky niem 30 nam thiet lap quan he ngoai giao Viet Nam-Han Quoc hinh anh 4
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-ju với các đại biểu Hội hữu nghị hai nước Việt Nam-Hàn Quốc

Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định, là lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc sẽ nỗ lực làm tốt vai trò cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các đối tác, các tổ chức nhân dân Hàn Quốc triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, xúc tiến kinh tế, thương mại, du lịch, thực hiện các dự án nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, người Hàn Quốc tại Việt Nam…

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Youngju chia sẻ, việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã làm cho năm 2022 trở nên đặc biệt hơn. Quan hệ hai nước đã phát triển lên mức cao chưa từng có trong tiền lệ chỉ trong một thời gian ngắn là 30 năm.

“Quan hệ hai nước có thể phát triển trong 30 năm qua chính là nhờ những người thấu hiểu tầm quan trọng của quan hệ hai nước trong từng lĩnh vực và những người lặng thầm nỗ lực cho sự phát triển của quan hệ hai nước; đặc biệt hơn nữa là nhờ có tình hữu nghị và sự tin cậy sâu sắc giữa những người Hàn Quốc yêu Việt Nam và người Việt Nam yêu Hàn Quốc," Đại sứ đánh giá.

Đại sứ tin tưởng chắc chắn, sự kiện này là dịp ý nghĩa để khẳng định lại tình hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam và Hàn Quốc; đồng thời là dịp để chức mừng tương lai tươi sáng mà hai nước sẽ bước tới./.

Tin mới cập nhật

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.

Tin khác

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đưa ra những quy định nhập khẩu bắt buộc rất khắt khe đối với thực phẩm, trong đó có gia vị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Châu Âu đang dần quy định hóa các chính sách trong Thỏa thuận Xanh, dự báo sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực thế mạnh của địa phương khiến cho việc tận dụng Hiệp định EVFTA còn khiêm tốn.
Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác xuất khẩu gỗ sang thị trường Hà Lan, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đang được thực thi.
Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường EU nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng được nâng cao.
Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được thực thi tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU.
Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 với nhiều ưu đãi đang tiếp tục tạo cơ hội cho hàng thủy sản Việt Nam sang EU.
Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

EU luôn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, trong Hiệp định EVFTA, giày dép là một trong các mặt hàng có nhiều ưu đãi.
Dư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EU

Dư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EU

Các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy kinh doanh với thị trường EU, phải xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu thực sự chuyên nghiệp cho các sản phẩm.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Phiên bản di động