Công tác dân vận: Đưa Móng Cái thành điểm sáng vùng biên

Kỳ I: Phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên

Đến TP. Móng Cái (Quảng Ninh) ngày nay, có lẽ không ít người choáng ngợp trước bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại và nhịp sống hối hả, nhộn nhịp của mảnh đất vùng biên. Nằm sát biên giới, có tiềm năng lớn để phát triển thương mại dịch vụ, du lịch nhưng tình hình an ninh trật tự cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, bởi thế, công tác dân vận ở đây luôn được thực hiện một cách sát sao, bài bản, đóng góp tích cực cho việc giữ gìn an ninh trật tự và phát triển kinh tế biên mậu của địa phương này.  

“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”

Mũi Sa Vĩ (phường Trà Cổ, TP. Móng Cái) - điểm đánh dấu địa đầu cực Đông Bắc của đất nước cuốn hút du khách không chỉ bởi bờ cát trải dài với những con sóng bạc đầu trắng xóa, và những cánh buồm thấp thoáng trên mặt biển xa xa, mà còn bởi không khí bình dị, thanh sạch, yên bình. Trên bức phù điêu hình 3 ngọn dương vươn thẳng lên trời còn ghi những câu thơ của nhà thơ Tố Hữu:“... Từ Trà Cổ rừng dương - Đến Cà Mau rừng đước...”. Chỉ bình dị vậy thôi nhưng đủ khiến những con người nhỏ bé giữa mênh mông đất trời và biển cả vùng biên giới cảm thấy khoảng cách giữa miền Đông Bắc và cực Nam của Tổ quốc như ngắn lại, trách nhiệm với đất nước, chủ quyền như lớn lao hơn.

ky 1 phat huy the manh kinh te vung bien
Mũi Sa Vĩ - vị trí địa đầu Tổ quốc

Dẫn chúng tôi đi thăm quan mũi Sa Vĩ, Phó bí thư Thành ủy Móng Cái Hồ Đức Quang thông tin, Móng Cái là thành phố biên giới địa đầu của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và cả nước; có trên 78,4 km đường biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp với Trung Quốc; có cửa khẩu quốc tế, quốc gia và các điểm thông quan hàng hóa dọc tuyến biên giới. Hiện, đây là một trong hai trung tâm kinh tế lớn của tỉnh Quảng Ninh, là cửa ngõ giao lưu với nước bạn Trung Quốc và quốc tế, đồng thời là địa bàn động lực để thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các địa phương trong khu vực.

Đồng chí Nguyễn Văn Đô - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội TP. Móng Cái chia sẻ thêm, xác định những tiềm năng lớn – lợi thế so sánh mà hiếm địa phương nào có được, Móng Cái đã đẩy mạnh công tác dân vận nhằm phát huy thế mạnh địa phương. "Phương châm công tác dân vận của Móng Cái là làm sao để “ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và đặc biệt là “dân thụ hưởng”. Làm tốt 5 tiêu chí thì các hoạt động sẽ thành công” – ông Nguyễn Văn Đô cho hay.

Theo đó, tất cả những chủ trương - cơ chế - chính sách của thành phố đều được tuyên truyền ngay từ đầu để người dân hiểu, đồng thuận và làm theo. Đơn cử, với thế mạnh địa phương, Móng Cái xác định giải pháp duy nhất để phát triển kinh tế là thương mại dịch vụ, du lịch và tích cực tuyên truyền chủ trương này cho người dân được biết. Đặc biệt, năm 2012, khi Chính phủ ban hành Quyết định số 19/2012/QĐ-TTg về việc thành lập khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng giúp người dân, doanh nghiệp (DN) hiểu rõ những cơ chế đặc thù cao nhất mà Móng Cái được hưởng, từ đó tìm hướng đầu tư để tận dụng ưu đãi.

ky 1 phat huy the manh kinh te vung bien
Nét bình yên vùng biên giới...

“Điểm nhấn” trong công tác tuyên truyền về du lịch của TP. Móng Cái là Hội thi người giới thiệu hay nhất về Móng Cái được tổ chức liên tục trong 2 năm gần đây nhằm giới thiệu 4 tuyến, 15 điểm du lịch của thành phố thông qua mạng xã hội. Thí sinh được giải không chỉ đáp ứng yêu cầu về mức độ hiểu biết các điểm du lịch, sự linh hoạt và sinh động khi thuyết trình mà còn nhờ lượng tương tác lớn trên mạng xã hội, từ đó quảng bá tiềm năng du lịch địa phương.

Đặc biệt, những năm gần đây, chương trình đồng hành cùng DN được TP. Móng Cái quan tâm bằng cách tổ chức định kỳ Hội nghị đối thoại với DN 3 tháng/lần. Từ năm 2018, thành phố đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cà phê DN và duy trì sinh hoạt sáng chủ nhật mỗi tuần để tập trung thảo một chủ đề. “CLB được tổ chức với hình thức trao đổi thân tình, không phải hội nghị hành chính nên DN dễ dàng bộc bạch những khó khăn, suy nghĩ, vướng mắc của mình” – ông Đô cho hay.

Dân biết, dân bàn là như vậy. Còn để đạt tiêu chí dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng, tất cả những quy hoạch định hướng phát triển trước khi thông qua đều được người dân bàn bạc và cho ý kiến kỹ càng. Khi tư tưởng được khai thông, người dân luôn tuân thủ đúng chủ trương, chính sách, sẵn sàng nhường đất cho các dự án công cộng.

Nhờ đó, trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, tổng giá trị hàng hóa qua cửa khẩu đạt 16.529,7 triệu USD, tăng 1,2 lần so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2016 đạt 9,2%; năm 2017 đạt 14,6%; bình quân 3 năm đạt 12,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ lệ ngành thương mại, dịch vụ chiếm 58,7%; công nghiệp – xây dựng chiếm 30,3%; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 11%. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2017 đạt trên 1.800 tỷ đồng, cả giai đoạn ước tăng 10,2%/năm, tăng trên 10% dự toán tỉnh giao.... thu nhập và chất lượng sống người dân không ngừng tăng lên, cho thấy mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương đang đi đúng hướng.

Đẩy mạnh ngoại giao nhân dân

ky 1 phat huy the manh kinh te vung bien
Kinh tế cửa khẩu Móng Cái phát triển mạnh

Nằm sát biên giới Trung Quốc, Móng Cái có lợi thế để phát triển xuất nhập khẩu, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều lo ngại với công tác chống buôn lậu, quản lý biên giới, phòng chống tội phạm qua biên giới… Giảm thiểu những nỗi lo này, đồng chí Hồ Đức Quang cho biết, công tác đối ngoại trên địa bàn thành phố được duy trì ổn định thông qua hoạt động giao lưu, hợp tác với thành phố Đông Hưng và khu Phòng Thành (Trung Quốc) trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các hoạt động đối ngoại, quản lý biên giới, phòng chống tội phạm qua biên giới, phát triển du lịch, thương mại… 6 tháng đầu năm 2018, chính quyền nhân dân hai bên đã tổ chức 12 đoàn đại biểu thành phố với tổng số 115 lượt người đi công tác nước ngoài theo chương trình Thỏa thuận hợp tác giao lưu hữu nghị giữa thành phố Móng Cái và Đông Hưng.

“Không đơn thuần là các hoạt động ngoại giao giữa hai thành phố, Móng Cái và Đông Hưng còn triển khai các chương trình hợp tác giữa xã với xã, bản với bản. Nhờ đó, mối quan hệ giữa người dân hai nước rất tốt, tạo điều kiện giữ vững trật tự an ninh khu vực biên giới” – đồng chí Hồ Đức Quang cho hay.

Đồng chí Hồ Đức Quang thông tin thêm, ở những giai đoạn nhạy cảm như dự thảo Luật Đặc khu được đưa ra lấy ý kiến hoặc sự việc giàn khoan 981 trước đây, có tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình hình, có ý định tụ tập gây rối trật tự công cộng. Theo đó, song song với việc liên tục tuyên truyền để người dân thành phố hiểu được bản chất vấn đề, đáp trả lại những luận điệu sai trái kích động lan tràn trên mạng xã hội, thành phố cũng thường xuyên giám sát, theo dõi để phát hiện, ngăn chặn tụ tập đông người trái pháp luật.

Thành phố cũng thường xuyên làm việc với các DN Trung Quốc, tiểu thương hoạt động tại các khu chợ để trấn an tinh thần và cam kết giành cho họ môi trường an toàn, thuận lợi để kinh doanh.

Phó Bí thư Thành ủy Móng Cái - Hồ Đức Quang: Cứ sau mỗi giai đoạn 10 năm, thành phố lại đạt một mốc phát triển mới. Nếu năm 1988, huyện Móng Cái còn nghèo và phụ thuộc hoàn toàn vào tỉnh thì đến năm 1998, đạt đủ tiêu chuẩn trở thành thị xã. 10 năm sau đó, năm 2008, Móng Cái trở thành thành phố đô thị loại 3 và năm 2018 trở thành thành phố đô thị loại 2. Công tác dân vận đã và đang góp phần rất tích cực cho kết quả này.

Kỳ II: Ấn tượng những tấm gương dân vận khéo

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP Móng Cái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Trải qua chặng đường 98 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng làm tốt vai trò phục vụ nhân dân, cách mạng
Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Công an nhân dân Việt Nam.
Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

“Phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang là một âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm, là một trong những mũi nhọn tấn công trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ xấu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động