Kinh tế châu Phi bị tác động như thế nào bởi dịch Covid-19?

Tính đến ngày 22/5, theo WHO châu Phi đã ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm trong đó có 3.100 ca tử vong. Các nước có số người nhiễm cao nhất là Nam Phi, Ai Cập, Algeria, Morocco, Nigeria, Ghana, Cameroon…Hội nghị Liên Hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ ảnh hưởng nặng nề và tàn phá nền kinh tế châu Phi.

Ủy Ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi (ECA) ngày 10/5 ước tính việc các nước châu Phi áp dụng lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đang khiến châu lục này mất 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi tháng, tương đương 65,7 tỷ USD. Dự báo, GDP của châu Phi sẽ giảm từ 3,2% năm 2019 xuống 1,8% năm 2020.

tac dong cua covid 19 voi kinh te chau phi

Kinh tế các nước sản xuất dầu châu Phi suy yếu do giá dầu giảm và những tác động của Covid-19

Nền kinh tế thế giới sụp đổ do đứt gãy các chuỗi giá trị toàn cầu, sự giảm giá các sản phẩm cơ bản, thuế và lệnh hạn chế xã hội, du lịch tại nhiều nước châu Phi là những nguyên nhân chính của sự tăng trưởng âm này.

Trong số những lĩnh vực bị tác động mạnh nhất, trước tiên phải kể đến thương mại. Theo dự báo, xuất nhập khẩu của các nước châu Phi sẽ sụt giảm ít nhất là 35% so với năm 2019 trong đó tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của châu Phi được dự báo giảm hơn 100 tỷ USD trong năm nay. Như vậy, tổng thiệt hại của ngoại thương châu Phi ước khoảng 270 tỷ USD.

5 nền kinh tế lớn của châu Phi gồm Nigéria, Nam Phi, Ai Cập, Algeria và Morocco chiếm trên 60% GDP lục địa đều bị tác động nặng nề bởi đại dịch.

51% xuất khẩu của châu Phi được thực hiện với 4 đối tác nhập khẩu đang chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch Covid-19 gồm Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Hoa Kỳ và Anh.

Châu Phi được xem là một trong những nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất trong đó giá xuất khẩu đang có những biến động mạnh. Ước tính thiệt hại về tài chính của những nước xuất khẩu dầu thô vào khoảng 65 tỷ USD, trong đó Nigeria chiếm tới 19 tỷ USD.

Giá dầu thô giảm từ cuối năm 2014 kéo theo việc giảm tăng trưởng GDP của châu Phi cận sa mạc Sahara từ 5,1% năm 2014 xuống còn 1,4% năm 2016. Trong 7 tháng vừa qua, giá dầu thô đã sụt giảm 56%.

Từ tháng 1/2020, giá nguyên liệu không phải dầu lửa cũng giảm 30% : Nhôm giảm giá 0,49%, đồng 0,47% và chì 1,64%. Trong tháng tư vừa qua, giá cacao đã giảm 21%.

Chỉ có 15 quốc gia châu Phi trên tổng số 54 nước xuất khẩu thực phẩm cơ bản. Hiện nay, thương mại nhóm hàng này đang phải dừng lại. Nếu khủng hoảng kéo dài, châu Phi sẽ phải đối mặt với vấn đề về nhập khẩu những sản phẩm thiết yếu. Trước tiên là nhóm lương thực, thực phẩm như gạo, lúa mì. Hiện tại, giá bán những mặt hàng này tăng cao, tác động tiêu cực lên nền kinh tế lục địa đen. Tiếp đến là mặt hàng thuốc. Châu Phi đang phải mua 94% nhu cầu về thuốc tân dược (16 tỷ USD) trong đó 75% đến từ châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc.

Lĩnh vực du lịch và vận tải đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế các quốc gia châu Phi cũng chịu tổn thất lớn từ cuộc khủng hoảng. 95% đội bay châu Phi hiện không hoạt động.

Lượng kiều hối chuyển về châu Phi cũng giảm mạnh, từ 20-30% tùy theo quốc gia. Năm 2019, ước tính cộng đồng người châu Phi trên thế giới chuyển về nước khoảng 70 tỷ USD, đóng góp tới 10% GDP tại một số nước.

Các thị trường chứng khoán chính của châu Phi như Nam Phi, Nigeria, Casablanca và Ai Cập cũng đã sụt giảm trên 20%. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lục địa cũng giảm mạnh và có sự dừng lại hoặc tháo chạy của các nhà đầu tư.

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu liên quan đến COVID-19 có thể làm “bốc hơi” hàng chục triệu việc làm khắp châu Phi. Hơn 50% trong số 54 quốc gia châu Phi từ Uganda cho tới Nam Phi đã ban hành lệnh phong tỏa, cách ly, hạn chế đi lại và nhiều biện pháp khác để ngăn chặn COVID-19 lây lan. Ủy ban Kinh tế châu Phi của Liên hiệp quốc đã kêu gọi hành động để bảo vệ 30 triệu việc làm tại lục địa này, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và hàng không.

Những giải pháp đối với kinh tế châu Phi- Xin trợ giúp khẩn cấp và xóa nợ

Trong bối cảnh châu Phi đến gần "báo động đỏ", một số nước châu Phi đang phải nộp đơn xin giãn nợ hoặc xóa nợ để cứu nền kinh tế không rơi vào suy thoái.

Tổng thống Senegal, ông Macky Sall đã yêu cầu các đối tác song phương và đa phương của châu Phi hỗ trợ khả năng phục nền kinh tế châu Phi bằng cách xóa nợ. Tháng 11 năm 2019, UNCTAD ước tính, tổng nợ nước ngoài của các quốc gia kém phát triển đã tăng gấp đôi từ năm 2007 đến 2017, từ 146 tỷ USD lên tới 313 tỷ USD.

Từ đây, chính phủ nhiều nước đã kêu gọi gói kích thích kinh tế. Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã đề cập đến “mối đe dọa hiện diện” với nền kinh tế châu Phi khi đề nghị các quốc gia G20 hỗ trợ 150 tỷ USD. Các bộ trưởng tài chính châu Phi trong khi đó thống nhất rằng lục địa này cần gói kích thích kinh tế lên tới 100 tỷ USD.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cũng ủng hộ lời kêu gọi về gói cứu trợ và cho biết rằng dịch COVID-19 “sẽ đảo ngược thành tựu nhiều quốc gia tạo dựng được trong những năm gần đây”. Một số quốc gia châu Phi vốn nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào ngày 25/3 cho biết đã nhận được đề nghị hỗ trợ tài chính khẩn cấp từ 20 quốc gia châu Phi. IMF xác nhận đã thông qua thấu chi tín dụng cho Guinea và Senegal đang đối mặt với khó khăn kinh tế do COVID-19.

Từng bước mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế thiết yếu

Ủy Ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi (ECA) nhấn mạnh đây là một trong những vấn đề cần ưu tiên đặc biệt trong bối cảnh kinh tế nhiều nước châu Phi vốn gặp rất nhiều khó khăn trước thời điểm xảy ra đại dịch.

Bên cạnh đó, cơ quan Liên hợp quốc cũng cho rằng, với những nước áp dụng phong tỏa song chưa đạt hiệu quả đẩy lùi dịch COVID-19, việc mở lại hoạt động kinh tế là thực sự cần thiết để tái tạo và duy trì nguồn lực cho một cuộc chiến chống dịch dài hơi.

Sớm thực thi FTA toàn châu Phi

Dự kiến có hiệu lực vào 1/7/2020 song việc thực hiện Hiệp định tự do mậu dịch toàn châu Phi đã phải hoãn lại. Thông tin này được ông Wankele Mene, Tổng thư ký phụ trách thực thi FTA đưa ra trong một cuộc hội thảo trực tuyến nhưng không nêu chi tiết thời hạn cụ thể. Việc thự hiện FTA này sẽ giúp châu Phi tăng xuất khẩu nội khối từ 36 tỷ USD lên 43 tỷ USD.

Sự phục hồi của các đối tác thương mại

Chắc chắn việc phục hồi kinh tế của Trung Quốc (đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi) và bất cứ quốc gia nào cũng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động ngoại thương của lục địa này, giúp ổn định giá hàng hóa nhập khẩu, đáp ứng phần lớn nhu cầu nội địa, nhất là lương thực, thuốc tân dược, đồng thời tăng xuất khẩu của châu Phi sang các thị trường này.

Danh sách những quốc gia sản xuất dầu lửa tại châu Phi năm 2018

Thứ hạng

Nước

Sản lượng (thùng/ngày)

1

Nigeria

23037000

2

Angola

1707000

3

Algeria

1641000

4

Libya

850000

5

Ai Cập

653000

6

Congo Brazzaville

345000

7

Guinea Xích đạo

206000

8

Gabon

198000

9

Ghana

152000

10

Nam Sudan

150000

11

Nam Phi

132000

12

Tchad

130000

13

Soudan

105000

14

Cameroon

81000

15

Cote d’Ivoire

55000

16

Tunisia

38000

17

CHDC Congo

19000

18

Niger

11000

Nguồn : Agence Ecofin

Trao đổi thương mại Việt Nam-Châu Phi

Năm 2019, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và châu Phi đạt 7,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt kim ngạch 3,4 tỷ USD hàng hóa các loại, tăng 17% và nhập khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2018. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sang châu Phi trong 4 tháng đầu 2020 đã giảm 7,1% do tác động của đại dịch Covid-19.

Hoàng Đức Nhuận
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động