Kinh tế 24h qua: Thực chất là G-2

Mặc dù có rất nhiều quốc gia tham dự Hội nghị G-20, nhưng trung tâm tranh luận sẽ xoay quanh G-2 gồm Mỹ và Trung Quốc và cuộc vật lộn giữa hai cường quốc kinh tế này, tờ Washington Post nhận định.


Hội nghị G-20 liệu có tháo được ngòi nổ cuộc chiến tiền tệ? - Ảnh: Reuters.

Mặc dù có rất nhiều bên tham dự Hội nghị G-20, nhưng trung tâm tranh luận sẽ chỉ xoay quanh Mỹ và Trung Quốc
Mặc dù có rất nhiều quốc gia tham dự Hội nghị G-20, nhưng trung tâm tranh luận sẽ xoay quanh G-2 gồm Mỹ và Trung Quốc và cuộc vật lộn giữa hai cường quốc kinh tế này, tờ Washington Post nhận định.

Hôm qua, lãnh đạo của các cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tại Hàn Quốc với nỗ lực hoá giải nguy cơ chiến tranh tiền tệ đang đe doạ phục hồi kinh tế toàn cầu.

Nguy cơ về một cuộc chiến tranh tiền tệ đang phủ bóng đen u ám lên nền kinh tế thế giới vốn đang phục hồi rất mong manh và thiếu ổn định. Một số quốc gia phương Tây cáo buộc những nền kinh tế mới nổi, đang trỗi dậy đã duy trì chính sách đồng nội tệ yếu nhằm giữ lợi thế về xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, hội nghị này sẽ là cuộc tranh luận giữa hai nước Mỹ, Trung Quốc. Washington cáo buộc Bắc Kinh ấn định giá trị thực của đồng Nhân dân tệ quá thấp so với đồng USD và đó chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thực trạng Mỹ luôn là nước nhập siêu trong buôn bán với Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc luôn bác bỏ những cáo buộc của Mỹ và EU đối với chính sách tiền tệ của nước này. Trung Quốc cho rằng họ luôn thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt và từ tháng 6 tới nay đã áp dụng các biện pháp để đồng nhân dân tệ tăng giá 2,3% so với đồng USD.

Hôm qua, Trung Quốc đã cho phép đồng Nhân dân tệ tiến lên mức kỷ lục mới so với đồng USD. Theo đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng được thiết lập giảm từ 6,6450 Nhân dân tệ/USD xuống 6,6242 Nhân dân tệ/USD. Đồng USD được phép dao động trong biên độ +/-0.5%.

Cùng ngày, Cơ quan Thống kê Trung Quốc thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng tới 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức cao nhất trong 25 tháng, vượt dự báo 4% của giới phân tích. Điều này có thể làm gia tăng mối quan ngại rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo nghiên cứu của Deutsche Bank, Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành thắt chặt tiền tệ mạnh tay hơn để ngăn chặn đà leo thang của lạm phát trong các quý tới. Ông Jun Ma, chuyên gia kinh tế hàng đầu về Trung Quốc của Deutsche, dự báo lạm phát giá tiêu dùng của nước này sẽ chạm 4,5% vào tháng 11 và có thể tiến lên 5% vào cuối quý 2 năm 2011.

Ông Jun Ma cho biết, Trung Quốc sẽ lựa chọn biện pháp tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng giá NDT nhanh hơn; cũng như giữ nguyên giá điện, khí đốt, vận tải và phí dịch vụ công cộng khác. Ông Jun Ma cho biết: “Theo chúng tôi, lạm phát là chủ đề quan trọng nhất trong những tháng tới”.

Giá thực phẩm leo thang mạnh là nguyên nhân khiến CPI tháng 10 bỏ xa mức 3,6% trong tháng 9. Theo các số liệu được công bố cùng lúc, chỉ số giá sản xuất - PPI tháng 10 tăng 5%, cao hơn dự báo tăng 4,6% và mức 4,3% trong tháng 9. Doanh số bán lẻ tháng 10 tăng tới 18,6%, vượt dự báo của giới phân tích.

Sản lượng công nghiệp tháng 10 tăng 13,1%, thấp hơn dự báo 13,4%. Đầu tư tài sản cố định 10 tháng đầu năm tăng 24,4%, trong khi giá trị các khoản vay mới giảm xuống 587,7 tỷ Nhân dân tệ. Trước đó, do áp lực tăng giá, ngày 10/11, Trung Quốc đã yêu cầu một số ngân hàng lớn tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 0,5%.

Có thể nhận định của tờ Washington Post là đúng, nhưng thực tế vài ngày nay cho thấy, một vấn đề khác cũng nóng không kém là những chỉ trích của thế giới đối với Mỹ sau quyết định tuần trước của Cục Dự trữ Liên bang (FED) nước này về bơm thêm 600 tỷ USD vào nền kinh tế.

Mỹ không bao giờ cố tình làm suy yếu đồng nội tệ để hưởng lợi thế cạnh tranh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Timothy Geithner cố gắng thanh minh sau khi Cựu chủ tịch FED Alan Greenspan lên tiếng chỉ trích Mỹ đang theo đuổi chính sách làm yếu đồng USD.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ làm yếu đồng USD để hưởng lợi thế cạnh tranh hay tăng trưởng kinh tế. Đây không phải là một chiến lược hiệu quả”, ông Geithner nói. Theo ông, trong suốt 2 năm rưỡi qua, do những lo lắng về khủng hoảng toàn cầu, nhà đầu tư đã đua nhau đổ tiền vào các tài sản an toàn và đồng USD đã tăng giá mạnh trong giai đoạn này.

"Nhưng khi thế giới lấy lại được niềm tin, một số kênh đầu tư an toàn không còn được chuộng như trước và đây là xu hướng chủ đạo hiện nay", Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cho hay.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thư tới 20 nhà lãnh đạo các nền kinh tế phát triển và mới nổi, khẳng định, triển vọng kinh tế thế giới gắn liền với Mỹ và các nước cần phải hợp tác cùng nhau để bảo đảm sự khôi phục kinh tế toàn cầu.

Theo ông Obama, Mỹ sẽ nỗ lực nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và giữ ổn định các thị trường thế giới. Đóng góp quan trọng nhất mà Mỹ có thể làm hướng tới mục tiêu này là thúc đẩy sự khôi phục kinh tế trong nước bằng cách tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo báo cáo của tổ chức Conference Board, một tổ chức kinh tế phi lợi nhuận có uy tín, kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trong vòng hai năm nữa. Báo cáo có thể làm giật mình nhiều người, vì nếu xét về tổng sản phẩm quốc nội, Trung Quốc còn thua Mỹ một khoảng rất xa.

Hiện nay GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gần đạt 5.000 tỷ USD, trong khi tại Mỹ, con số này là 15.000 tỷ USD. Tuy nhiên, thực ra GDP chỉ là một trong số những công cụ để đo sức mạnh của một nền kinh tế.

Conference Board tính toán dựa trên một công cụ khác là sức mua tương đương - PPP. PPP so sánh các nền kinh tế thông qua sức mua, được điều chỉnh dựa trên giá cả tại từng nơi. Đây là thước đo thường được các chuyên gia kinh tế hàng đầu sử dụng khi họ muốn nhìn nền kinh tế trên một khía cạnh khác.

Nếu tính trên PPP, sức mua của Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2012 và đến 2020, Trung Quốc chiếm 24,1% sức mua sản lượng toàn cầu, trong khi Mỹ chỉ chiếm 14,8%. Còn nếu quay lại với cách tính toán bằng GDP, Trung Quốc sẽ mất hơn một thập kỷ mới đuổi kịp Mỹ.

Dự báo cho 2011 của Conference Board cho rằng, kinh tế Trung Quốc sẽ mở rộng 9,6%, so với mức 10% của 2010. Còn GDP của Mỹ chỉ đạt tăng trưởng 1,2% vào năm sau, so với 2,6% của năm nay.

Hôm qua, tổ chức Moody’s đã nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc từ A1 lên xếp hạng cao thứ tư Aa3 và cho biết sẽ duy trì triển vọng tích cực đối với nợ của quốc gia này. Lý do, theo Moody’s, là sự linh động của nền kinh tế Trung Quốc trong suốt cuộc khủng hoảng toàn cầu và kỳ vọng tiếp tục đạt được tốc độ tăng trưởng cao.

Theo Moody’s, Trung Quốc có khả năng kiểm soát và hạn chế thua lỗ từ sự bùng nổ tín dụng. Moody’s cho biết đánh giá của hãng còn dựa trên kỳ vọng rằng các vấn đề tiền tệ và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể được giải quyết trên tinh thần xây dựng. Bên cạnh đó, Moody’s cũng nâng bậc tín nhiệm của Hồng Kông từ Aa2 lên Aa1.
Theo VnEconomy

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Tổng cộng 39 mũi khoan xuyên núi, 2 từ trên đỉnh núi, 37 từ bên trong hầm được ngành chức năng thực hiện để phun bê tông, gia cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham gia hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros chủ trì.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động