Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương

Khơi thông thị trường xuất khẩu, thúc đẩy phát triển hạ tầng lưới điện

Chiều 4/7, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương, làm rõ hơn những kết quả trong 6 tháng đầu năm, kế hoạch, giải pháp 6 tháng cuối năm thuộc lĩnh vực Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; bám sát tình hình trong và ngoài nước và có các giải pháp quyết liệt phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra cho năm 2019.
Phát huy tinh thần bứt phá, tìm giải pháp để phát triển toàn diện Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn dắt tăng trưởng kinh tế

Công nghiệp và thương mại tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động

Từ Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày trước đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phân tích thêm về hai điểm đáng lưu ý là, trong bối cảnh kinh tế, thương mại thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp và đang có xu hướng suy giảm, trong đó, thương mại toàn cầu chịu tác động rất mạnh từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dẫn đến cầu thế giới xụt giảm, một số nước là thị trường xuất khẩu hàng hoá chính của Việt Nam đang tăng trưởng âm hoặc tăng trưởng rất thấp, chỉ ở khoảng dưới 3%. Trong bối cảnh đó, trong 6 tháng đầu năm, chúng ta vẫn đạt được những kết quả rất tích cực trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực công nghiệp, thương mại là điểm đáng ghi nhận.

bam sat chi dao phan dau hoan thanh ke hoach nam 2019
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Tiếp tục bám sát chỉ đạo, bám sát tình hình trong và ngoài nước và có các giải pháp quyết liệt phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra cho năm 2019

Cụ thể hơn, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá của nước ta tuy thấp hơn kế hoạch song vẫn là mức tăng trưởng tích cực khi đạt 7,1% và đi kèm với đó, chúng ta cũng đạt mục tiêu kép khi kiểm soát nhập siêu với thặng dự thương mại ở mức 1,6 tỷ USD.

Như vậy, nếu chúng ta căn cứ vào kết quả trong 6 tháng đầu năm và bám sát kế hoạch cả năm thì trong 6 tháng cuối năm có khả năng đạt được mục tiêu dù sẽ rất khó khăn vì muốn vậy thì trung bình mỗi tháng còn lại chúng ta phải đạt quy mô xuất khẩu khoảng 23-24 tỷ USD.

Trên cơ sở tính toán mùa vụ của các mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu lớn, như: dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp chế biến, các mặt hàng nông sản, thuỷ sản… cũng như tâm lý tích cực của các nhà đầu tư, thì khả năng chúng ta sẽ đạt kế hoạch xuất khẩu năm 2019 mà Quốc hội đã thông qua.

Trong lĩnh vực công nghiệp, theo Bộ trưởng, 6 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng khá, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng cao, góp phần vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp và tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, trong những tháng cuối năm, với một số công trình, dự án lớn, một số cơ sở công nghiệp chế biến, chế tạo được đưa vào hoạt động sẽ mở rộng năng lực sản xuất và xuất khẩu và sẽ có những đóng góp nhất định vào tăng trưởng chung.

bam sat chi dao phan dau hoan thanh ke hoach nam 2019
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Khơi thông thị trường xuất khẩu, thúc đẩy phát triển hạ tầng lưới điện

Về những nhiệm vụ lớn trong những tháng cuối năm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, trước hết trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã và sẽ có tác động rất mạnh đến các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, điển hình như thị trường Trung Quốc. Do đó, chúng ta cần tập trung các giải pháp để khơi thông các thị trường này, không chỉ mở rộng các mặt hàng xuất khẩu chính ngạch (hiện có 8 mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc) mà cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ mở cửa thị trường. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến trình phối hợp với phía Trung Quốc để cấp phép cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá vào thị trường này.

Nhiệm vụ tiếp theo, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để đảm bảo đầu ra cho các ngành hàng chủ lực của Việt Nam, nhất là các mặt hàng nông nghiệp.

Cho biết các thị trường xuất khẩu khác đã và đang phát triển tích cực, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã có các hiệp định thương mại tự do (FDA), trong thời gian qua đều có tăng trưởng cao, như: Canada tăng trưởng 34%; Chile, hay Mexico đều có tăng trưởng rất cao, lên tới gần 40%, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu giải pháp trong thời gian tới là tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì và phát triển, mở rộng hoạt động giao thương.

Nêu lên những nguy cơ đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là nguy cơ bị các quốc gia, vùng lãnh thổ nhập khẩu áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, các biện pháp chống lẩn tránh thuế tương tự như câu chuyện Mỹ vừa áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng thép của Việt Nam, Bộ trưởng phân tích, nguồn gốc của mặt hàng thép không phải từ Trung Quốc mà từ các quốc gia khác, như vậy, đây là nguy cơ kép vì trước đây Mỹ chấp nhận nguồn gốc nguyên liệu này nhưng hiện nay lại không chấp nhận.

Qua câu chuyện về mặt hàng thép, Bộ trưởng cho biết, không chỉ mặt hàng thép mà các mặt hàng tăng trưởng nóng của chúng ta khi xuất khẩu sang Mỹ, Bộ Công Thương đã có Đề án về phòng vệ thương mại báo cáo Thủ tướng Chính phủ để các Bộ, ngành siết chặt quản lý, đảm bảo đồng thời hai mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nhanh nhưng phải bền vững và bảo vệ sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, với hoạt động tạm nhập, tái xuất và công tác cấp xuất xứ hàng hoá (CO), Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng về việc chấn chỉnh, siết chặt quy trình cấp CO cho các mặt hàng xuất khẩu, nhất là mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường có nguy cơ cao bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, trừng phạt thương mại.

Về vấn đề cung cấp điện cho nền kinh tế, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng phụ tải rất lớn, tới 10,3% và có thời điểm chúng ta huy động nguồn đến 38.000 MW dẫn đến tình trạng khi một số nhà máy nhiệt điện than có sự cố do thiên tai hoặc thực hiện công tác bảo dưỡng đã tác động đến nguồn, buộc phải huy động nguồn điện chạy dầu, gây lãng phí lớn và ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

“Trong thời gian tới, chúng ta đã có thêm công suất 5.000 MW nguồn điện mặt trời chủ yếu tập trung ở khu vực miền Trung” – Bộ trưởng nói. Tuy nhiên, hiện nhiều dự án điện mặt trời đang gặp khó khăn do hệ thống hạ tầng để giải toả công suất, một số dự án chỉ giải toả được 30-40% công suất.

Để vừa đảm bảo hiệu quả đầu tư xã hội, vừa đảm bảo cân đối điện, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương đang cử một số đoàn công tác làm việc trực tiếp với các địa phương và sẽ có báo cáo Thủ tướng các giải pháp cụ thể vào tuần tới.

“Quan điểm chung là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải thực hiện nghiêm, đúng các giải pháp, theo đúng lộ trình các kế hoạch đầu tư hệ thống trạm, lưới điện để đảm bảo giải toả công suất điện” – Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết thêm, EVN phải phối hợp chặt chễ với chính quyền các địa phương đảm bảo tiến độ của các dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

EVN cũng phải có giải pháp kỹ thuật cụ thể đảm bảo sự hài hoà trong việc giải toả công suất và đưa điện lên lưới.

“Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù liên quan đến Luật Quy hoạch mới để tập trung đẩy nhanh tiến độ đưa một số dự án mới vào để giải toả công suất, tăng nguồn phát để cân đối nguồn cung điện từ nay đến cuối năm” - Bộ trưởng nêu kiến nghị và cho biết thêm, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; giải pháp cân đối nguồn điện nhập khẩu để đảm bảo cân đối điện.
Hoàng Châu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có hàng loạt cuộc làm việc song phương, đa phương để thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư vào thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng.
Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Sáng 16/3 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.
Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Chiều 15/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Ban soạn thảo Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), cuộc họp do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.
Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền tỉnh Sơn Đông sẽ thúc đẩy hợp tác trong 3 nội dung trọng điểm, trong đó có ưu tiên kết nối các lĩnh vực tiềm năng.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đã làm việc về dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo với UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Nhằm đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích đúng tiến độ, chất lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Hợp tác song phương Việt Nam - Thụy Điển ngày càng được đa dạng hóa trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp Thụy Điển.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Trên trang facebook cá nhân, Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand bày tỏ kỳ vọng, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-New Zealand sẽ đạt 3 tỷ USD vào 2026
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng công chức, viên chức, người lao động nữ ngành Công Thương.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Australia

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Australia

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động