Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024 |
Sự kiện do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức. Với thông điệp “Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu”, Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh; Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh; cùng đại biểu các hiệp hội, ban, ngành, doanh nghiệp...
Cùng thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững
Online Friday 2024 diễn ra từ 0h ngày 29/11 đến 12h ngày 1/12, là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại sự kiện. |
Sự kiện có ý nghĩa quan trọng để cộng đồng chung tay, xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng và xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh, phát triển bền vững.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân - nhấn mạnh: "Những năm qua, thương mại điện tử tại Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số. Mặc dù kinh tế toàn cầu và khu vực vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức song thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm. Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng 25%, với quy mô doanh thu 20,5 tỷ USD. Dự báo, năm 2024, quy mô thị trường sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, minh chứng rõ net cho sự phát triển bền vững và tiềm năng của lĩnh vực này"...
Bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảm ơn đối tác đồng hành, cũng như người dân tham gia chương trình |
Đại biểu tham dự Lễ khai mạc Online Friday 2024 |
Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday” được Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thường niên từ năm 2014. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt.
Để bảo đảm thành công của chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu các đơn vị tham gia: Một là, sản phẩm phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, đảm bảo niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi tham gia giao dịch.
Hai là, cần nâng cao và đảm bảo trải nghiệm của người tiêu dùng trên môi trường giao dịch trực tuyến.
Ba là, cần kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường thông qua thương mại điện tử.
Bốn là, cần kiểm soát các chương trình khuyến mãi, giảm giá, đảm bảo tính thực chất, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Năm là, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, tăng cường chia sẻ thông tin để người tiêu dùng biết và hiểu được cách thức bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Bên cạnh đó, cần nâng cao và bảo đảm trải nghiệm của người tiêu dùng trên môi trường giao dịch trực tuyến; kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường thông qua thương mại điện tử.
Cần kiểm soát các chương trình khuyến mãi, giảm giá, đảm bảo tính thực chất, quyền lợi của người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường chia sẻ thông tin để người tiêu dùng biết và hiểu được cách thức bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Đáng chú ý, sự kiện năm nay không chỉ gói gọn trong phạm vi Hà Nội mà còn được lan tỏa mạnh mẽ trên toàn quốc. Hơn 30 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cùng đồng hành khai mạc 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam với sự tham dự của các doanh nghiệp, nhà bán hàng của địa phương. Hoạt động này thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong việc thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững, tạo cầu nối vững chắc giữa Trung ương và địa phương.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút kích hoạt “60 giờ mua sắm trực tuyến – kết nối, bảo vệ và phát triển hàng Việt trong thương mại điện tử” |
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Sendo… với Sở Công Thương địa phương cũng là điểm nhấn của Tuần lễ năm nay. Thông qua công tác phối hợp này, đặc sản các vùng miền Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi, tạo cầu nối đưa văn hóa ẩm thực và giá trị địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các sàn thương mại điện tử và Sở Công Thương vừa giúp quảng bá đặc sản vùng miền, vừa đưa những giá trị văn hóa, ẩm thực độc đáo của từng địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Không chỉ có các địa phương, Online Friday 2024 cũng đã quy tụ sự hưởng ứng đông đảo từ doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị logistics, đến các tổ chức cung cấp giải pháp hạ tầng số.
Tự hào hàng Việt, kích cầu tiêu dùng hàng Việt
Một trong những điểm nhấn nổi bật của chương trình năm nay là hoạt động BigOFF - Tự hào hàng Việt. Với 6 gian hàng livestream giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và đặc sản đặc trưng trên cả nước, hoạt động BigOFF được kỳ vọng sẽ góp phần đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước; qua đó tăng cường kết nối và quảng bá giá trị hàng Việt đến với đông đảo khách hàng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh; Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh cùng đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại các gian hàng livestream trong Online Friday 2024 |
Là nhà tài trợ chính của Online Friday 2024, bà Kiều Anh - Giám đốc Thương mại điện tử Deli Việt Nam - chia sẻ: Đây là năm thứ 2 Deli đồng hành cùng Online Friday - sự kiện lớn nhất trong năm về thương mại điện tử, tại sự kiện này các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời người tiêu dùng có thêm nhiều trải nghiệm mua sắm vui vẻ. Online Friday không chỉ là cơ hội để thúc đẩy thương mại điện tử mà còn là dịp để doanh nghiệp kết nối cùng nhiều ngành hàng, có cơ hội giới thiệu những sản phẩm chất lượng, thân thiện với người dùng.
Để kích cầu mua sắm, trong chương trình, một Lễ hội voucher do các nhãn hàng, doanh nghiệp tham gia chương trình tổ chức sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thú vị. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop, Sendo… sẽ đem đến cho khách hàng ngàn nghìn voucher, mã khuyến mại khi mua sắm trên các nền tảng web và app. Người tiêu dùng trong Ngày mua sắm trực tuyến khi di chuyển, mua sắm cũng sẽ nhận được mã giảm giá OnlineFriday khi sử dụng ứng dụng Grab trong hành trình trải nghiệm của mình.
Online Friday 2024 thu hút sự tham gia đông đảo của người tiêu dùng |
Nhằm hỗ trợ nhà bán hàng tối ưu vận hành và tiết kiệm chi phí tham gia chương trình, nền tảng quản lý bán hàng hợp kênh Sapo đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn. Người tiêu dùng trên toàn quốc có thể truy cập vào địa chỉ website chính thức của chương trình: https://onlinefriday.vn/ để tìm kiếm sản phẩm và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn mà mình quan tâm.
Ban tổ chức mong muốn doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các thương hiệu hàng Việt, tích cực tham gia vào thị trường thương mại điện tử. Điều này mang đến cơ hội lớn để doanh nghiệp khai thác tiềm năng thương mại điện tử, đồng thời tạo bước đệm quan trọng nhằm khẳng định chất lượng và vị thế của hàng Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp và người dân. Năm 2024, chương trình bước sang năm thứ 11 với nhiều đổi mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi số.
Online Friday đã trở thành ngày hội của những người làm thương mại điện tử tại Việt Nam |
Đến nay có thể khẳng định Online Friday đã trở thành ngày hội của những người làm thương mại điện tử tại Việt Nam, với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp thương mại điện tử, các nền tảng số; doanh nghiệp hạ tầng chuyển phát, logistics, thanh toán; sự phối hợp đồng hành của các địa phương; cùng cơ quan truyền thông, báo chí... đem đến cho người tiêu dùng một ngày hội tiêu dùng trên môi trường trực tuyến với nhiều ý nghĩa.