Thứ hai 23/12/2024 08:29

Kết nối, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Iran

Bộ Công Thương kết nối, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Iran.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu với thị trường Iran, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi) đã tổ chức Đoàn giao dịch thương mại, kết hợp tổ chức Diễn đàn thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Iran từ ngày 04 – 10/5/2023 tại thành phố Tehran, Iran.

Đoàn giao thương gồm đại diện Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam và 14 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dược phẩm, vật liệu xây dựng, nông sản (gạo, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, dừa), trái cấy sấy dẻo, cà phê, bánh kẹo, mỳ, trà...

Đoàn đã thực hiện các hoạt động: nghiên cứu, khảo sát thị trường; làm việc với Phòng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Iran (ICCIMA); Bộ Công nghiệp, Thương mại và Mỏ Iran; Tổ chức Xúc tiến thương mạiIran (TPO); Hiệp hội xuất nhập khẩu và phân phối gạo Iran; Hiệp hội Dược phẩm Iran; một số công ty đầu mối nhập khẩu; tổ chức Diễn đàn thúc đẩy xuất khẩu sang Iran; tham gia Triển lãm quốc tế Iran EXPO 2023 và một số hoạt động khác.

Đại diện Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi làm việc với đại diện Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran

Tại buổi làm việc với các cơ quan hữu quan tại Iran (ông Mohsen Rezaeipour, Lãnh đạo Vụ Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran; ông Mousavi, Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam – Iran; ông Khaispour, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, ICCIMA), hai Bên đã trao đổi về chính sách thương mại và đầu tư, các lĩnh vực hợp tác, mặt hàng xuất nhập khẩu có nhiều tiềm năng, chia sẻ kinh nghiệm xúc tiến thương mại, hỗ trợ xuất khẩu, giới thiệu kết nối các đối tác xuất nhập khẩu, các cơ hội hợp tác đầu tư liên doanh, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế, vắc-xin.

Hai Bên cũng nhất trí trao đổi danh sách các doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín, sự cần thiết phải đa dạng hóa hàng hóa xuất nhập khẩu, khuyến khích doanh nghiệp hai bên chủ động hơn nữa trong tiếp xúc, trao đổi thông tin, tìm kiếm các cơ hội giao thương.

Đoàn giao thương cũng đã có buổi làm việc với doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu gạo, Hiệp hội xuất nhập khẩu và cung ứng gạo Iran (IRESIA). Ông Mohammad Mokhtariani, Chủ tịch IRESIA cho biết, hiện nay, 50% lượng gạo nhập khẩu của Iran là từ Ấn Độ; 35% từ Pakistan, 5% từ Thái Lan và 10% còn lại từ một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Trước đây, Iran đã từng nhập khẩu gạo từ Việt Nam, hiện nay Iran đang mong muốn nối lại việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam, trước mắt là một số loại gạo như Thai homali, jasmine, ST24. Đại diện Lãnh đạo IRESIA cũng cho biết phía Iran muốn tìm nguồn cung ứng gạo đảm bảo từ quốc gia khác, trong đó có Việt Nam nhằm đa dạng hóa nguồn hàng nhập khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung từ thị trường Ấn Độ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) đã phối hợp với phía Iran tổ chức Diễn đàn thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Iran giữa doanh nghiệp hai nước, thu hút đông đảo sự tham gia của doanh nghiệp Iran hoạt động trong nhiểu lĩnh vực đến gặp gỡ và trao đổi cơ hội hợp tác trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đoàn làm việc với đại diện Ban Lãnh đạo Hiệp hội xuất nhập khẩu và cung ứng gạo Iran

Sau phiên khai mạc, các doanh nghiệp đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp B2B. Các doanh nghiệp Iran mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm với các doanh nghiệp dược tại Việt Nam; đồng thời bày tỏ quan tâm tới các mặt hàng nông sản các loại, đặc biệt là gạo, hạt tiêu, hạt điều, quế, trái cây sấy dẻo, dừa tươi, thanh long… được trưng bày mẫu tại Diễn đàn. Một số doanh nghiệp đã trao đổi về giá cả, tiêu chuẩn chất lượng và các vấn đề liên quan khác để có thể tiến tới ký kết hợp đồng.

Cũng trong thời gian tại Iran, đoàn giao thương đã đến thăm quan, làm việc, tiếp xúc với các doanh nghiệp Iran và quốc tế tại Triển lãm quốc tế Iran Expo – một trong những triển lãm đa ngành lớn nhất tại Iran. Tại Triển lãm, doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội gặp gỡ và giới thiệu các sản phẩm hàng mẫu, tiềm năng xuất khẩu của công ty mình tới các đối tác Iran, đối tác quốc tế.

Sau khi giới thiệu trực tiếp sản phẩm tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang Iran và tại Triển lãm Iran Expo, một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia đoàn đã bắt đầu trao đổi, thảo luận hợp đồng với đối tác Iran.

Chuyến công tác của đoàn giao dịch thương mại tại Iran đã được tổ chức thành công tốt đẹp, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Iran trong năm 2023.
Hà Hương
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024