Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh Covid-19

Hơn 200 điểm cầu kết nối các doanh nghiệp, địa phương của 2 nước Việt Nam và Nhật Bản đã tham gia Hội thảo giao thương trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2020” nhằm tìm kiếm các cơ hội đầu tư đến từ Nhật Bản, tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng và thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất sản phẩm xuất khẩu.

Mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Thông tin tại Hội thảo giao thương trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 9/9, ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện Tổ chức Thương mại Nhật Bản Hà Nội (JETRO Hanoi) - cho biết, tính đến năm 2019, dòng vốn FDI vào Việt Nam liên tục tăng, nhiều doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Kể từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dòng vốn FDI vào Việt Nam đã chững lại, tuy nhiên, dòng vốn này sẽ phục hồi sau dịch.

ket-noi-dau-tu-viet-nam-nhat-ban-trong-boi-canh-covid-19
Hội thảo giao thương trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam – Nhật Bản”

Lý giải về điều này, ông Nakajima cho rằng, một phần do Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản. Bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới và đang từng bước tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Hầu hết các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó có Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đã dự báo trong số các quốc gia Đông Nam Á, chỉ có duy nhất Việt Nam có thể tăng trưởng dương trong năm nay. Đây là điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của toàn khu vực.

Hiện tại, không chỉ có các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản cũng đã tăng cường xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng đầu tư ra các địa phương khác thay vì chỉ tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản - cho biết, dịch bệnh Covid-19 là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình dịch chuyển đầu tư của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản chi khoản tiền 2,29 tỷ USD cho cải cách chuỗi cung ứng. Các công ty Nhật Bản gần đây mở rộng chuỗi cung ứng sản xuất tại các nước ASEAN, trong đó có 15 doanh nghiệp Nhật Bản chuyển sang đầu tư tại Việt Nam trên các lĩnh vực: Y tế, dụng cụ y tế, linh kiện điện tử, xe ô tô…

Theo đó, để thúc đẩy nhanh làn sóng chuyển dịch đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, các địa phương cần quan tâm thực hiện tốt các giải pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19; ổn định sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản nhập cảnh nhanh nhất vào Việt Nam; tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư Nhật Bản, hợp tác với các công ty/tổ chức tư vấn Nhật Bản và tăng cường các chương trình hội thảo, chuẩn bị nguồn nhân lực am hiểu ngôn ngữ, văn hóa Nhật Bản, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư; tăng cường số lượng và chất lượng các bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản...

Kết nối đầu tư Việt Nam   Nhật Bản trong bối cảnh Covid-19
Nhật Bản vẫn là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ 2 ở Việt Nam

Địa phương tận dụng cơ hội thu hút đầu tư

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sản xuất linh kiện, phụ kiện tại các chuỗi cung ứng không đáp ứng theo kế hoạch của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là cơ hội lớn để các khu công nghiệp Việt Nam kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản nhằm thu hút đầu tư phát triển tại một số địa phương như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Nghệ An...

Tại hội thảo, ông Phạm Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết, ngoài việc áp dụng mức ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ Việt Nam về miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, tỉnh Vĩnh Phúc có một số chính sách hỗ trợ như hỗ trợ chi phí lập hồ sơ, thủ tục giới thiệu địa điểm, quy hoạch; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc danh mục ưu tiên phát triển trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí quảng cáo, chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; giải quyết thủ tục hành chính; hỗ trợ dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân…. Tỉnh Vĩnh Phúc cam kết với các nhà đầu tư cung cấp đủ điện ổn định 24/24 giờ, bảo đảm hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới chân hàng rào doanh nghiệp; công khai, minh bạch quy trình, thủ tục đầu tư, các loại quy hoạch; thực hiện thủ tục hải quan, thuế điện tử nhanh gọn…

Về định hướng và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư trong những năm tới, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch - dịch vụ theo hướng bền vững. Tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường, sử dụng ít tài nguyên đất và không thâm dụng lao động, trong đó, ưu tiên các lĩnh vực hạ tầng khu/cụm công nghiệp; cơ khí ô tô, xe máy; công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô, xe máy; thiết bị điện, điện tử... Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc kêu gọi 72 dự án đầu tư theo các hình thức đầu tư trực tiếp, PPP, ODA, liên doanh.

Kết nối đầu tư Việt Nam   Nhật Bản trong bối cảnh Covid-19
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo giao thương trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2020”

Nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác giữa hai nước để vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho rằng, việc tăng cường thu hút đầu tư của Nhật Bản trong thời gian tới cùng với các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ sẽ giúp nâng cao trình độ công nghệ và năng lực sản xuất của Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài với mục tiêu tập trung thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu…

Tính đến cuối năm 2019, hơn 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Tính lũy kế tình hình thu hút FDI đến cuối năm 2019, Nhật Bản đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký đạt 59,3 tỷ USD, chiếm 16,7%.
Thu Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động