Kế hoạch hiện đại hóa các hệ thống TOS-1A “Solntsepek” của Nga

Nga mới đây đã lên kế hoạch nâng cấp hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A “Solntsepek” dựa trên những kinh nghiệm thu được từ chiến trường Ukraine.
Ukraine không thể phục hồi các hệ thống năng lượng sau nhiều cuộc tấn công của Nga

Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A “Solntsepek” tiếp tục phục vụ và tham gia tích cực vào chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Trong khi đó, ngành công nghiệp quốc phòng đang chuẩn bị nâng cấp mới các thiết bị như vậy. Mục đích của dự án này là cải thiện tất cả các đặc tính bắn cơ bản, cũng như đơn giản hóa việc vận hành và sử dụng chiến đấu.

Dự án mới

Mới đây, vào ngày 13/11, kênh truyền hình Zvezda của Nga đã chiếu tập tiếp theo của chương trình truyền hình thực tế. Đối tượng trung tâm được nhắc đến là hệ thống TOS-1A “Solntsepek”. Hệ thống đã được diễn tập ở tất cả các giai đoạn, từ lắp ráp, chạy trên đường thử, bắn thử và nghiệm thu kết quả.

Kế hoạch hiện đại hóa các hệ thống TOS-1A “Solntsepek” của Nga

Một số kế hoạch cho sự phát triển hơn nữa của hệ thống đã được tiết lộ. Kỹ sư trưởng của xí nghiệp sản xuất Denis Petrov đã nói về quá trình hiện đại hóa, đồng thời chỉ ra các định hướng chính đối với sự phát triển hệ thống. Mục đích của việc hiện đại hóa là nhằm cải thiện các đặc tính chiến đấu cơ bản của TOS-1A.

Theo đó, phạm vi và độ chính xác của lửa sẽ được cải thiện, cũng như diện tích phá hủy sẽ tăng lên. Ngoài ra, quy trình hướng dẫn khởi động sẽ được đơn giản hóa. Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả tổng thể của việc sử dụng hệ thốngtrong chiến đấu.

Các chuyên gia lưu ý rằng để tăng hiệu quả tổng thể, không chỉ bản thân kỹ thuật đang thay đổi mà còn cả các phương pháp và logic của ứng dụng. Ông Petrov nhớ lại rằng các hệ thống TOS-1 (A) được tạo ra như một phương tiện hỗ trợ các đơn vị đang tiến công.

Tuy nhiên, trong chiến dịch quân sự đặc biệt hiện nay, chiến thuật sử dụng đang có sự khác biệt so với lý thuyết: Các hệ thống TOS-1A “Solntsepek”tấn công và chỉ sau đó các lực lượng khác mới tiến lên.

Hướng phát triển

Đại diện nhà sản xuất đã tiết lộ các kế hoạch chính để hiện đại hóa TOS-1A, nhưng không đi sâu vào chi tiết. Tuy nhiên, dữ liệu được công bố cũng giúp xác định chính xác hệ thống súng phun lửa sẽ được cập nhật và cải tiến như thế nào. Ngoài ra, có thể tưởng tượng và đánh giá kết quả trong tương lai của bản cải tiến như vậy.

Là một trong những mục tiêu của hiện đại hóa, việc tăng phạm vi bắn đã được xác định. Rõ ràng, điều này đòi hỏi phải điều chỉnhcác tên lửa hiện có hoặc phát triển một tên lửa hoàn toàn mới. Theo cách tương tự, vấn đề tăng phạm vitấn côngcần được giải quyết. Vì vậy, một tên lửa mới hoặc bản nâng cấp sẽ góp phần quyết định vào việc thay đổi độ chính xác.

Được biết, đối với hệ thống súng phun lửa TOS-2 “Tosochka” đầy hứa hẹn trên khung gầm bánh lốp, tên lửa không điều khiển 220 mm mới đã được tạo ra. Sản phẩm mang tên TBS-M3, khác với tên lửa của hệ thống “Solntsepek” ở chỗ đã được cải tiến về thiết kế và đặc tính bay.

Tuy đã được bổ sung một loại đạn mới, “Tosochka”vẫn có thể sử dụng loạt đạn MO.1.01.04 hiện có. Không thể loại trừ khả năng việc sử dụng chung đạn dược sẽ diễn ra. Do đó, TOS-1A bảnhiện đại hóa sẽ có thể sử dụng các tên lửa TBS-M3.

Rõ ràng, dự án hiện đại hóa TOS-1A cũng sẽ có liên quan đến phương tiện chiến đấu. Để đơn giản hóa việc điều khiển và cải thiện độ chính xác, có thể cần phải nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực trên xe.

Do đó, có thể TOS-1A “Solntsepek” sẽ được thay mới máy tính đường đạn, bộ ổn định hoặc bộ dẫn hướng bệ phóng. Trong mọi trường hợp, việc sử dụng các thiết bị mới trên cơ sở thành phần hiện đại và với các đặc tính được cải thiện sẽ mang lại kết quả tích cực.

Các kế hoạch hiện naycủa Nga để phát triển pháo binh (gồm cả pháo phản lực và pháo tên lửa) đều ưu tiên phát triển các phương tiện thông tin liên lạc và điều khiển, tạo ra các hệ thống chỉ huy tập trung và đơn giản hóa việc truyền dữ liệu. Rất có thể “Solntsepek” cũng sẽ nhận được những thiết bị như vậy và các khả năng liên quan. Điều này sẽ giúp việc chỉ thị mục tiêu và hiệu chỉnh hỏa lực dễ dàng hơn.

Kế hoạch hiện đại hóa các hệ thống TOS-1A “Solntsepek” của Nga

Với tất cả những điều này, việc hiện đại hóa sẽ không ảnh hưởng đến kiến ​​trúc tổng thể và một số bộ phận chính của phương tiện chiến đấu. Nó sẽ giữ lại khung gầm hiện có của xe tăng T-72, với lớp bảo vệ chống đạn đạo và sẽ tiếp tục mang bệ phóng cho 24 tên lửa. Tất cả các sản phẩm này đều có đặc điểm kỹ chiến thuật phù hợp và việc thay thế chúng không có ý nghĩa.

Tiềm năng hiện đại hóa

Các hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1 và TOS-1A đã nhiều lần tham gia các hoạt động quân sự và thực sự giải quyết vấn đề đánh bại kẻ thù. Cả trước đó và trong chiến dịch quân sự đặc biệt hiện tại, các phương tiện chiến đấu “Solntsepek” đã thể hiện các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật cao.

Vì vậy, hiệu quả chiến đấu của các thiết bị này sẽ trở nên đặc biệt ưu việt sau khi hiện đại hóa.Trong vài tháng qua, Bộ Quốc phòng Nga và báo chí trong nước thường xuyên đưa tin về khả năng tác chiến của hệ thống TOS-1A. Các phương tiện chiến đấu đi đến các vị trí được chỉ định và dội lửa vào kẻ thù.

Các hệ thống này thực hiện các chức năng của các hệ thống pháo phản lực cơ động cao, giải quyết nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị tiến công. Trong một số tình huống, “Solntsepek” hóa ra là một phương tiện phản ứng nhanh để đánh bại kẻ thù đã xác định ngay lập tức.

Kế hoạch hiện đại hóa các hệ thống TOS-1A “Solntsepek” của Nga

Sử dụng tên lửa thông thường, TOS-1A có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 6km. Một loạt 24 tên lửa đảm bảo tiêu diệt mục tiêu trên diện tích lên tới 40 nghìn m2. Vụ nổ của đầu đạn nhiệt áp có thể tiêu diệt nhân lực trong hầm trú ẩn và các khu vực mở, cũng như các thiết bị và vũ khí khác nhau.

Việc hiện đại hóa sẽ tăng phạm vi tên lửa và sức mạnh của đầu đạn, cũng như cải thiện độ chính xác của hỏa lực. Tầm bắn của tên lửa mới phải vượt quá 6km, sẽ cho phép bắn trúng các mục tiêu ở xa hơn hoặc bảo vệ phương tiện chiến đấu khỏi bị pháo kích bởi hầu hết các loại vũ khí chống tăng hiện có.

Việc đơn giản hóa quá trình triển khai và chuẩn bị khai hỏa sẽ tiếp tục giảm rủi ro. Hệ thống sẽ có thể hoàn thành nhiệm vụ khai hỏa nhanh hơn và rời khỏi vị trí trước khi diễn ra đòn phản pháo.

Ngoài ra, có thể sẽ có một số cải thiện về hiệu suất hỏa lực tổng thể: thời gian tiết kiệm được trước khi khai hỏa sẽ giúp thực hiện đòn tấn công tiếp theo nhanh hơn. Việc hiện đại hóa hệ thống không đòi hỏi tái cấu trúc triệt để phương tiện chiến đấu hoặc thay đổi cơ bản trong toàn bộ hệ thống.

Do đó, có thể đảm bảo nâng cấp nhanh chóng với chi phí hạn chế.Hiện chưa rõ thời hạn đề ra đối với quá trình phát triển dự án hiện đại hóa TOS-1A. Các định hướng đã nêu ra cho thấy công việc sẽ không mất nhiều thời gian.

Các kế hoạch trong tương lai

Các hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A “Solntsepek” đã chiếm vị trí vững chắc trong quân đội Nga và họ sẽ không từ bỏ chúng. Hơn nữa, quá trình hiện đại hóa tiếp theo đã được lên kế hoạch và đang được thực hiện để cải thiện các đặc điểm chính. Kết quả của dự án này là các hệ thống súng phun lửa sẽ có thể bắn xa hơn và chính xác hơn, cũng như gây ra nhiều sát thương hơn cho kẻ thù.

Trong trung hạn, quân đội Nga sẽ nâng cấp hoàn toàn toàn bộ các hệ thống TOS-1A và nhận các phiên bản phù hợp. Song song, việc sản xuất hàng loạt TOS-2 “Tosochka” mới với khả năng và ưu điểm tương tự sẽ được tiến hành. Sự hiện diện của hai hệ thống súng phun lửa cùng một lúc với các tính năng khác nhau sẽ mang lại cho quân đội Nga nhiều khả năng tác chiến hơn.

Bình Nguyên (theo Zvezda)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nồng độ CO2 trong năm 2023 trung bình ở mức 419,3 phần triệu, tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa nhằm vào Israel. Có thể có đợt tấn công mở đầu từ phía Iran.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động