Hyundai hợp tác với hãng xe lớn nhất của Mỹ phát triển xe điện
Theo Reuters cập nhật ngày 14/9, trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Hyundai và General Motors đã tiến hành ký kết một Biên bản Ghi nhớ (MoU) nhằm khám phá những cơ hội hợp tác chiến lược.
Mục tiêu của thỏa thuận này là giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, và thúc đẩy phát triển các công nghệ tiên tiến liên quan đến xe tương lai, chuỗi cung ứng và năng lượng sạch.
Biên bản Ghi nhớ không ràng buộc này được ký bởi ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor và Chủ tịch kiêm CEO của General Motors là Mary Barra.
Hai hãng xe Hyundai và General Motors ký quyết định hợp tác. Ảnh: Carscoops |
Đây là bước đầu trong việc cả hai bên cùng nhau tìm kiếm cơ hội và đàm phán để tiến tới những thỏa thuận hợp tác mang tính ràng buộc trong tương lai. Những cuộc thảo luận này sẽ được tiến hành ngay lập tức, cho thấy mức độ ưu tiên cao của vấn đề.
Trong thỏa thuận, Hyundai và General Motors cam kết xem xét hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như phát triển xe hành khách và xe thương mại, cũng như công nghệ động cơ đốt trong, xe điện và pin nhiên liệu hydro.
Cả hai hãng cũng sẽ nghiên cứu việc kết hợp nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất pin, thép và các thành phần quan trọng khác, nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất và hưởng lợi từ quy mô kinh tế lớn.
Theo thông báo chung, Hyundai và GM đều đặt mục tiêu cải thiện hiệu quả hoạt động và tăng cường sức cạnh tranh toàn cầu. Việc hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược sẽ giúp hai tập đoàn giảm chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) và rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm mới.
Nếu thành công, thỏa thuận này sẽ mang đến khả năng cung cấp đa dạng các mẫu xe hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Đáng chú ý, thỏa thuận kể trên diễn ra một năm sau khi General Motors và Honda hủy bỏ thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD về phát triển chung các mẫu SUV điện giá rẻ. Với Hyundai, General Motors dường như đã tìm thấy đối tác thích hợp để mở rộng các cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực hơn.
Ngày nay, phần lớn các nhà sản xuất ô tô đều tham gia vào các liên minh hoặc hợp tác nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đầu năm nay, Honda đã hợp tác với Nissan và Mitsubishi, trong khi Toyota cũng liên kết với Subaru và Mazda.
Các phương tiện chạy điện vẫn được ngành công nghiệp ô tô thế giới quan tâm. Ảnh: Carguide |
Nếu tính thêm sự tham gia của Tập đoàn Volkswagen và Stellantis với 14 thương hiệu xe, có thể thấy rằng đây không phải là thời điểm để các nhà sản xuất ô tô hoạt động đơn lẻ.
Trong bối cảnh các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang đẩy mạnh việc xâm nhập vào thị trường toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô truyền thống như GM và Hyundai phải tìm cách hợp tác để giữ vững sức cạnh tranh.