Hội chợ Thương mại quốc tế Việt-Trung (Lào Cai) lần thứ 23: Thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 23 được kỳ vọng đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu Lào Cai.
Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung diễn ra từ 2-9/11/2022 Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 có điểm gì mới?

Với chủ đề “Phát huy vai trò cầu nối Lào Cai, Vân Nam - Thúc đẩy hợp tác toàn diện, phát triển bền vững”, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 23 hứa hẹn sẽ tạo được nhiều sáng kiến trong kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế trong thời đại 4.0.

Năm nay, Hội chợ được tổ chức tại Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành (Lào Cai) từ ngày 10 - 15/11/2023, với quy mô 600 - 700 gian trưng bày, giới thiệu các mặt hàng: nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm, dược liệu; máy thiết bị, nguyên vật liệu, hóa chất, vật liệu xây dựng; hàng điện tử, điện lạnh, đồ điện gia dụng, dụng cụ gia đình; hàng giày dép; hàng tiêu dùng; đồ gỗ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ...

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt-Trung (Lào Cai) lần thứ 23: Thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng

Các gian hàng triển lãm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, ưu tiên các sản phẩm có nhu cầu xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai, các sản phẩm góp phần quảng bá du lịch Lào Cai.

Trong khuôn khổ Hội chợ còn có các hoạt động: Tổ chức đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông lâm thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023; Hội đàm Hợp tác Kinh tế Thương mại hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc); Diễn đàn trao đổi cơ chế chính sách thu hút đầu tư và hoạt động logistics, xuất nhập khẩu Việt - Trung; tham quan, khảo sát một số điểm du lịch của tỉnh…

Thời gian qua, Sở Công Thương Lào Cai đã liên tục tổ chức các hội nghị chiêu thương cho hội chợ. Tại Hội nghị chiêu thương diễn ra mới đây, ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 cho rằng: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung được tổ chức tại Lào Cai hay Hội chợ Thương mại Biên giới Trung - Việt được tổ chức tại Hà Khẩu, là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên, luân phiên, ngày càng khẳng định vai trò “Cầu nối, kết nối giao thương”. Hội chợ năm nay được tổ chức trực tiếp sau đại dịch Covid-19, là mong muốn, kỳ vọng của rất nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hai bên.

Điểm mới của Hội chợ năm nay tổ chức tại Lào Cai là sẽ tập trung ưu tiên mời gọi các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại và doanh nghiệp được lựa chọn kỹ lưỡng từ các tỉnh, thành phố của Việt Nam có nhiều tiềm năng, thế mạnh xuất, nhập khẩu với thị trường Tây Nam - Trung Quốc tham gia hội chợ. Lào Cai rất hoan nghênh chào đón các doanh nghiệp của Trung Quốc và doanh nghiệp của Việt Nam tham gia Hội chợ để gặp gỡ, nghiên cứu, khảo sát, hợp tác đầu tư, kinh doanh cùng phát triển.

Trước đó, vào hội nghị chiêu thương tổ chức vào đầu tháng 9, Sở Công Thương Lào Cai thông tin, các hoạt động chính diễn ra trong khuôn khổ hội chợ như sau:

Sáng ngày 10/11/2023, tại Khách sạn Mường Thanh, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai, sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông lâm thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023.

19h30 ngày 10/11/2023, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, phường Duyên Hải, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai sẽ diễn ra lễ khai mạc và tham quan hội chợ.

Ngày 11/11/2023, tại Khách sạn Mường Thanh, phường Cốc Lếu, Tp. Lào Cai sẽ diễn ra Hội đàm Hợp tác kinh tế thương mại hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc); Diễn đàn trao đổi cơ chế chính sách thu hút đầu tư và hoạt động logistics, xuất nhập khẩu Việt - Trung; Tham quan, khảo sát một số điểm du lịch của tỉnh Lào Cai.

Ngày 15/11/2023, tại Hội trường Trung tâm Khuyến Công và Xúc tiến Thương mại sẽ diễn ra Bế mạc hội chợ; Báo cáo nhanh kết quả hội chợ, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích đóng góp cho sự thành công của hội chợ.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với các địa phương Trung Quốc, đặc biệt tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, xâm nhập thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đã vượt 100 tỷ USD, ước đạt 103,92 tỷ USD.

8 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta xuất khẩu với kim ngạch ước đạt 35,79 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 68,13 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam từ nhiều năm qua. Năm 2018 quy mô kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt 100 tỷ USD (theo thống kê của Tổng cục Hải quan), đây là thị trường đầu tiên đạt con số kỷ lục này.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường quan trọng của nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như: Điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng…

Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn đang là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt Nam khi chiếm tới gần 65% kim ngạch. Xuất sang thị trường này, ngoài sầu riêng đang rất được ưa chuộng sắp tới sẽ có thêm mít. Trung Quốc cũng đang xem xét cho dừa tươi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường.

Tại Lào Cai, theo Sở Công Thương Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu Lào Cai trong 8 tháng năm 2023 đạt hơn 1,3 tỷ USD, giảm 9,78% so với cùng kỳ 2022 và bằng 26,06% kế hoạch năm.

Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt trên 575 triệu USD, giảm 9,81% so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 26,77% kế hoạch năm; giá trị nhập khẩu đạt trên 331 triệu USD, giảm 14,08% so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 38,09% kế hoạch năm; các loại hình khác đạt 396,18 triệu USD, giảm 5,78% so với cùng kỳ 2022 và bằng 20,01% kế hoạch năm.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương nỗ lực đạt tăng trưởng xuất nhập khẩu 12%

Bộ Công Thương nỗ lực đạt tăng trưởng xuất nhập khẩu 12%

Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hoạt động xuất nhập khẩu đạt tăng trưởng 12% năm 2025.
Xuất khẩu sang Trung Quốc tháng 1 tăng 25,2%

Xuất khẩu sang Trung Quốc tháng 1 tăng 25,2%

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu chủ lực duy nhất đạt tốc độ tăng trưởng cao trong tháng đầu của năm 2025.
Xuất khẩu bền vững - chìa khóa để doanh nghiệp Việt vươn xa

Xuất khẩu bền vững - chìa khóa để doanh nghiệp Việt vươn xa

Xuất khẩu bền vững không chỉ đơn thuần là việc đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế, mà còn phải đảm bảo các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Xuất khẩu cà phê năm 2025 dự báo vượt đỉnh lịch sử

Xuất khẩu cà phê năm 2025 dự báo vượt đỉnh lịch sử

Việt Nam là quốc gia hàng đầu về sản xuất cà phê Robusta. Với những thuận lợi về thị trường, xuất khẩu cà phê năm 2025 dự báo sẽ đạt 7 tỷ USD, vượt đỉnh lịch sử
Xuất khẩu gạo đối mặt với nhiều thách thức

Xuất khẩu gạo đối mặt với nhiều thách thức

Các chuyên gia nhận định, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2025 nhiều khả năng sẽ giảm cả lượng và giá so với con số kỷ lục của năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản, thực phẩm Việt Nam nhận 12 cảnh báo từ EU

Nông sản, thực phẩm Việt Nam nhận 12 cảnh báo từ EU

Từ đầu năm đến nay, EU gửi tới 12 cảnh báo do các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam vi phạm các quy định an toàn thực phẩm của thị trường này.
Logistics xanh: Hướng đến phát triển bền vững

Logistics xanh: Hướng đến phát triển bền vững

Logistics được đánh giá là ngành nghề sẽ tiếp tục có sự bứt phá và logistics xanh là mục tiêu doanh nghiệp phải thực hiện để phát triển bền vững.
Năm 2025, xuất khẩu tôm hướng đến mục tiêu 4,3 tỷ USD

Năm 2025, xuất khẩu tôm hướng đến mục tiêu 4,3 tỷ USD

Năm 2025, xuất khẩu tôm được kỳ vọng ở các thị trường tiềm năng như Australia, Trung Đông, Anh, Hàn Quốc và hướng đến mục tiêu xuất khẩu trên 4 tỷ USD.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh

Nửa đầu tháng 1/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh 191% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 51 triệu USD.
Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam đặt mục tiêu nâng dần tỷ lệ sản xuất và sử dụng nguyên liệu làm thuốc trong nước và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược.
EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

Hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng lên đường sắt và đường bộ kể từ ngày 1/4/2025.
Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Để tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên, đặt ra yêu cầu xuất khẩu tăng 12% trở lên. Tập trung cho tăng trưởng xuất khẩu đang là nhiệm vụ được đặt ra.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

EU là thị trường trọng điểm của nông sản Việt, nghiên cứu kỹ quy định của thị trường, tránh rủi ro không đáng có là vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị.
Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024.
Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 43,9% ...
Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên đặt ra yêu cầu cho kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% trở lên.
Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động, đòi hỏi ngành lúa gạo Việt Nam cần sớm tính các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp ngay từ đầu năm 2025.
Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Nếu Hoa Kỳ áp dụng bổ sung thuế với toàn bộ sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ các nước, nhôm, thép Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích ứng trước trở ngại thị trường.
Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% là khá thách thức trong bối cảnh thị trường chứa đựng nhiều rủi ro, đòi hỏi doanh nghiệp cần đa dạng hoá thị trường.
Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Trước các thách thức mới từ thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, kịp thời có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội.
EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường và đảm bảo chất lượng nông sản.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài  2: Doanh nghiệp xuất khẩu không

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 2: Doanh nghiệp xuất khẩu không ''bỏ trứng vào một giỏ''

Những thách thức từ các thị trường đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực đa dạng hoá thị trường, tận dụng tối đa các FTA và không “bỏ trứng vào một giỏ”.
Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của TP. Hải Phòng đạt hơn 9.649 triệu USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ; làm thủ tục gần 216 nghìn tờ khai.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Năm 2025, Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ ngành và doanh nghiệp nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%. Tuy nhiên, đây là mục tiêu nhiều thách thức.
Mobile VerionPhiên bản di động