Hiến kế cho ngành du lịch Việt Nam vượt qua khủng hoảng vì dịch nCoV
Văn hóa - Giải trí 05/02/2020 21:21 Theo dõi Congthuong.vn trên
Đề xuất miễn thuế, giãn nợ ngân hàng
Chiều ngày 5/2, Hội nghị trực tuyến “Giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (nCoV) tới du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức được làm nóng bởi thông tin về thiệt hại, cũng như những kiến nghị, đề xuất từ các doanh nghiệp, địa phương trước sự tê liệt của ngành du lịch do dịch corona gây ra hiện nay.
Ngành du lịch Việt Nam đang chủ động ứng phó trước sự tác động tiêu cực của dịch corona |
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, mối nguy hiểm do dịch corona gây ra đã buộc nhiều quốc gia hành động quyết liệt, nhiều đường bay của các hãng hàng không không thể tiếp tục duy trì, do vậy nhiều khách du lịch hiện đang còn mắc kẹt tại một số điểm đến, ví dụ như Khánh Hòa, Đà Nẵng … Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch hiện đang phải gồng mình vừa phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh.
Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, so sánh với những gì đã xảy ra với ngành du lịch khi có dịch SARS cách đây 17 năm thì ảnh hưởng của dịch nCoV đã tác động mạnh mẽ hơn tới ngành du lịch Việt Nam.
Trên thực tế, tại hội nghị, thông tin từ Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, sau khi dịch corona bùng phát tại Trung Quốc, lượng khách du lịch quốc tế đến địa phương này đã giảm 67% trong tháng qua và dự báo tiếp tục giảm thời gian tới. Còn đại diện Hiệp hội du lịch Quảng Ninh thông tin, trước thời điểm dịch, bình quân vịnh Hạ Long đón 12.000 khách/ngày, nay chỉ đón khoảng 3.000 khách/ngày và dự báo còn tiếp tục giảm. Trong khi đó, đội tàu hơn 500 chiếc và đội ngũ hơn 5.000 nhân sự vẫn phải duy trì hoạt động khiến cho doanh nghiệp trên vịnh đang rơi vào cảnh hết sức khó khăn. Còn về phía nhà hàng khách sạn, ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Chủ tịch Hội những nhà quản lý ẩm thực Việt Nam chia sẻ, từ khi có thông tin về dịch nCoV, lượng khách đã sụt giảm khoảng 30% và dự báo tiếp tục còn giảm với đối tượng khách quốc tế.
Lượng khách giảm, số lượng hủy tour từ 60-100% khiến các doanh nghiệp lữ hành gần như đóng băng các hoạt động ngay từ đầu năm. Với diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, dự báo thị trường du lịch sẽ phải mất một thời dài để phục hồi, vì vậy, các doanh nghiệp du lịch đang rất mong muốn đối tác hàng không có những chính sách cụ thể trong việc hỗ trợ hủy, hoàn vé hoặc lùi thời hạn khởi hành, vì cho đến lúc này các doanh nghiệp lữ hành vẫn chưa có sự hỗ trợ, chung tay nào từ phía hàng không trong bối cảnh dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng cần nghiên cứu có chính sách hỗ trợ miễn giảm thuế VAT, giãn nợ ngân hàng trong bối cảnh kinh doanh bị ngừng trệ của doanh nghiệp.
Nhiều vấn đề nóng của du lịch được doanh nghiệp, địa phương kiến nghị khẩn cấp tại hội nghị |
Tìm giải pháp phục hồi hậu dịch corona
Dịch bệnh theo dự báo có thể sẽ kéo dài và khó có thể khắc phục trong vòng vài tháng. Do vậy, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, có thể xem đây là một cuộc “khủng hoảng” tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp du lịch và người lao động trong lĩnh vực du lịch. Mặt khác, với đặc tính của thị trường du lịch thường rất nhạy cảm với các thiên tai, dịch bệnh, đồng thời cần có thời gian để khôi phục, nên song song với phòng chống dịch cần có những giải pháp để hạn chế tác động tiêu cực tới hoạt động du lịch.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, kinh nghiệm từ xử lý dịch bệnh SARS cho thấy du lịch là ngành đầu tiên bị tác động ảnh hưởng nặng nhất. Điều này cũng cảnh báo đối với cơ quan quản lý du lịch không nên phụ thuộc quá vào một thị trường. Theo đó, để phục hồi du lịch sau dịch thì thị trường nội địa phải xác định có tầm quan trọng hàng đầu; tiếp đến là mở rộng một số thị trường mục tiêu khác, nhất là Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Cụ thể, theo khuyến cáo từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước cần lập kế hoạch và chuẩn bị triển khai một chiến dịch nhằm phục hồi du lịch quốc tế. Theo đó, những thị trường du lịch quốc tế không nằm trong vùng dịch vẫn đang diễn ra tương đối bình thường thì cần đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường này. Ngay bây giờ, các doanh nghiệp phải xây dựng và chuẩn bị triển khai kế hoạch xúc tiến mạnh mẽ tại các thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam. Mặt khác, cần sẵn sàng tham gia tích cực các sự kiện xúc tiến trong và ngoài nước để thu hút khách du lịch ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ dịch hết mới triển khai. Trong thời gian dịch, các doanh nghiệp cũng nên tranh thủ đào tạo nguồn nhân lực để có đà cho phát triển sau này.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng Hiệp hội du lịch các địa phương sẽ kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch để đẩy mạnh thu hút khách vào Việt Nam như giảm thuế VAT, miễn visa...; Phát huy mối quan hệ gần gũi với Hiệp hội Du lịch Việt Nam các nước là thị trường của du lịch Việt Nam để hỗ trợ, thúc đẩy việc trao đổi khách du lịch. Phối hợp giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch tổ chức các hội thảo chuyên đề, các khóa đào tạo và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp và Hiệp hội các địa phương về công nghệ 4.0 trong du lịch và kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng… ông Vũ Thế Bình thông tin thêm.
Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc HanoiRedtour kiến nghị, phía doanh nghiệp rất cần thông tin cập nhật về dịch để có kế hoạch khai thác thị trường và phục hồi từng thị trường. Đồng thời cũng cần rõ nguồn lực mà nhà nước hỗ trợ để kết hợp với nguồn lực của doanh nghiệp, Hiệp hội để tổ chức chương trình kích cầu sau dịch. Với số phòng, dịch vụ để “trống” trong thời gian dịch, các doanh nghiệp du lịch hoàn toàn có thể liên kết với nhau để kích cầu du lịch, trước mắt là du lịch nội địa để phục hồi.
Cùng qua điểm này, ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho rằng, dự báo dịch corona vẫn đang diễn biến phức tạp nên cần có thông tin chính thống, các biện pháp phòng ngừa bởi còn nhiều thị trường khách khác có thể khai thác tiếp đối với du lịch Việt Nam ngoài thị trường khách Trung Quốc.
Hiệp hội du lịch Việt Nam đã chỉ đạo các doanh nghiệp cập nhật thường xuyên các biện pháp phòng dịch corona từ cơ quan chức năng, không tuyên truyền phổ biến thông tin không chính thống, bảo vệ du khách là chính bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp sau dịch. Đồng thời, thông qua liên kết giữa các nhóm dịch vụ du lịch để xây dựng chương trình kích cầu, đặc biệt là kích cầu nội địa. |