Hải Phòng: Thúc đẩy tiêu dùng số trong Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia

Chiều 14/11, tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island, diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến Hải Phòng năm 2025, hưởng ứng Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia.

Nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp thành phố cảng

Chiều 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức lễ phát động Ngày mua sắm trực tuyến TP. Hải Phòng năm 2025, hưởng ứng Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và sự kiện Online Friday 2025.

Các đại biểu nhấn nút phát động

Các đại biểu nhấn nút phát động

Phát biểu tại lễ phát động, bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng nhấn mạnh: “Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday, được triển khai từ năm 2014 đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của thương mại điện tử cũng như kinh tế số tại Việt Nam. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng từng bước ứng dụng, mở rộng hoạt động kinh doanh trên môi trường số”.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, năm 2024, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đạt 27%, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến lên tới 32 tỷ USD. Bước sang năm 2025, thương mại điện tử và kinh tế số tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.

Bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng phát biểu

Bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng phát biểu

Tại Hải Phòng, doanh thu thương mại điện tử những năm gần đây chiếm 16 - 18% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức trung bình cả nước (12%). Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đạt 23 - 25%, đưa Hải Phòng đứng thứ 5 toàn quốc về chỉ số thương mại điện tử năm 2025, khẳng định quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ của thành phố.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng đề nghị doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng lưu ý một số nội dung nhằm đảm bảo chương trình diễn ra an toàn, hiệu quả: Sản phẩm quảng bá, trưng bày và livestream phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Cùng với đó, nâng cao trải nghiệm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường số, tăng cường ứng dụng công nghệ để giảm rủi ro khi giao dịch trực tuyến; ứng dụng linh hoạt giải pháp công nghệ số, thúc đẩy giao dịch an toàn, nhanh chóng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Phát huy giá trị hàng Việt Nam, tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu Việt trên các nền tảng trực tuyến. Tận dụng thời điểm cuối năm để triển khai ưu đãi, khuyến mãi, đáp ứng nhu cầu mua sắm lớn của người tiêu dùng.

Các đại biểu tham gia sự kiện

Các đại biểu tham gia sự kiện

Chúng tôi kỳ vọng, Ngày mua sắm trực tuyến TP. Hải Phòng 2025 không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trước mắt mà còn góp phần hình thành thói quen tiêu dùng số, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Từ đó, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững, đóng góp vào tăng trưởng bán lẻ của thành phố”, bà Vũ Thị Kim Phượng nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động đồng hành lan tỏa thương mại điện tử

Lễ phát động năm nay quy tụ gần 100 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc sản Hải Phòng, giúp doanh nghiệp tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

Các phiên livestream quảng bá và bán sản phẩm

Các phiên livestream quảng bá và bán sản phẩm

Ngay sau lễ phát động, từ 17 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, chương trình tổ chức phiên livestream quảng bá và bán sản phẩm phối hợp cùng nhà sáng tạo nội dung Đan Chi (@danchi22) và TikTok Shop. Nhiều sản phẩm đặc trưng Hải Phòng được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng trên toàn quốc, kèm các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm tăng đơn hàng và kích cầu dịp cuối năm.

Tại lễ phát động, ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết: Hiện nay, thị trường thương mại quốc tế đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Sự phát triển của thương mại điện tử đã mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Các doanh nghiệp có thể tiếp cận các thị trường mới và phát triển kênh bán hàng trực tuyến để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng trên toàn thế giới. Dự báo, thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới có thể đạt đến 300.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng đem lại những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp như khả năng cạnh tranh; hạ tầng và công nghệ, khả năng đổi mới sáng tạo. Môi trường thương mại điện tử đang trở nên ngày càng cạnh tranh, đặc biệt khi thị trường đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số làm gia tăng sự cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng phải đối mặt với các thách thức về việc phát triển hạ tầng và công nghệ. Cùng với đó là yêu cầu đổi mới  sáng tạo trước sự thách thức của các doanh nghiệp nước ngoài.

Ngày mua sắm trực tuyến Hải Phòng 2025 được kỳ vọng trở thành điểm nhấn thúc đẩy tiêu dùng số, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế số hiện đại và năng động của khu vực. Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và sự kiện Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 17/12/2025.

Thảo Anh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm