Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển từ 1/1/2023
Mới đây tại tại Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hội Cảng – Đường thủy – Thềm lục địa Việt Nam, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu cho biết, từ 1/1/2023, mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy vào, rời cảng biển tại Hải Phòng giảm 50% so với hiện nay.
Trướcđó, theo thông tin báo chí của Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng về phiên họp bế mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa XVI (ngày 9/12/2022) cho biết, tại kỳ họp này, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đã biểu quyết nhất trí thông qua 35 nghị quyết, trong đó có nghị quyết: Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của Hội đồng nhân dân TP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) Hải Phòng.
Trước đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị quyết do Uỷ ban nhân dân TP Hải Phòng trình, quy định mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu khi vào cảng và rời cảng biển Hải Phòng bằng phương tiện thuỷ nội địa trên các tuyến đường thuỷ trên địa bàn TP Hải Phòng giảm 50% so với mức hiện nay.
từ 1/1/2023, mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu chở bằng phương tiện thủy vào, rời cảng biển tại Hải Phòng giảm 50% so với hiện nay |
Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/1/2023 và giao Uỷ ban nhân dân TP chỉ đạo các Sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghị quyết.
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các hiệp hội, doanh nghiệp, hiện toàn quốc có 2 địa phương thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và quá cảnh qua cảng biển; trong đó, Hải Phòng áp dụng từ năm 2017, TP.Hồ Chí Minh áp dụng từ 1/4/2022.
Các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan nhiều lần kiến nghị, cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Đồng thời làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng "phí chồng phí", giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.
Trước vấn đề trên, Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh xem xét kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp về việc miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa.
Đồng thời, xem xét điều chỉnh mức thu phí hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa theo Chỉ thị số 37 ngày 19/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.