Thứ bảy 27/04/2024 13:01

Hà Nội "nâng cánh" cho sản phẩm công nghiệp chủ lực

TP. Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ để sản phẩm công nghiệp chủ lực phát huy thế mạnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới Hà Nội: Thêm 10 tuyến xe buýt thí điểm thẻ, vé điện tử

Công nghiệp chủ lực giữ vai trò "đầu tàu"

Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) Hà Nội tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 2,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 15,3%.

Kết quả này cho thấy ngành công nghiệp nói chung và sản phẩm công nghiệp chủ lực nói riêng đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Hà Nội.

Hà Nội
Sản xuất tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. (Ảnh: VGP/Bích Phương)

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực được thành phố đặc biệt quan tâm và có những chỉ đạo quyết liệt.

Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn. Tính đến nay, Hà Nội đã công nhận 229 sản phẩm của 156 doanh nghiệp đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Các đơn vị có sản phẩm công nghiệp chủ lực phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô lớn, sức cạnh tranh cao nên có khả năng tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp này còn là những tên tuổi đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp của Thủ đô.

Đơn cử, một số doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Sơn Hà, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông... có doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Thậm chí, có những doanh nghiệp đạt doanh thu tới hơn 4.000 tỷ đồng/năm như: Công ty cổ phần Vicostone, Tổng công ty May 10, Tập đoàn SunHouse...

Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực ngày càng thể hiện và khẳng định được vai trò tiên phong cũng như là động lực cho phát triển công nghiệp Thủ đô; có tác động lan tỏa mạnh đến kinh tế thành phố, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.

Thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2 tỷ USD; tạo việc làm cho gần 80.000 lao động.

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024.

Hà Nội
Những sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP. Hà Nội được quảng bá, giới thiệu. (Ảnh: VGP/Bích Phương)

Theo đó, thành phố sẽ thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực phát triển khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực; xét chọn và tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố...

Năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu thu hút sự tham gia của 20-25 doanh nghiệp với khoảng 30-35 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, trong đó 10-15 sản phẩm được công nhận lần đầu.

Phấn đấu 100% các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của thành phố. Đây cũng là giải pháp để các sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội với doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài.

"Thành phố cam kết luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, ưu đãi về vốn, cải cách thủ tục hành chính... để các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực có cơ hội phát triển và đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của Thủ đô", quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.

Tin khác

Phiên bản di động