Hà Nội: Loạn phí trông giữ xe
Đội phí trông xe, cá nhân, doanh nghiệp kiếm bộn tiền
- Giá trông xe cao ngất
Gần đây, qua kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước tại các điểm trông giữ xe phát hiện nhiều sai phạm như: Thu cao hơn mức quy định, đặc biệt tại các bãi trông giữ xe trái phép, các bãi giữ xe trong bệnh viện, khu giải trí...
Kể từ tháng 12/2013, mức phí gửi xe đạp, xe máy đã được HĐND TP. Hà Nội điều chỉnh tăng gấp rưỡi so với trước. Theo đó, bên ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, mức thu phí với xe máy ban ngày là 3.000 đồng/lượt, ban đêm 5.000 đồng/lượt...
Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, người dân thường phải trả phí cao hơn nhiều. Theo phản ánh của anh Trần Trung Hà (quận Đống Đa), khi trông người nhà tại Bệnh viện Việt Đức, trong một ngày, anh phải trả tiền gửi xe với 3 mức giá khác nhau. Tại điểm trông giữ xe của thành phố, anh thanh toán 5.000 đồng/xe máy. Tuy nhiên, tại bãi gửi xe ngay cạnh đó, anh Hà phải thanh toán 10.000 đồng/xe. Đem thắc mắc tại sao 2 điểm trông xe ngay cạnh nhau mà lại thu phí trông giữ gấp đôi, anh Hà nhận được câu trả lời thản nhiên: “Muốn thấp hơn mang sang bên mà gửi”?! Nhưng đây vẫn chưa phải là mức giá cao nhất, do tình trạng lượng khách ra – vào Bệnh viện Việt Đức thường xuyên quá tải, bãi đỗ xe theo quy định đã chật kín, nên một số hộ dân xung quanh cũng tranh thủ mở các điểm trông giữ xe với mức giá 15.000 đồng/lượt.
Vòng quanh các điểm trông giữ xe công cộng, khó có thể tìm được nơi thu phí đúng theo quy định. Ngay tại phố Nguyễn Xí, điểm trông giữ xe khá lớn cách UBND thành phố không xa, người gửi cũng phải trả tới 10.000 đồng/đêm.
Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm: Nguyễn Xuân Dũng: Cơ quan thuế đã nhiều lần cùng các đơn vị liên ngành tổ chức những đợt thanh tra, kiểm tra các điểm trông giữ xe vi phạm. Tuy nhiên, khi thấy có đoàn kiểm tra liên ngành thì những nơi này lập tức thu vé thấp đúng quy định. |
Tăng cường chấn chỉnh
Để xảy ra tình trạng loạn giá trông giữ phương tiện giao thông có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan là bản thân quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ, gửi xe. Các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, trong khi quỹ đất dành các điểm trông giữ công cộng hạn hẹp là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp được cấp phép trông giữ xe lợi dụng, ngang nhiên tăng giá, trốn thuế, trục lợi. Bên cạnh đó, việc phân cấp quản lý, cấp phép, xử phạt các điểm trông giữ phương tiện cùng lúc giao cho nhiều đơn vị chịu trách nhiệm, nhưng hiệu quả quản lý không cao cũng là nguyên nhân khiến người dân phải chịu trả phí trông xe bất hợp lý.
Các sai phạm trong thu giữ xe diễn ra thường xuyên và kéo dài, coi đây là việc “đương nhiên”, khiến người dân bức xúc và làm giảm lòng tin vào cách quản lý của chính quyền địa phương. Khi chính quyền phường còn thiếu quyết liệt, chưa xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm; công tác phối hợp, kiểm tra chưa đồng bộ, thường xuyên; cơ chế tự quản ở khu dân cư còn kém, thì hiện tượng trên là không tránh khỏi...
Ðể giải quyết vấn đề này, cần có sự vào cuộc cùng lúc của các cơ quan chức năng và người dân.
Thúy Ngọc