Chưa tương xứng
Hoà Bình có một số mặt hàng nông sản chủ lực gắn với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như cam, bưởi, mía, lợn bản địa, gà đồi, cá Sông Đà... Gần 80 ha sản xuất nông sản của tỉnh có chứng nhận VietGap, chứng nhận an toàn thực phẩm như rau, củ, quả, thịt cá.... được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Nhiều mô hình sản xuất rau quả hữu cơ, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ dùng thuốc sinh học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng. Mặc dù vậy, vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông sản của Hoà Bình vẫn đang là bài toán khó. Do đó, việc tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại và liên kết hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Hà Nội và Hòa Bình sẽ là giải pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tiêu thụ những sản phẩm tiềm năng của Hoà Bình.
Nông sản Hòa Bình-Lâm Đồng quảng bá tại Hà Nội |
Cùng với Hòa Bình, Tuần lễ nông sản và giới thiệu thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” diễn ra mới đây tại Hà Nội đã giúp các doanh nghiệp (DN), Hợp tác xã… tại Lâm Đồng thêm cơ hội quảng bá, truyền thông giới thiệu sản phẩm tới các DN, người tiêu dùng tại Thủ đô. Đặc biệt, các DN tại Lâm Đồng còn được HPA kết nối gặp gỡ giao thương, ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm với các bạn hàng đối tác là các DN tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Qua việc hợp tác này, các DN Lâm Đồng mở rộng được thị phần phát triển và tiêu thụ sản phẩm...
Dù vậy, theo đánh giá chung của DN các tỉnh tại hội nghị kết nối giao thương hợp tác tiêu thụ nông sản an toàn giữa HPA với các tỉnh Lâm Đồng, Hòa Bình vừa được tổ chức, sự kết nối cung - cầu chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh với TP Hà Nội. Cụ thể, DN tỉnh Lâm Đồng chưa xây dựng được hệ thống phân phối, đại lý hoặc tìm kiếm được đối tác tại thị trường phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng. Trong khi đó, tỉnh Hòa Bình với lợi thế khoảng cách địa lý khá gần với Hà Nội nhưng việc tiêu thụ sản phẩm nông sản chưa nhiều như mong muốn bởi DN chưa quan tâm đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm một cách bài bản, hiệu quả. Thực tế cho thấy, một số DN sản xuất nông sản Lâm Đồng, Hòa Bình chưa quan tâm đến việc chuẩn bị bao bì, tem nhãn cho sản phẩm của mình, nên việc đưa hàng hóa nông sản, đặc sản vào hệ thống phân phối hiện đại rất khó khăn.
Giúp DN quảng bá sản phẩm
Theo ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm HPA, việc kết nối với các tỉnh thành quan trọng vì Hà Nội có nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp trong khi khả năng đáp ứng chưa được nhiều. 50-60% hàng nông sản trên địa bàn Thủ đô hiện vẫn nhập từ các địa phương khác nên tiềm năng kết nối với Hòa Bình, Lâm Đồng nói riêng là rất lớn. Để công tác liên kết, kết nối cung - cầu hàng hóa Hà Nội-Lâm Đồng-Hòa Bình thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, HPA sẽ có nhiều phương án hỗ trợ DN Lâm Đồng và Hòa Bình hạ giá thành, cải tiến mẫu mã bao bì, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.
Cạnh đó, thời gian tới, HPA phối hợp cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) giúp DN 2 tỉnh cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam và Nhật Bản. Qua đó đưa hàng hóa nông sản, đặc sản vào hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Đồng thời HPA sẽ giúp 2 tỉnh quảng bá, kết nối với DN bán lẻ Hà Nội; Tổ chức tuần hàng giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu của Hoà Bình, Lâm Đồng. Đồng thời, sẽ tạo điều kiện cho DN Lâm Đồng, Hòa Bình quảng bá sản phẩm website về nông sản an toàn Hà Nội. Đây là công cụ hữu hiệu để kết nối DN phân phối với nhà sản xuất, người tiêu dùng cũng như giới thiệu tới người tiêu dùng những sản phẩm an toàn của mọi vùng miền, địa phương trên cả nước.
Giám đốc HPA Nguyễn Gia Phương: HPA sẽ tạo điều kiện cho DN Lâm Đồng, Hòa Bình mở đại lý bán hàng, đặt văn phòng đại diện, trưng bày sản phẩm tại Phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Hà Nội. Qua đó thực hiện việc kết nối cung - cầu, tạo sự liên kết vững chắc giữa “Nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng”. |