Kết nối cung - cầu, khôi phục sản xuất, kinh doanh
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, các doanh nghiệp (DN) trong nước nói chung và Hà Nội nói riêng gặp nhiều khó khăn. DN sản xuất công nghiệp, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đóng cửa, tạm dừng kinh doanh, nguồn nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ, xuất khẩu của DN bị hạn chế, đã ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng công nghiệp, thương mại, du lịch trên địa bàn thành phố 4 tháng đầu năm 2020.
Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan tham quan các gian hàng tại Tuần hàng trái cây nông sản |
Đến nay, tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thủ đô bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục phát triển kinh tế; trong đó, Hà Nội phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP tăng gấp 1,3 lần so với bình quân chung của cả nước. Theo bà Trần Thị Phương Lan, tháng 5/2020, kinh tế Thủ đô đã có những tín hiệu bắt đầu phục hồi. Cụ thể, chỉ số phát triển công nghiệp so với tháng 4 tăng 12,3%, tính chung 5 tháng tăng 2,6%; thương mại vẫn giữ được nhịp độ và có xu hướng đang phục hồi đáng kể.
Để nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid - 19, Sở Công Thương Hà Nội đã nhanh chóng triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu. Điển hình là Hội nghị giao thương kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt được tổ chức vào những ngày cuối tháng 5 vừa qua, đã thu hút đông đảo các DN công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, DN của các hội, hiệp hội, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
Ngay sau Hội nghị giao thương kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức tiếp "Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020". Mỗi tuần hàng thu hút trên 60 gian hàng giới thiệu các loại trái cây, nông sản tiêu biểu của gần 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các mặt hàng tiêu biểu của 17 tỉnh, thành phố như: Sơn La, Hải Dương, Nam Định, Quảng Ninh, Điện Biên, Hưng Yên, Hải Phòng… là: Trái cây (vải thiều Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương; xoài, mận Sơn La, nho Ninh Thuận, ổi, đu đủ, xoài Đồng Tháp...); thủy sản Quảng Ninh, Nam Định; rau củ các loại; đặc sản địa phương; các mặt hàng nông sản thực phẩm của TP. Hà Nội… đã có sức hút lớn với người tiêu dùng Thủ đô, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với nông sản an toàn, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Chỉ qua hai tuần hàng, hàng nghìn tấn trái cây và nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm của các địa phương được tiêu thụ tại Hà Nội.
Chú trọng thị trường nội địa
Các hoạt động giao thương kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt, tổ chức tuần hàng trái cây nông sản của Sở Công Thương Hà Nội được nhà quản lý và DN đánh giá cao. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - nhận định, đây là hội nghị kết nối cung - cầu đầu tiên sau dịch Covid – 19. Hà Nội là địa phương đi đầu trong các hoạt động, góp phần hỗ trợ DN khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bệnh dịch.
Bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, các hoạt động kết nối cung - cầu do Sở Công Thương tổ chức với mong muốn triển khai các chương trình hợp tác "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố những tháng cuối năm 2020, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN sau đại dịch Covid - 19. Đây cũng là các hoạt động để thực hiện kế hoạch kích cầu nội địa, đảm bảo cân đối cung - cầu trên địa bàn thành phố; góp phần hỗ trợ sản phẩm các tỉnh, thành phố quảng bá, kết nối tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, đặc biệt là trái cây đến mùa vụ thu hoạch, nông sản gặp khó khăn trong tiêu thụ, xuất khẩu… Trong bối cảnh dịch Covid - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, DN phải đặc biệt chú trọng tới thị trường trong nước với gần 100 triệu dân.
Những DN, hợp tác xã của các tỉnh thành phố tham gia hoạt động kết nối cung - cầu do Sở Công Thương tổ chức đều rất phấn khởi. Vì sau một thời gian ngừng hoạt động do đại dịch, hoạt động kết nối cung - cầu đã giúp DN tìm được hướng đi và đầu ra ổn định, bền vững cho sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là trái cây, nông sản các địa phương.
Bà Nguyễn Thị Hương - đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Sơn La - chia sẻ, tham dự Tuần hàng trái cây, nông sản do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, đơn vị rất vui mừng. Vì sau thời gian bị đóng băng do dịch Covid - 19, nhiều trái cây ngon của Sơn La như: Xoài, mận, thanh long, nhãn, và nhiều loại rau, củ, quả khác lại có cơ hội đến với người tiêu dùng Thủ đô, tạo được đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản không chỉ riêng cho Sơn La mà còn cho nhiều địa phương khác.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN vừa và nhỏ Hà Nội (Hanoisme) - Mạc Quốc Anh - cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, DN cần chung tay vượt qua khó khăn; đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển; đẩy mạnh liên kết vùng, đưa sản phẩm các địa phương đến với người tiêu dùng Thủ đô, cũng như đưa sản phẩm hàng hóa của DN Hà Nội đến với người tiêu dùng trong cả nước; kết nối tiêu thụ sản phẩm nội khối giữa các DN Việt; đồng thời tìm kiếm khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Để tổ chức nhiều hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu giữa Thủ đô và các tỉnh, thành phố; hỗ trợ các địa phương tiêu thụ hàng hóa nông sản, đồng thời phát triển thị trường trong giai đoạn hội nhập… Hà Nội sẽ phối hợp với các tỉnh tổ chức hội nghị, hoạt động giao thương, trưng bày sản phẩm; hỗ trợ đơn vị khảo sát địa điểm, ký kết hợp đồng, thỏa thuận ghi nhớ; kết nối, khai thác, tiêu thụ nông sản thực phẩm, hàng hóa lợi thế của các tỉnh, thành phố đưa về thị trường Hà Nội, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô.
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kịch bản thúc đẩy thương mại dịch vụ trong những tháng cuối năm. Theo đó, sẽ tích cực kích cầu tiêu dùng trong nước vì hiện hàng hóa xuất khẩu còn gặp khó khăn sau đại dịch. Bên cạnh đó, sở đã xây dựng 18 chương trình kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là hàng Việt trong cuối quý II, đầu quý III với 2 đợt kích cầu trọng tâm khuyến khích DN xúc tiến thương mại, tập trung vào tháng 6, 7, 11/2020. |