Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/10/2021 08:23

Hà Nội đẩy mạnh bán hàng trực tuyến kịp thời ứng phó dịch covid-19

20:55 | 27/08/2021
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Hà Nội đã vận động người dân sử dụng phương thức mua bán trực tuyến thay vì mua bán trực tiếp hàng hóa, nhằm hạn chế lây nhiễm. Với sự vào cuộc của các ban ngành thành phố, các doanh nghiệp phân phối đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến… lượng khách hàng mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng.

Mua sắm qua mạng - xu hướng thời dịch bệnh

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Nhiều quốc gia áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, khiến cho số lượng người tiêu dùng mua sắm qua mạng ngày càng tăng do phải ở nhà.

Tại Việt Nam, với sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19, số lượng người giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng tăng. Theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021, tỷ lệ người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020. Đặc biệt, từ tháng 4/2021 đến nay, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư lan rộng đã khiến TP. Hồ Chí Minh, 19 tỉnh thành phía Nam và Thủ đô Hà Nội phải thực hiện giãn cách. Theo đó, số lượng giao dịch TMĐT cũng tăng theo.

Hà Nội đẩy mạnh bán hàng trực tuyến kịp thời ứng phó dịch covid-19

Các sàn TMĐT đã ghi nhận lượng đơn hàng tăng đột biến trong những ngày giãn cách xã hội. Là sàn TMĐT lớn, Lazada Việt Nam cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2021, số lượng giao dịch gia tăng đột biến: lượng truy cập hàng ngày tăng gấp đôi, lượng đơn hàng tăng gấp ba và lượng người mua sắm qua ứng dụng Lazada tăng gấp 2,5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Đỗ Tuệ Tâm - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro), (thuộc Tập đoàn BRG) - cho biết, lượng hàng mua bán trực tuyến tại hệ thống siêu thị Hapro tăng rất mạnh, từ 5 - 7 lần. Hapro cũng đã chủ động xây dựng phương án tăng 300% lượng dự trữ hàng hóa tại điểm bán và tăng gấp 10 lần tại kho hàng trung tâm.

Đơn hàng trực tuyến tại các hệ thống siêu thị khác như Co.opmart, AEON Việt Nam, chuỗi VinMart, VinMart+ trên địa bàn Hà Nội cũng tăng gấp 3 - 5 lần so với bình thường, thậm chí tại MM Mega Market có đơn hàng trực tuyến tăng 15 lần.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương tại các chợ đang tạm đóng cửa cũng sớm bắt kịp xu hướng, đăng ký gian hàng tại các sàn TMĐT hoặc bán hàng qua điện thoại.

Về phía người tiêu dùng, từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, hành vi mua sắm của người tiêu dùng có sự thay đổi mạnh mẽ khi nhanh chóng chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến. Chị Lưu Bích Lan ở Giảng Võ (Hà Nội) cho biết, từ khi dịch bệnh xảy ra, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội của thành phố, người dân hạn chế đi lại, chị đã chuyển sang hoàn toàn mua hàng thực phẩm, rau quả, sữa, đồ uống… theo hình thức trực tuyến, hàng hóa đảm bảo chất lượng và rất tiện lợi.

Đáng chú ý, người tiêu dùng cũng ngày càng thành thạo trong việc sử dụng các tính năng ưu đãi trên sàn TMĐT, như các chương trình khuyến mãi hàng tháng, phiếu giảm giá để tiết kiệm chi phí mua hàng, xu thế sử dụng LazCoins - dùng quy đổi trực tiếp thành ưu đãi giảm giá - gia tăng.

Nhiều giải pháp hỗ trợ

Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường trên cả nước, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp chú trọng đẩy mạnh bán hàng qua kênh TMĐT nhằm đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, tránh tiếp xúc trực tiếp; đồng thời, kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm trên sàn TMĐT, góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Ngay từ tháng 7/2021, Sở Công Thương Hà Nội đã có Công văn số 3275/SCT-QLTM đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và lãnh đạo các Ban quản lý chợ tăng cường khuyến khích, vận động người tiêu dùng, hộ kinh doanh lựa chọn sử dụng phương thức mua bán trực tuyến thay vì mua bán trực tiếp hàng hóa tại chợ truyền thống.

Theo đó, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa thiết yếu, hạn chế tối đa tiếp xúc khi giao dịch và ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường khuyến khích, vận động người dân tích cực thanh toán không dùng tiền mặt tránh tiếp xúc trực tiếp nhằm hạn chế lây nhiễm; Công khai rộng rãi danh sách 565 điểm bán hàng có hình thức bán hàng trực truyến qua điện thoại (hotline), website, ứng dụng TMĐT và danh sách của 35 doanh nghiệp, gồm các sàn TMĐT, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn trên địa bàn thành phố có hình thức đặt hàng trực tuyến.

Sở cũng tiến hành phổ biến, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn quản lý tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử. Giúp các tiểu thương kết nối với bạn hàng, tìm kiếm thêm khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 103 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 449 chợ có kinh doanh thực phẩm, 473 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 8.355 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu. Sở Công thương đã nhận được thông tin đăng ký của 6 quận, huyện đăng ký 62 điểm điểm bán hàng bằng xe bus; 13 doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng lưu động bằng ô tô, xe bus; 3 doanh nghiệp đăng ký 7 xe tải hỗ trợ vận chuyển hàng hóa; 2 doanh nghiệp xe bus đăng ký hỗ trợ 42 xe bus để bán hàng lưu động do trên địa bàn có chợ hoặc cơ sở kinh doanh phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sở Công Thương tiếp tục tổng hợp danh sách các phương tiện và lịch trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu của các đơn vị gửi Sở Giao thông vận tải phục vụ công tác điều phối đảm bảo giao thông thông suốt. Đến nay, Sở Công Thương đã lập danh sách 3.895 xe ô tô của 129 lượt doanh nghiệp gửi Sở Giao thông vận tải để đăng ký luồng xanh và danh sách 10.317 xe mô tô, xe 2 bánh của 344 lượt doanh nghiệp kinh doanh và doanh nghiệp thương mại điện tử gửi Sở Giao thông vận tải để đăng ký vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Sở Giao thông vận tải đã duyệt cấp mã QR code đăng ký “luồng xanh” cho 2.192 xe ô tô và cấp mã số xác nhận cho 9.869 xe mô tô, xe 2 bánh cho 250 doanh nghiệp, đơn vị.

Các quận, huyện cũng triển khai một số mô hình, giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân trên địa bàn: tổ chức các điểm bán hàng dã chiến phục vụ nhân dân do trên địa bàn có chợ hoặc cơ sở kinh doanh phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19; lập nhóm zalo giữa nhân dân trên địa bàn với các đơn vị phân phối để thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa thuận tiện, hạn chế đi lại…

Sở Công Thương đồng hành cùng Thành đoàn Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Chương trình “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội Trái tim hồng” để hỗ trợ người lao động, sinh viên khó khăn trên địa bàn thành phố. Đến nay, đã tổ chức được 11 điểm siêu thị 0 đồng, sẽ tiếp tục mở 06 điểm (tổng số 17 điểm trên toàn thành phố).

“Trong bối cảnh Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc trực tiếp, người tiêu dùng chuyển mạnh sang mua sắm trực tuyến để tránh sự lây lan của dịch bệnh. Do vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường ứng dụng kênh bán hàng trực tuyến, tổ chức dịch vụ giao hàng nhanh nhằm đáp ứng xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng. Đây là kênh bán hàng hiện đại, nhiều tiện ích, cần phát triển mạnh trong thời gian tới”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, tính đến tháng 8/2021, số lượng website ứng dụng bán hàng trực tuyến trên địa bàn Hà Nội là 15.000, tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm trước.

Nguyễn Duyên