Các chỉ tiêu đều đạt và đi vào chất lượng
Hầu hết, các chỉ tiêu của Chương trình đều đạt so với kế hoạch đề ra, cao hơn so với cùng kỳ của nhiệm kỳ trước (giai đoạn 2011-2015). Trong đó, chỉ tiêu pháp lệnh về văn hóa hàng năm đều đạt và đi vào chất lượng. Hiện nay, toàn Thành phố có 23 thiết chế văn hóa cấp Thành phố; 30/30 quận, huyện, thị xã có trung tâm văn hóa thông tin và thể thao, 23/30 sân vận động, 18/30 bể bơi, 24/30 nhà thi đấu; 112/584 xã, phường có trung tâm văn hóa thể thao; 2.152/2.528 thôn làng có nhà văn hóa (đạt 85,12%); 1.727/5.452 tổ dân phố có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng (đạt 31,67%). So với năm 2016, tăng thêm 7 nhà văn hóa cấp xã; 103 nhà văn hóa thôn, làng; 236 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, tổ dân phố. Tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2017 đạt 86,5% (năm 2015 đạt 85%, năm 2016 đạt 86%); tỷ lệ làng, thôn, bản được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa đạt 60% (năm 2015 đạt 55%, năm 2016 đạt 55,2%).
Ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô tiếp tục dẫn đầu cả nước về quy mô và chất lượng. Tính đến nay, toàn Thành phố đã công nhận 16/20 trường chất lượng cao, đạt 80% kế hoạch (gồm 11 trường công lập, 5 trường ngoài công lập); công nhận 588 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 62%. Trong đó, các trường được công nhận trường chất lượng cao đảm bảo duy trì theo tiêu chí, nội dung chương trình đề ra, từng bước thực hiện lộ trình tự chủ về tài chính và nhân sự. Riêng đối với chỉ tiêu số lao động được giải quyết hàng năm đều vượt so với yêu cầu đặt ra. Trung bình giải quyết việc làm cho 152.000 người/năm so với chỉ tiêu đặt ra là 148.000 người/năm. Ngoài ra, có 4/19 chỉ tiêu của Chương trình đã cán đích là chỉ tiêu về tỷ lệ xã hội có điểm luyện tập thể dục thể thao theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ; tỷ lệ trẻ em 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân dưới 8,5% (năm 2015 là 9,4%, năm 2016 là 9,2%); tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế theo chuẩn mới.
Lĩnh vực thể thao thành tích cao được quan tâm, đầu tư, đảm bảo việc tập luyện, thi đấu và đạt thành tích cao tại các giải thi đấu quốc tế, trong nước. Từ 2016 đến nay, đoàn thể thao Hà Nội đã đạt 3.855 huy chương các loại, nhất là trong dịp Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia vừa qua, các vận động viên của Hà Nội đã đóng góp 50/168 tổng số huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam ở 17 môn thi đấu, gồm 17 huy chương Vàng, 15 huy chương Bạc, 18 huy chương Đồng. Trong khi số lượng vận động viên Hà Nội chỉ bằng 22,7% tổng số vận động viên toàn đoàn, đưa đoàn Thể thao Việt Nam đứng thứ 3 chung cuộc tại SEA Games 29…
Trong công tác tổ chức cưới văn minh, nhiều đơn vị thực hiện tốt, các đôi tổ chức cưới văn minh đạt tỷ lệ cao như quận Ba Đình: tỷ lệ 99,3%; quận Long Biên: tỷ lệ 98%; huyện Mỹ Đức: tỷ lệ 95%; thị xã Sơn Tây: tỷ lệ gần 94%, huyện Chương Mỹ: tỷ lệ 92,03%, huyện Ba Vì: tỷ lệ 74,8%... Các địa phương, đơn vị cũng đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang một cách nghiêm túc với vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên. Với chính sách hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng đã nhận được sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, các gia đình tổ chức hỏa táng cho người thân tăng lên (toàn Thành phố ước đạt tỷ lệ 55%) góp phần nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên toàn Thành phố.
Tuyên truyền sâu rộng về đời sống, văn hóa và con người Hà Nội
Nhằm mục tiêu tuyên truyền sâu rộng Chương trình số 04, xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh, mới đây Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chính thức ra mắt trang web "Hanoidep.vn". Trang web giới thiệu những nét đẹp, tinh hoa của Hà Nội, đồng thời phê phán những mặt chưa đẹp, những hạn chế, bất cập làm ảnh hưởng đến đời sống văn hóa, cảnh quan đô thị Hà Nội. Tiêu biểu như các chuyên mục: "Tiêu điểm Hà Nội" phản ánh những nét đặc sắc, tạo nên diện mạo Hà Nội xưa và nay; "Người Hà Nội" giới thiệu những câu chuyện hay, xúc động về văn hóa ứng xử của người Hà Nội; "Trải nghiệm Hà Nội" quảng bá các hoạt động du lịch, tham quan trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...; "Hà Nội đẹp, chưa đẹp" nêu những hiện tượng, việc làm tác động thiếu tích cực tới công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa, người Hà Nội văn minh, thanh lịch. Bên cạnh năm chuyên mục chính, trang web "Hanoidep.vn" sẽ tiếp tục xây dựng nội dung "Hà Nội - Thăng Long, theo dòng thời gian", giúp bạn đọc tìm hiểu sâu rộng về đời sống, văn hóa và con người Thăng Long - Hà Nội theo dòng chảy của lịch sử từ kinh đô Thăng Long tới Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, còn có một số chuyên mục thiết kế mở, tạo điều kiện cho bạn đọc tương tác với trang, đóng góp ý kiến xây dựng văn hóa con người Hà Nội một cách sinh động, hiệu quả.
Việc đưa trang web "Hanoidep.vn" vào hoạt động tạo thêm kênh tuyên truyền phong phú, đa dạng, góp phần quảng bá, lan tỏa hơn những hình ảnh đẹp của người Hà Nội. Để làm được điều đó, ngoài việc thiết kế giao diện bắt mắt, hiện đại, trang web cần có nhiều nội dung sinh động từ thực tiễn mới hấp dẫn được nhiều bạn đọc tham gia, tương tác, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.