Với vai trò là đơn vị trưởng nhóm hợp tác, Hà Giang đã chủ động đưa ra lộ trình, kế hoạch triển khai một cách phù hợp. Đồng thời chủ trì với các địa phương lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn để ưu tiên thực hiện, đổi mới về hình thức hợp tác nâng cao chất lượng và hiệu quả liên kết
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang |
Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trong bối cảnh ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tỉnh Hà Giang phát huy tốt vai trò cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh và TP. Hồ Chí Minh. Chương trình hợp tác đã được cụ thể hoá, triển khai thành các hoạt động thiết thực, hiệu quả, điển hình như: xây dựng sản phẩm du lịch liên kết vùng: "Về miền đất tổ - cội nguồn dân tộc", "Bản hùng ca Tây Bắc", "Hương sắc vùng cao".
Theo nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, hoạt động du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh đã dần hồi phục, thích ứng, phát triển bền vững sau đại dịch Covid-19, dự kiến đón trên 22 triệu lượt khách năm 2021.
Những kết quả đạt được cho thấy, sáng kiến hợp tác phát triển du lịch giữa 08 tỉnh Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh là hướng đi rất đúng và đang được chính quyền, nhân dân các tỉnh, thành phố tích cực triển khai hiệu quả. Qua đó có thể thấy, năm đầu tiên thực hiện chương trình hợp tác du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh bước đầu đã dạt hiệu quả. Đồng thời, từ đây cũng rút ra bài học kinh nghiệm, giải pháp thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Đường lên Hà Giang |
Theo thống kê, trong năm 2021 mặc dù lượng khách du lịch quốc tế sụt giảm mạnh, tuy nhiên các tỉnh, thành phố vẫn đón được trên 22 triệu lượt khách du lịch, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch ngành, địa phương đề ra. Mức tăng trưởng của khách du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh đến với Hà Giang cũng như 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tăng trưởng rất mạnh.
Mặc dù ngành du lịch đang trong thời kỳ còn rất nhiều khó khăn nhưng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh vẫn đạt được kết quả khả quan về các chỉ tiêu phát triển, đặc biệt đã kịp thời đưa ra phương án thích ứng linh hoạt với điều kiện tình hình mới.
Mỗi địa phương đều có sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan trong xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai. Công tác xúc tiến truyền thông quảng bá được chú trọng, đã có bước đổi mới về hình thức và nội dung tạo được hiệu quả trong việc hỗ trợ kết nối, điều phối các hoạt động giữa doanh nghiệp du lịch và các địa phương.
Chương trình hợp tác giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh |
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - bà Phan Thị Thắng - khẳng định, TP. Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng thích nghi, chủ động huy động phân phối mọi nguồn lực. Trước khi có dịch Covid-19, cơ cấu ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh chiếm 10%-12% trong GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn), nhưng trong thời gian qua, dịch bệnh đã làm ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngay sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã triển khai ngay kế hoạch phục hồi, gồm 3 giai đoạn. Mỗi lộ trình, giai đoạn phục hồi, TP. Hồ Chí Minh đều cân nhắc kỹ lưỡng để làm sao vừa hiệu quả trong công tác chống dịch, vừa đạt được mục tiêu về phát triển du lịch, tránh tình trạng như trước đây “đóng mở liên tục” khiến doanh nghiệp chồng chất khó khăn.
Tại hội nghị, TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất hai vấn đề, bao gồm việc mở rộng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho ngành du lịch các địa phương khai thác nguồn khách hai chiều theo hình thức khép kín trong thời gian sớm nhất. Từ đó có thể góp phần phát triển du lịch nội địa, đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đồng thời, các tỉnh cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch mở rộng với các tỉnh bạn; giải pháp triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến và truyền thông điểm đến giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh./.