EVNNPT:

Giữ vững an ninh, an toàn lưới điện truyền tải trong mùa dịch bệnh COVID-19

PV

PV

Nhằm vận hành lưới điện truyền tải quốc gia an toàn, tin cậy, ổn định trong mùa dịch Covid-19, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã xây dựng sẵn các kịch bản để đảm bảo tuyệt đối an toàn hệ thống. Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Tùng – Tổng giám đốc EVNNPT về vấn đề này.  
giu vung an ninh an toan luoi dien truyen tai trong mua dich benh covid 19

Xin ông cho biết tầm quan trọng của hệ thống truyền tải điện quốc gia trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước?

Hệ thống truyền tải điện quốc gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước. Với nhiệm vụ truyền tải điện năng từ các nhà máy điện phục vụ cấp đủ điện cho nhu cầu của xã hội và an ninh quốc phòng, hệ thống truyền tải điện đã thực sự trở thành trụ cột của hệ thống điện quốc gia, một bộ phận không thể thiếu trong kết cấu hạ tầng và giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng.

Thực tế cho thấy đặc điểm địa hình nước ta dài và hẹp, tài nguyên năng lượng phân bố không đồng đều với trữ lượng than lớn hầu hết tập trung ở khu vực Đông Bắc, trữ lượng khí đốt chủ yếu nằm ở thềm lục địa Đông và Tây Nam Bộ, tiềm năng thủy điện chủ yếu phân bố ở miền Bắc và miền Trung. Trong khi nhu cầu tiêu thụ điện lại tập trung khoảng 50% ở miền Nam, khoảng 40% ở miền Bắc và trên 10% ở miền Trung, Tây Nguyên. Qua các giai đoạn Quy hoạch điện Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc phát triển, mở rộng hệ thống truyền tải điện đã luôn đề ra các giải pháp kết nối, truyền tải lên lưới điện quốc gia từ các nguồn điện nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả, hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng trên từng miền.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng đến cán bộ công nhân viên cũng như công tác quản lý vận hành lưới điện của EVNNPT. Vậy EVNNPT đã xây dựng những phương án/kịch bản ứng phó như thế nào?

Với mục tiêu không để xảy ra trường hợp CBCNV mắc dịch bệnh, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh tới công tác của toàn Tổng công ty, đảm bảo hệ thống truyền tải điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy; giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng; Đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện các công trình đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải điện. EVNNPT đã xây dựng phương án và đưa ra 5 kịch bản ứng phó với những tình huống giả định. Mỗi kịch bản đều có giải pháp chi tiết, linh hoạt để các đơn vị căn cứ thực hiện đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch bệnh vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Đặc biệt, từ ngày 01/4/2020 đến nay, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội. Hiện nay 100% các trạm biến áp đã thực hiện việc cô lập lực lượng vận hành; trung tâm điều độ của các công ty (Box) cũng đã thực việc cô lập lực lượng trực điều độ; các đội truyền tải điện cũng chia nhóm để thực việc cách ly tập trung còn lại tự cách ly tại gia đình. Ngoài cô lập lực lượng trực vận hành, trực điều độ để giảm thiểu, ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh thì EVNNPT cũng chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị luôn chuẩn bị sẵn lực lượng dự phòng, sẵn sàng thay thế trong nội bộ công ty và hỗ trợ các đơn vị bạn. Còn đối với lực lượng lao động gián tiếp thì EVNNPT đang thực hiện triệt để việc điều hành xử lý công việc từ xa, chỉ có một phận nhỏ do đặc thù của công việc mới còn làm việc trực tiếp tại cơ quan.

Với việc xây dựng những kịch bản và sắp xếp công việc như trên, chúng tôi tin tưởng rằng EVNNPT sẽ luôn chủ động trong mọi tình huống, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế và đời sống dân sinh.

giu vung an ninh an toan luoi dien truyen tai trong mua dich benh covid 19
Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng giám đốc EVNNPT

Để hạn chế tiếp xúc trong mùa dịch bệnh, EVNNPT đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ công nghệ trong quản lý vận hành. Ông có thể nêu những biện pháp mà đơn vị đã triển khai?

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành được EVNNPT triển khai mạnh mẽ trong những năm qua chứ không chỉ trong mùa dịch bệnh này. Cụ thể, EVNNPT đã xây dựng và triển khai các đề án, chiến lược ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm và nâng cao năng suất lao động. Các giải pháp này cũng đã góp phần hiệu quả trong việc hạn chế sức lao động cũng như tiếp xúc giữa con người với nhau trong mùa dịch bệnh, cụ thể như:

Đối với vận hành trạm biến áp, EVNNPT đã chuyển các TBA 220kV sang vận hành không người trực, tiết giảm lực lượng lao động vận hành trạm (đã thực hiện được 60%) việc thao tác được thực hiện từ xa từ các Trung tâm điều độ.

Đối với vận hành đường dây, EVNNPT đã triển khai ứng dụng UAV trong quản lý vận hành, kiểm tra đường dây giúp tiết giảm sức lao động và tai nạn do công tác trèo cao, hạn chế tiếp xúc con người.

Đối với công tác điều hành sản xuất hằng ngày, EVNNPT triển khai ứng dụng cuộc họp từ xa qua hội nghị truyền hình, Zoom meeting, Microsoft Team,… trao đổi, báo cáo qua Mail, nhóm Zalo, Viber…để chỉ đạo sản xuất, trao đổi trực tuyến.

Ngoài ra, EVNNPT cũng ứng dụng thiết bị bay UAV phun khử trùng tại trạm biến áp, giúp tối ưu nhân lực, giảm thời gian phun so với phương pháp thủ công. Đặc biệt có thể xử lý các khu vực có yêu cầu cao về việc cách ly, cô lập.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ kép theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong đó có nhấn mạnh đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải, EVNNPT đã có giải pháp gì trong đầu tư xây dựng trong mùa dịch bệnh này?

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, truyền tải điện cũng là ngành chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh trên. Đối với các dự án đầu tư xây dựng thì sự ảnh hưởng càng rõ nét hơn, cụ thể: Trong công tác chuẩn bị đầu tư, ảnh hưởng đến thời gian xem xét, phê duyệt hồ sơ dự án ở các cấp. Trong công tác triển khai đầu tư: ảnh hưởng đến việc cung ứng vật tư thiết bị, do dịch bênh nên một số gói thầu thiết bị không thể cung cấp đúng hạn, một số thiết bị chưa thể lắp đặt do chuyên gia từ nước ngoài chưa thể đến đúng hẹn. Ngoài ra, ảnh hưởng đến việc phê duyệt và thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đội ngũ thi công, giám sát trên công trường.

Đề khắc phục, hạn chế bớt ảnh hưởng do dịch bệnh, EVNNPT đã có nhiều giải pháp xử lý, khắc phục. Đối với những dự án cấp bách cần vận hành đúng hạn để đảm bảo an toàn cung cấp điện, EVNNPT vẫn quyết tâm cùng các nhà thầu thực hiện với phương châm vừa đáp ứng yêu cầu tiến độ, vừa đáp ứng yêu cầu an toàn cho con người. Ví dụ, dự án nâng công suất TBA 500kV Nho Quan, do chuyên gia không thể sang để giám sát việc lắp đặt máy biến áp, EVNNPT đã phải thay đổi phương án, dùng máy biến áp dự phòng từ Trạm 500kV Phố Nối để lắp đặt vận hành, dự án sẽ đóng điện trong tháng 4/2020 để tránh quá tải cho MBA hiện hữu. Những dự án cấp bách đảm bảo giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo như TBA 220kV Ninh Phước, nâng công suất TBA 500kV Vĩnh Tân, Tổng công ty vẫn tăng cường điều hành dự án, đảm bảo nhân lực thi công và điều động thiết bị ưu tiên cho dự án để đảm bảo tiến độ đóng điện cho dự án theo yêu cầu của EVN.

Đối với những dự án tính cấp bách không cao, EVNNPT sẽ xem xét điều chỉnh giãn tiến độ trong giai đoạn hiện tại và sẽ có các giải pháp để huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ khi dịch bệnh đã qua đi.

giu vung an ninh an toan luoi dien truyen tai trong mua dich benh covid 19

Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho lực lượng thi công, EVNNPT đã chỉ đạo và ban hành những quy định kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên công trường. Lực lượng giám sát, thi công phải cách ly, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, nếu cần tiếp xúc thì phải hạn chế số lượng và bố trí khu vực riêng cho việc tiếp xúc, trao đổ công việc. Tuy thi công trong mùa dịch nhưng việc giám sát thi công vẫn phải được tuân thủ tuyệt đối để đảm bảo chất lượng công trình, ngoài giám sát trực tiếp thì EVNNPT cũng đang thực hiện việc giám sát gián tiếp qua các phần mềm công nghệ hiện hành.

Đối với việc cung cấp vật tư, thiết bị, tuy có nhiều ảnh hưởng nhưng EVNNPT đã phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu cung cấp để hạn chế bớt rủi ro, những thông tin cần thiết đều được các bên phối hợp trao đổi qua mail và các phần mềm tương tác khác. Nhờ có sự phối hợp này nên cũng hạn chế bớt những tác động tiêu cực của dịch bệnh. Mặt khác để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm trong việc tiếp nhận vật tư thiết bị thì EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị cần có không gian riêng cho việc tiếp nhận, mục tiêu là phải an toàn tuyệt đối trong quá trình giao, nhận hàng hóa.

Công tác chăm lo cho người lao động nói chung và lực lượng vận hành ứng trực nói riêng trong mùa dịch này được Tổng công ty quan tâm ra sao thưa ông?

Quan tâm, chăm lo cho đời sống người lao động là một nét đẹp văn hóa của EVNNPT, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay sự quan tâm, chăm lo đến đời sống CBCNV càng được chú trọng. Phương châm của EVNNPT là trong bất cứ hoàn cảnh nào thì an toàn của người lao động luôn được đặt lên trên hết.

Để đạt được điều đó, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vệ sinh, khử khuẩn khu vực làm việc, trang bị các đồ dùng bảo hộ phù hợp với công tác phòng dịch như khẩu trang, găng tay, nước khử khuẩn, quần áo chống khuẩn cho các nhóm cần thực hiện việc cô lập.

Về chế độ, EVNNPT cũng chỉ đạo các đơn vị vận dụng tối đa các quy định để trang bị và thanh toán các chi phí cần thiết cho công tác phòng ngừa dịch bệnh. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 ngày 01/4/2020 vừa qua, EVNNPT cũng đã quyết định tạm thời bồi dưỡng thêm cho mỗi công lao động thuộc diện cần cô lập với mức 100 nghìn đồng/người/ngày trong thời gian cách ly xã hội từ 1/4 đến 15/4/2020 theo chỉ thị của Thủ tướng; Công đoàn EVNNPT cũng đã chi thăm hỏi CBCNV các đơn vị với kinh phí hơn 600 triệu đồng.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lưới điện truyền tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Tại Đồng Nai, hơn 35.200 khách ký cam kết tiết kiệm điện; 965 khách có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký cam kết tham gia điều chỉnh phụ tải điện.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông hanh khô và nắng nóng kéo dài. Do đó, nhiều giải pháp trong công tác tiết kiệm điện được PC Đắk Nông triển khai.
Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Lãnh đạo Tập đoàn Tâp đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đã kiểm tra dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hoá đến Phố Nối.
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Các nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 bày tỏ sự cam kết, quyết tâm đồng hành cùng chủ đầu tư đưa dự án về đích.

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Ngành điện Thừa Thiên Huế triển khai đồng bộ các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024.
Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0.
Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện năm 2024, nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới.
Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối đi vào vận hành sẽ tăng cường điện cho tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và khu vực phụ cận
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 26/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Điện lực Tuyên Quang chủ động triển khai các phương án ứng phó quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong những đợt cao điểm nắng nóng 2024 .
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Nhằm chuẩn bị tốt công tác cấp điện mùa nắng nóng 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã có buổi làm việc với ngành điện Thủ đô.
Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.666 kWh.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đây là yêu cầu của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đường dây 500kV mạch 3 và việc cung cấp cột thép.
Bài 3:  Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Bài 3: Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Để chương trình tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương hết sức quan trọng.
Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Việc sản xuất khí đốt tái tạo rất quan trọng trong việc đưa Australia đến gần với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, sản lượng điện tiết giảm của Bắc Giang do tắt điện từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3/2024 đạt khoảng 8.500 kWh.
EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

Theo trang thông tin điện tử của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), một trong những mẹo giúp tiết kiệm điện cho tủ lạnh là đặt một bát nước vào trong.
Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Trong bối cảnh sử dụng điện tăng cao, các chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả là ưu tiên hàng đầu được ngành điện Bắc Giang triển khai thực hiện.
Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra tối 23/3, sau một giờ tắt đèn (từ 20h30 phút đến 21h 30 phút), tỉnh Quảng Ninh đã tiết kiệm được 29.500 kWh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động