Hai địa phương với hai đặc thù hoàn toàn khác biệt về điều kiện tự nhiên. Gia Lai là một tỉnh miền núi Tây Nguyên có thế mạnh trồng, sản xuất, chế biến các sản phẩm từ trồng trọt, ngược lại Bà Rịa-Vũng Tàu là một tỉnh ven biển có thế mạnh về đánh bắt, chế biến các sản phẩm từ biển nên có rất nhiều cơ hội để liên kết tiêu thụ các sản phẩm mang tính đặc trưng của vùng, miền.
Tại buổi gặp gỡ, ông Trần Phước Hiếu - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH nước mắm Thanh Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) - giới thiệu 3 loại nước mắm với 3 loại độ đạm khác nhau có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng người tiêu dùng nên muốn giới thiệu, tìm nhà phân phối tại thị trường Gia Lai. Ông Nguyễn Thành Vinh - Công ty Cổ phần chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu - thì cho biết, doanh nghiệp có 6 cơ sở sản xuất và sản phẩm đã được xuất khẩu đi Mỹ, Nhật Nga và Hàn Quốc, tiêu thụ tại nhiều địa phương trong nước và có thể cung cấp đến thị trường Gia Lai 300 mặt hàng thủy, hải sản đã chế biến ở dạng khô, đông lạnh, nướng chín. Cũng từ địa bàn Gia Lai hy vọng nhà phân phối có thể mở rộng tiêu thụ sang Campuchia và Lào vì thuận lợi về địa lý.
Hồ tiêu Chư Sê - đặc sản của Gia Lai - được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng Ảnh: Trần Hiếu |
Ngược lại, Gia Lai có thể cung cấp đến người tiêu dùng Bà Rịa-Vũng Tàu những sản phẩm đặc trưng như: trái bơ, chuối, rau củ quả, hồ tiêu. Bà Trần Thị Mùi -chủ vựa rau củ quả Anh Thư, một trong những chủ vựa buôn bán rau củ quả chuyên nghiệp, có lượng hàng khá lớn - mong muốn nhanh chóng xúc tiến việc cung ứng các sản phẩm từ Gia Lai đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Riêng trái bơ, theo bà Trần Thị Mùi, có thể cung ứng tới 40 tấn/tháng. Công ty TNHH Hương đất An Phú cũng nêu khả năng sản xuất, cung ứng khối lượng lớn, lâu dài các loại rau, củ: đậu ve, cà chua, dưa leo, cải, xà lách xoong… an toàn, sản xuất theo quy trình VietGAP. Ông Nguyễn Ngọc Dư - Chủ trang trại rau củ ở TP. Plei Ku cho biết, nhóm liên kết các trang trại của ông hiện nay trồng 30ha các loại: bơ, sầu riêng, xoài, khoai tây, rau có chất lượng cao, rất ngon có thể cung cấp tới người tiêu dùng ngay từ bây giờ.
Các doanh nghiệp hai tỉnh đều nhìn nhận, từ các sản phẩm đặc trưng của vùng, miền nói chung và hai địa phương nói riêng rất thuận lợi trong việc liên kết, tiêu thụ. Thời gian tới, các doanh nghiệp cần thiết lập mối quan hệ thực tiễn, có cơ chế cụ thể và phù hợp để các sản phẩm mang tính bổ trợ cho nhau được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường của hai tỉnh.