Giá gạo xuất khẩu: Biến động theo nhu cầu?

Theo dự báo của nhiều doanh nghiệp (DN), với tình hình thị trường thế giới như hiện nay cùng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dự kiến xuất khẩu gạo sẽ ổn định tới hết năm 2020.

Giá tăng kỷ lục

Ghi nhận từ các công ty xuất khẩu lúa gạo cho thấy, hiện giá giao dịch gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam theo hợp đồng Chính phủ khoảng 460 USD/tấn, gạo chất lượng cao khoảng 500- 510 USD/tấn. Mức giá này được nhận định là tốt nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

2328 bai chinh
Doanh nghiệp cần đầu tư dài hạn cho việc xây dựng thương hiệu

Cụ thể, giá gạo Việt Nam năm 2019 chỉ dao động 376-420 USD/tấn, năm 2018 quanh mức 380-502 USD/tấn. Trước đó, giai đoạn năm 2012-2013 cũng chỉ dao động ở mức 446,86 USD/tấn…

Theo ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An giá gạo xuất khẩu tăng là do diễn biến cung - cầu của thị trường. Thị trường có đầu ra nên DN Việt đàm phán ký được giá tốt hơn, từ đó kéo giá thu mua tăng thêm. “Tại công ty chúng tôi, giá xuất khẩu các sản phẩm gạo thơm, gạo chất lượng cao có mức từ 500 - 800 USD/tấn tùy loại (tăng bình quân khoảng 30% so với năm 2019). Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục đàm phán hợp đồng mới và giá rất khả quan, không có biến động” - ông Bình cho biết.

TS. Trần Hữu Hiệp - Chuyên gia kinh tế tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - cho rằng, sở dĩ giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 5/2020 đã tăng lên mức cao nhất trong 8 năm qua do nhiều quốc gia như Trung Quốc, các nước khu vực Tây Phi, Philippines tăng mức nhập khẩu lúa gạo để đảm bảo an ninh lương thực nhất là trong bối cảnh hậu dịch bệnh khiến nguồn cầu tăng cao.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Phát Thành VI, dự kiến hoạt động xuất khẩu gạo trong 6 tháng còn lại của năm 2020 vẫn tốt do nguồn cầu vẫn tăng (Philippines cần nhập 300 nghìn tấn, Malaysia, Indonesia cũng tăng lượng nhập khẩu...).

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Dù giá gạo xuất khẩu đang ở mức cao song theo ý kiến của nhiều DN, hiện vựa lúa gạo ĐBSCL chuẩn bị rộ mùa hè thu nên có thể giá lúa gạo sẽ sụt giảm nhẹ trong ít ngày tới. Chưa hết, do vụ hè thu năm nay bị hạn mặn nên sản lượng không tăng hoặc giảm nhẹ, chất lượng không bằng vụ đông xuân nên giá sẽ không tốt bằng. Do đó, để tiếp tục giữ vị thế xuất khẩu lúa gạo cũng như giá xuất khẩu tốt như hiện nay, DN cần có sự đầu tư dài hạn cho việc xây dựng thương hiệu và cánh đồng liên kết nhằm có chất lượng gạo tốt, theo nhu cầu của khách hàng đặt ra. “Về cơ chế, hiện các bộ, ngành đang phối hợp khá tốt. Đặc biệt mới đây, Hiệp định EVFTA được thông qua và Bộ Công Thương đang xúc tiến bàn bạc với Liên minh châu Âu để sớm đưa vào thực thi cũng là một tín hiệu tốt cho gạo Việt xuất khẩu” - ông Bình đánh giá.

Theo ông Lê Văn Mười Ba - Giám đốc Công ty Gạo sinh học Tháp Mười, cần sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công Thương với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cụ thể Bộ Công Thương sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình cung - cầu gạo trong nước và quốc tế; dự báo động thái của các nước xuất khẩu, nhập khẩu gạo lớn trên thế giới, còn phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi diễn biến dịch bệnh - thiên tai để kịp thời ứng phó, có phương án điều hành phù hợp với tình hình mới.

TS. Trần Hữu Hiệp - Chuyên gia kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long:

Để xuất khẩu gạo tăng trưởng bền vững, đảm bảo được quyền lợi của người nông dân và DN, cần có sự điều hành thật hiệu quả. Bên cạnh đó, các DN lúa gạo ngoài việc chú trọng thị trường xuất khẩu cần quan tâm xây dựng kênh tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Thùy Dương - Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động