E-economy và tương lai đột phá của tạp hóa truyền thống tại Việt Nam

E-economy, hay kinh tế công nghệ, đánh dấu sự thâm nhập sâu rộng của internet, góp phần thúc đầy nền kinh tế của các quốc gia. Tưởng như không liên quan, nhưng những cửa hàng tạp hóa truyền thống cũng đang bước vào một công cuộc số hóa đầy bất ngờ và hứa hẹn.

Ngày 11/11 vừa qua đánh dấu sự thành công của lễ hội khuyến mãi trên khắp các nền tảng mua bán trực tuyến lớn. Khi doanh thu các cửa hàng được báo cáo tăng gấp 10 lần trong ngày diễn ra ưu đãi, rất dễ để nhìn thấy sự chuyển đổi nhanh chóng sang số hóa của ngành bán lẻ. Một câu hỏi được đặt ra: Vậy bán lẻ truyền thống sẽ đi về đâu?

Kinh tế công nghệ và cú chuyển mình ngoạn mục của châu Á

Kinh tế châu Á đang tăng trưởng mạnh mẽ, đánh dấu sự bắt đầu của “Thế kỷ châu Á". Theo Viện Nghiên cứu toàn cầu McKinsey, Trung Quốc đứng số 1 thế giới về sức mua, chiếm 19% nền kinh tế toàn cầu, còn Ấn Độ đứng thứ ba. Tầng lớp trung lưu đang phát triển cực thịnh tại Trung Quốc và Đông Nam Á. Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tới năm 2050, châu Á sẽ chiếm hơn 50% sản lượng kinh tế toàn cầu kéo sức mua ngành bán lẻ tăng vọt.

E economy và tương lai đột phá của tạp hóa truyền thống tại Việt Nam

Tokopedia được coi là hình mẫu thành công khi đưa công nghệ vào ngành bán lẻ truyền thống

Trong ngành bán lẻ, thời gian qua Indonesia có bước nhảy vọt, được ví như “kỳ lân châu Á". Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Indonesia là nền kinh tế tiền mặt lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ, từng có mức độ thâm nhập ngân hàng rất thấp khi người dân chỉ quen mang theo tiền mặt. Thực trạng địa hình của quốc gia vạn đảo này khiến hậu cần là trở ngại cực kỳ lớn cho ngành bán lẻ. Tuy nhiên, những công ty thương mại điện tử như Tokopedia và Bukalapak đã “thay đổi cuộc chơi" dựa vào sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng, cùng niềm tin vào tiềm năng của chuyển đổi số.

Năm 2018, Tokopedia đi bước đi đầy tham vọng khi ra mắt ứng dụng Mitra Tokopedia, được thiết kế dành riêng cho chủ sở hữu của các warung - một dạng cửa tiệm tạp hóa nhỏ truyền thống của Indonesia. Ý tưởng kết nối hơn hai triệu warung trên khắp cả nước mang lại cho các chủ tiệm tạp hóa kiểu cũ cơ hội nhập hàng trực tiếp với giá thấp hơn thị trường. Đồng thời, ứng dụng điện thoại cũng hứa hẹn mang sản phẩm của Tokopedia đến với đối tượng khách tiêu dùng không sở hữu thiết bị truy cập internet, những người có thu nhập thấp và chỉ quen mua sắm ở các cửa hàng nhỏ truyền thống.

Bán lẻ Việt Nam - thị trường tài chính tiềm năng chờ số hoá

Quá trình số hóa của nền kinh tế Việt Nam không còn là câu hỏi có hay không, mà là “Mất bao lâu?”. Câu trả lời có lẽ là rất nhanh, đặc biệt khi đại dịch COVID-19 góp phần thúc đẩy công nghệ thâm nhập vào mọi lĩnh vực đời sống. Với số dân hơn 96 triệu, trong đó hơn 55% dân số sử dụng điện thoại thông minh, sở hữu xấp xỉ 46 triệu tài khoản ngân hàng, tiềm năng để tiến một bước lên kinh tế công nghệ của Việt Nam là rất lớn.

Mặc dù thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, tuy nhiên, bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm đa số tại Việt Nam. Theo thống kê của Nielsen, Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa, 9.000 chợ truyền thống trên toàn quốc. Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết các kênh bán lẻ này vẫn đang đáp ứng tới 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Họ cần gì trước thách thức và cũng là thời cơ mới khi công nghệ ập đến.

E economy và tương lai đột phá của tạp hóa truyền thống tại Việt Nam

Tokopedia được coi là hình mẫu thành công khi đưa công nghệ vào ngành bán lẻ truyền thống

Giống như Tokopedia của Indonesia, Việt Nam cần một cây cầu mới để kết nối những cửa hàng tạp hóa truyền thống với nhà cung cấp và người tiêu dùng. Bài toán số hoá ngành bán lẻ đã và đang được giải bởi những đơn vị tiên phong như One Mount Group (thành viên Tập đoàn Vingroup). Ứng dụng VinShop chính thức ra mắt vào ngày 5/10/2020 với mục tiêu tạo nên mô hình B2B2C (Business to Business to Consumer) tiên phong trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Trong đó VinShop sẽ mang tới giải pháp mới cho một mô hình truyền thống. Các chủ hiệu tạp hóa chỉ cần ngồi nhà nhập hàng, quản lý kho bãi và sản phẩm hoàn toàn qua smartphone. Ứng dụng VinShop giúp các chủ kinh doanh tạp hóa nhập hàng với mức giá cạnh tranh, gián tiếp tiết kiệm cho người tiêu dùng cuối.

E economy và tương lai đột phá của tạp hóa truyền thống tại Việt Nam
Tokopedia được coi là hình mẫu thành công khi đưa công nghệ vào ngành bán lẻ truyền thống

Công nghệ tiên phong từ VinShop được kì vọng trở thành cú hích cho các cửa hàng tạp hóa phát triển theo hướng hiện đại. Bên cạnh đó, những pháp tài chính ưu việt cũng giúp kênh bán lẻ truyền thống tận dụng tốt hơn lợi thế của mình. Theo thông tin mới tiết lộ, VinShop kết hợp ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tung chương trình ứng vốn tới 70 triệu cho mỗi cửa hàng tạp hóa để nhập hàng dịp Tết này. “Bắt tay” với những ông lớn, tạp hóa cũng nhanh chóng “lên đời”.

Hợp tác giữa One Mount Group và Techcombank là sự kết hợp lợi thế cạnh tranh về công nghệ, hậu cần và hàng hóa cùng năng lực tài chính uy tín, sẽ giải quyết được những điểm yếu đang tồn tại của ngành bán lẻ truyền thống. Đây hứa hẹn là bước phát triển bền vững giúp bán lẻ truyền thống Việt Nam “dạm ngõ” với kinh tế công nghệ, đồng thời giúp những cửa tiệm tạp hóa Việt bắt kịp với xu thế thế giới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

Ngày 19/4, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.
Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024, Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) tiếp tục khởi động mùa thứ 2 với những điểm mới trong thể lệ dự thi.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Đại diện Vertu Việt Nam chính hãng cho biết, liên tục nhận thông tin cần hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến việc nâng cấp lên dùng Vertu 4G.
Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Với nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học và công nghệ ngành Công Thương đang cho những “trái ngọt”.
Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Phát triển khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đòi hỏi tiên quyết, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của ngành Công Thương.
Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so cùng kỳ.
Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Tại hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), nội dung về chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học được thể hiện ở trong 3 chính sách.
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Ngoài giá trị cao cấp, xa xỉ bậc nhất đến từ thương hiệu, giới sưu tầm Vertu còn bất ngờ chia sẻ ý nghĩa đặc biệt khiến họ luôn lựa chọn Vertu làm quà tặng.
Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Space Solar - một công ty khởi nghiệp của Anh đặt mục tiêu lắp đặt nhà máy điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên không gian ở thập kỷ tới.
Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Hỗ trợ nhà mạng để giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G là vấn đề đang được quan tâm bởi đầu tư cho 5G có chi phí không hề nhỏ.
Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Theo Cục Viễn thông, hiện có khoảng 1,62 triệu giấy tờ tương ứng khoảng 7,89 triệu SIM thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 SIM/giấy tờ.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua xảy ra nhiều chiến dịch tấn công mạng, tấn công mã độc vào Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động