Dung Quất: Đồi cát trắng thành thủ phủ thép - dầu

Sau gần 20 năm, Dung Quất đã đổi thay hoàn toàn. Từ một vùng đồi cát trắng đã mọc lên nhiều nhà máy tỷ USD hàng đầu cả nước.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Tăng công suất lên 112%, giúp giảm áp lực nguồn cung xăng dầu trong nước

Dung Quất ngày nào hoang vắng với cát trắng, phi lao và cỏ cháy nay đã thành Khu kinh tế tiên phong, điển hình trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Dung Quất: Đồi cát trắng thành thủ phủ thép - dầu

Những dự án tỷ USD

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2017 của nhiều cán bộ quản lý, các thành viên Ban giám đốc Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương được cắt ngắn. Họ được lệnh sắp xếp bộ máy, thành lập một đội quân tinh nhuệ nhất tiến về miền Trung. Danh sách điều động ban đầu là hơn 80 người, cả quản lý cấp cao và kỹ sư giàu kinh nghiệm ở các nhà máy, nhân viên văn phòng, kế toán, nhân sự... Điểm đến của họ là 1 bãi cát hoang ở Dung Quất với nhiệm vụ tạo nên khởi đầu mới của Hòa Phát và của Dung Quất.

Ông Đinh Văn Chung, Giám đốc Nhà máy chế biến nguyên liệu Thép Hòa Phát Hải Dương nay là Phó Giám đốc Thép Hòa Phát Dung Quất nhớ lại, nơi “đóng quân” khi đó là mảnh đất bỏ hoang rộng hàng chục ha tại Khu kinh tế Dung Quất. Giữa khoảng đất mênh mông ấy là di sản của 1 dự án trước đó phá sản, một khu văn phòng xiêu vẹo, không người lui tới. Vài chiếc cọc bê tông cắm chặt xuống lòng đất, trơ gan giữa nắng, gió và cát. Đó là dự án Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất được tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho nhà đầu tư nước ngoài thực hiện từ 2006, một dự án tỷ USD rất được kỳ vọng đó lại trở thành một thất bại, hơn 10 năm chờ đợi “nhà máy thép” vẫn là nơi chăn thả trâu bò.

Cuối cùng, Quảng Ngãi quyết định thu hồi giấy phép đầu tư và Hòa Phát được lựa chọn. Ngày 6/2/2017, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát được cấp chứng nhận đầu tư với công suất thiết kế ban đầu 4 triệu tấn/năm, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I gồm 2 triệu tấn thép dài xây dựng, giai đoạn II sản xuất 2 triệu tấn thép dẹt cán nóng mỗi năm.

Công trường thi công xuyên đêm - ngày, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đến thăm Khu Liên hợp Hòa Phát Dung Quất đều giật mình về tiến độ xây dựng. Nhưng khi dự án đang băng về đích thì Covid-19 ập đến, chuyên gia nước ngoài không thể đến để lắp đặt dây chuyền. Một quyết định hiếm có được đưa ra: Hòa Phát quyết thuê riêng một đoàn tàu chỉ để chở hơn 130 chuyên gia chạy thẳng từ cửa khẩu Hữu Nghị về Dung Quất. Trước đó, 1 chuyến chuyên cơ cũng chở hàng chục chuyên gia Châu Âu nhập cảnh qua sân bay Đà Nẵng… Tất cả xuyên dịch đến Dung Quất vì tiến độ nhà máy là không thể dừng hay lui.

Thay vì mất 10 năm như các công ty thép trên thế giới, Hòa Phát chỉ mất 4 năm để hoàn thiện cơ ngơi có quy mô hơn 5 triệu tấn thép/năm. Tháng 1/2021, cả 4 lò cao của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đi vào hoạt động đồng bộ.

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long chia sẻ: Chúng tôi đã có kinh nghiệm 20 năm làm thép, mất 4 năm để làm dự án Hòa Phát Dung Quất giai đoạn I. Đội ngũ nhân lực làm thép của Hòa Phát đã được tôi luyện, đặc biệt sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) là công nghệ khó nhất mà chúng tôi đã làm chủ được kỹ thuật.

Nói đến Dung Quất, không thể không nói đến nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam - Dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất. Điểm khởi đầu cho hành trình 20 năm đổi thay Dung Quất như ngày hôm nay. Quyết định lựa chọn Dung Quất làm địa điểm xây dựng nhà máy lọc dầu đã từng gây nhiều tranh cãi về hiệu quả kinh tế của dự án.

Kể từ khi đi vào hoạt động (năm 2009) đến nay, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có tổng doanh thu đạt trên 1,29 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 187,8 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 8,05 tỷ USD - gấp 2,68 lần tổng mức đầu tư dự án). Nhà máy này cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Một dự án khác nổi bật ở Dung Quất là Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Việt Nam. Nhà máy này sản xuất các sản phẩm cơ khí trọng điểm quốc gia mang nhãn hiệu “Made in Vietnam” như: cẩu trục, nồi hơi, thiết bị thu hồi nhiệt, lọc nước biển thành nước ngọt,… được xuất khẩu đi 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Tụ về Dung Quất

Từ chỗ chỉ là vùng cát trắng, Khu kinh tế Dung Quất giờ là đại bản doanh các ngành công nghiệp nặng quy mô lớn: luyện cán thép, lọc hoá dầu và hoá chất, công nghiệp cơ khí, đóng và sửa chữa tàu biển…

Ban đêm, ánh đèn từ các nhà máy rực sáng cả một vùng. Vùng cát hoang đã thành khu kinh tế không ngủ. Dung Quất, 20 năm trước, người dân bỏ quê đi kiếm việc làm thì nay lại thành 1 cực hút lao động mọi miền tụ về đây lập nghiệp.

Đoàn Phú Quý, sinh năm 1993, quê ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi kể, năm 2017, khi biết nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng tại tỉnh Quảng Ngãi, Quý và một người bạn thân đã từ bỏ ý định vào Nam tìm việc và ứng tuyển. Hiện tại, cả 2 đã là người Dung Quất khi lập gia đình và chọn nơi đây an cư.

Còn Bùi Duy Tùng, sinh năm 1995, quê Yên Bái, Tốt nghiệp khoa kỹ thuật vật liệu – Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng quyết vào Dung Quất lập nghiệp. Tùng kể, ngày em vào Dung Quất, mẹ em lo lắng nên đi cùng và thực sự bất ngờ với sự phát triển ở đây. Cả nhà em yên tâm khi con trai chọn được vùng đất mới để lập nghiệp.

Nhiều người trong lứa nhân sự đầu tiên của các doanh nghiệp vào Dung Quất đã bén với nơi nay, họ đã bán nhà cửa để chuyển hẳn vào Dung Quất sống và làm việc. Nói như anh Hồ Đức Thọ, Phó Giám đốc Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất, đó là những người đã “đào cả gốc rễ” để tụ về Dung Quất.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi, tính đến nay, Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút 349 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 376.978 tỷ đồng (khoảng 17,951 tỷ USD); trong đó, có 54 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,766 tỷ USD và 295 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 337.087 tỷ đồng (khoảng 16,19 tỷ USD). Vốn thực hiện đến nay khoảng 9,2 tỷ USD và dự kiến đến năm 2025, vốn thực hiện đạt khoảng 13,2 tỷ USD.

Khu kinh tế Dung Quất đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, góp phần đưa tỉnh Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo, thuần nông, kinh tế xuất phát điểm thấp, ngân sách phụ thuộc sự hỗ trợ của Trung ương từ năm 2005 trở về trước trở thành một tỉnh có nguồn thu lớn của cả nước từ năm 2009 đến nay.

Giai đoạn 2004 - 2009, khu kinh tế Dung Quất chỉ đóng góp 5.000 tỷ đồng vào nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Giai đoạn 2010 - 2021, nguồn thu ngân sách từ khu kinh tế này đạt 197.310 tỷ đồng chiếm gần 80% tổng thu ngân sách tỉnh.

Tầm nhìn 2030 cho khu kinh tế này, Quảng Ngãi định hướng tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp nền tảng để sớm hình thành trung tâm cơ khí - luyện kim; trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất; từng bước thúc đẩy phát triển Khu kinh tế Dung Quất theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; thu hút đầu tư và bước đầu hình thành một khu công nghiệp sinh thái và một khu công nghiệp công nghệ cao trong khu kinh tế.

Theo Tạp chí Điện tử đầu tư tài chính

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều hơn thành lập mới trong quý I

Doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều hơn thành lập mới trong quý I

Quý I/2024, hoạt động doanh nghiệp tiếp tục đáng báo động khi số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều hơn số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Tổng cục Thống kê ngày 29/3 cho biết quý I/2024 kinh tế cả nước xuất siêu khoảng 8,08 tỷ USD, trong đó cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá đều tăng.
Đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững, hướng tới mô hình công nghiệp thông minh

Đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững, hướng tới mô hình công nghiệp thông minh

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, việc đẩy mạnh mạng lưới khu công nghiệp bền vững là vô cùng quan trọng, xa hơn là mô hình công nghiệp thông minh.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu thu hút FDI

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu thu hút FDI

Số vốn FDI chảy vào Việt Nam năm 2023 tăng cao so với năm trước, trong đó tập trung "cập bến" ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với khoảng 23,5 tỷ USD.
Bức tranh kinh tế Việt Nam 2024: Không chỉ toàn màu hồng

Bức tranh kinh tế Việt Nam 2024: Không chỉ toàn màu hồng

Song song với những dự báo tích cực của các tổ chức quốc tế, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những trở ngại không nhỏ trong năm 2024.
14/63 địa phương trên cả nước hoàn thành xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

14/63 địa phương trên cả nước hoàn thành xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Ngày 24/3/2024, Tổng cục Thuế cho biết, số cây xăng cả nước thực hiện xuất hoá đơn điện tử cho bán lẻ xăng dầu đã đạt trên 92%.
Chủ động nhận diện điểm sáng cùng cơ hội kinh doanh và đầu tư

Chủ động nhận diện điểm sáng cùng cơ hội kinh doanh và đầu tư

Trong bối cảnh kinh tế quý I/2024 có những khởi sắc bước đầu, việc chủ động nắm bắt các cơ hội mới trong kinh doanh và đầu tư là điều hết sức cần thiết.
Người mua vàng lỗ bao nhiêu sau 1 tuần giá vàng biến động liên tục?

Người mua vàng lỗ bao nhiêu sau 1 tuần giá vàng biến động liên tục?

Thị trường vàng tuần qua biến động liên tục khiến người mua vàng SJC chịu khoản lỗ lớn, gần 4 triệu đồng/lượng, chỉ sau 1 tuần mua vàng.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng “chóng mặt”: Liệu có đáng lo?

Tỷ giá USD tiếp tục tăng “chóng mặt”: Liệu có đáng lo?

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND liên tục tăng kết hợp với giá Đô la Mỹ tiếp tục tăng phi mã đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.
Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.

Tin khác

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, Việt Nam có thế mạnh "trời cho" về hàng hải nhưng vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng đến 38,6% so với cùng kỳ năm trước đã cho thấy tín hiệu tích cực và sự tăng trưởng mạnh mẽ.
"Ông lớn" FDI kiến nghị những gì để cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam?

"Ông lớn" FDI kiến nghị những gì để cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam?

Samsung - một trong những nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất Việt Nam đã nêu nhiều kiến nghị để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tới Thủ tướng Chính phủ.
Pacific Airlines lên tiếng vụ trả toàn bộ máy bay để xóa nợ

Pacific Airlines lên tiếng vụ trả toàn bộ máy bay để xóa nợ

Đại diện Pacific Airlines cho biết hãng đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo gia tăng hiệu quả hoạt động.
Khánh Hoà: Chính phủ chấp thuận xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng 1.800 tỷ đồng

Khánh Hoà: Chính phủ chấp thuận xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng 1.800 tỷ đồng

Dự án xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng tại Khánh Hoà sẽ do Công ty cổ phần phát triển khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ làm nhà đầu tư.
Pacific Airlines trả toàn bộ máy bay, Cục Hàng không nói gì?

Pacific Airlines trả toàn bộ máy bay, Cục Hàng không nói gì?

Hãng Pacific Airlines tạm ngưng khai thác đội bay, toàn bộ khách hàng đã mua vé sẽ được Vietnam Airlines vận chuyển.
Giá vàng giảm sâu sau "lệnh" chống vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ

Giá vàng giảm sâu sau "lệnh" chống vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ

Nỗ lực ngăn ngừa tình trạng vàng hóa nền kinh tế của Chính phủ đang phát huy tác dụng. Giá vàng trong nước sau khi lập đỉnh thời đại, đã quay đầu trượt dốc...
Hội thảo chứng khoán “Kinh tế hồi phục – Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường

Hội thảo chứng khoán “Kinh tế hồi phục – Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường

Thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi báo hiệu những tín hiệu mới của nền kinh tế và những cơ hội đầu tư mới.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Giá dầu thế giới chạm mức cao nhất 4 tháng, Việt Nam lọt top 10 nền kinh tế đang phát triển xuất khẩu hàng hóa sáng tạo,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng chủ trì Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Phiên bản di động