Du lịch Việt Nam 2018: Thu “quả ngọt”
Du lịch 31/12/2018 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Số liệu công bố của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2018, khách và tổng thu từ khách du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh. Theo đó, du lịch Việt Nam ước đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, những con số ấn tượng về lượng khách đến năm 2018 đã góp phần khẳng định Việt Nam đang và sẽ là một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện. Đây cũng là tiền đề để du lịch Việt Nam phấn đấu mục tiêu cơ bản là ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020, chính thức trở thành ngành kinh tế mũi nhọn năm 2030.
Đón du khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam |
Tốc độ phát triển mạnh của ngành du lịch còn được thể hiện qua hệ thống doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên; trong đó, 380 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh quốc tế mới; cấp mới 4.678 thẻ hướng dẫn viên; 113 cơ sở lưu trú phân khúc từ 3-5 sao được công nhận. Đặc biệt, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, góp phần cho sự tăng trưởng khách du lịch đến từ các thị trường, là do toàn ngành đã chủ động triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá: Tổ chức thành công hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội và ITE TP. Hồ Chí Minh; đón 19 đoàn famtrip, presstrip, blogger từ các thị trường trọng điểm như Thái Lan, Italia, Đài Loan, Nga, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc… đến khảo sát du lịch Việt Nam; tham gia 7 hội chợ du lịch quốc tế và tổ chức 14 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, Tây Âu, Bắc Âu, Canada-Mỹ, Nhật Bản; phối hợp tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2018 - Quảng Ninh; phối hợp liên ngành, liên vùng, ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị liên quan; hỗ trợ địa phương xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch...
Tổng cục Du lịch cũng ghi nhận sự phát triển đậm dấu ấn tại các địa phương. Theo đó, một số địa phương đã có nhiều hoạt động được hưởng ứng, triển khai sôi nổi với sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch, điển hình như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang, Hải Phòng, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam… Tại các địa phương, đầu tư về du lịch tăng cả về số lượng và chất lượng với nhiều dự án từ những tập đoàn kinh tế lớn như Vin Group, Sun Group… Đồng thời, các địa phương tích cực phối hợp, liên kết để tổ chức các hội nghị hợp tác phát triển du lịch; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đem lại những trải nghiệm phong phú cho du khách trong và ngoài nước.
Đánh giá những kết quả đạt được của ngành du lịch năm 2018, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, trong 3 năm trở lại đây, ngành du lịch đã đạt được thành tích vượt bậc, lượng khách tăng cao, cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Tuy nhiên, ngành du lịch cũng đang phải đối diện nhiều khó khăn cũng như cạnh tranh điểm đến đầy gay gắt. “Để đạt mục tiêu năm 2019, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế, cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tập trung vào các thị trường trọng điểm; bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng khách. Tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ, lưu trú, lữ hành nhằm tạo ấn tượng tốt về du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo.
Năm 2019, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai các đề án của Chính phủ; tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF tại Quảng Ninh và Hội chợ Travex 2019; thực hiện các chính sách kích cầu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam… |