Du lịch Khánh Hòa tìm giải pháp phục hồi sau dịch Covid-19

Bao giờ mở cửa cho đón du khách quốc tế? Cách nào để đón khách và ngăn ngừa dịch bệnh tái phát, lây lan? Lực lượng lao động chuyên nghiệp đang thất nghiệp sẽ đi về đâu?” ... là nỗi niềm canh cánh của hầu hết các đại biểu tham dự buổi tọa đàm về các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19, diễn ra tại Nha Trang, ngày 29/09/2020.

Thực trạng buồn

Hơn nửa năm qua, thị trường du lịch Khánh Hòa cũng như cả nước và quốc tế đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Ngày 29/09/2020, tại ALMA Resort- Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, Sở Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức tọa đàm chủ đề “Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế sau dịch Covid-19”, với gần 200 đại biểu là các chuyên gia du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không, lữ hành, lưu trú, tư vấn du lịch, công nghệ thông tin, đại diện các sở, ngành và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Du lịch Khánh Hòa – giải pháp nào để phục hồi sau dịch Covid 19?
Khách nội địa đến tham quan Tháp Bà Ponaga tăng lại trong tháng 3 tháng hè năm 2020

Trước thực trạng ngành du lịch đang trên đà tuột dốc không phanh, doanh thu du lịch 9 tháng năm 2020, chỉ đạt xấp xỉ 20% so với năm 2019. Sở Du lịch Khánh Hòa đã đưa ra kịch bản ưu tiên, cụ thể: Ưu tiên thị trường nội địa, tiếp tục triển khai kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam- Nha Trang Biển gọi” như đã và đang thực hiện. Du khách nội địa sẽ vẫn đi du lịch trong những tháng cuối năm ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, những chuyến du lịch này cũng chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ.

Nhóm du khách ưu tiên thứ 2 kể đến, thị trường quốc tế là người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao ở Việt Nam. Bởi, qua kết quả công tác phòng chống dịch bệnh, du lịch Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Vì vậy, trong thời gian lưu trú, công tác tại Việt Nam, họ sẽ yên tâm để thay đổi không khí khi du lịch đến Nha Trang…

Nhóm du khách tiếp đến mà ngành du lịch Khánh Hòa tập trung là thu hút nhóm thị trường quốc tế dự báo phục hồi sớm trong năm 2021…

Du lịch Khánh Hòa – giải pháp nào để phục hồi sau dịch Covid 19?
Đại diện Viễn thông Vietel tham gia giải pháp khắc phục du lịch Khánh Hòa sau dịch

Đồng thời, trên tinh thần “thích nghi để tồn tại” được xem là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn tình hình dịch bệnh trên thế chưa hoàn toàn được kiểm soát, kinh tế thế giới khủng hoảng, thì mọi lựa chọn dịch vụ du lịch của du khách cũng trở nên khắt khe, cân nhắc hơn với chất lượng, an toàn và giá cả,…

Hiện nay, mọi giải pháp kích cầu thông qua các chương trình giảm giá hàng loạt, thực chất không mang lại lợi nhuận kinh tế, mà chỉ đạt mục tiêu đảm bảo duy trì thương hiệu, tạo tiền đề cho sự phục hồi vào năm sau.

Giải pháp căn cơ

Nội dung tọa đàm cũng là cơ sở để ngành du lịch Khánh Hòa xây dựng kế hoạch hành động năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021- 2025 của du lịch địa phương.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh 4 chủ đề: Thị trường du lịch sẽ thay đổi như thế nào sau dịch Covid-19 và một số vấn đề đặt ra cho du lịch Khánh Hòa; Những vấn đề cần lưu ý nhằm thu hút tăng trưởng và đồng thời thực hiện cơ cấu lại nhóm thị trường du lịch chính đến Khánh Hòa; Giải pháp thu hút phục hồi các đường bay quốc tế trong năm 2021; Giải pháp đột phá nhằm kích thích tăng trưởng khách du lịch quốc tế dựa trên nền tảng kinh tế số và ứng dụng thành quả công nghệ thông tin... Đồng thời, Sở Du lịch cũng dành thời gian đối thoại với các doanh nghiệp du lịch để tìm cách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; xây dựng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong tình hình hiện nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Du lịch Khánh Hòa – giải pháp nào để phục hồi sau dịch Covid 19?
Ông Herbert Laubichler-Pichler (phải)- 1 chuyên gia quản lý du lịch kỳ cựu đã đóng góp nhiều ý kiến tại buổi tọa đàm tìm giải pháp phục hồi du lịch Khánh Hòa

Theo Sở Du lịch, dịch Covid-19 bùng phát đã khiến ngành du lịch chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tính đến hết tháng 8/2020, Khánh Hòa chỉ đón được gần 986.000 lượt khách du lịch, bằng 19,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có gần 426.000 lượt khách quốc tế và 560.000 lượt khách nội địa; tổng doanh thu du lịch 8 tháng ước được 6.028 tỷ đồng, bằng 24,4% so với cùng kỳ năm 2019. Để phục hồi hoạt động du lịch, Sở Du lịch đã ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động du lịch sau dịch Covid-19 với mục tiêu đón 350.000 lượt khách du lịch trong quý IV năm 2020, trong đó có khoảng 10.000 lượt khách quốc tế.

Lãnh đạo Sở Du lịch xác định trong thời gian tới, ưu tiên số một vẫn là khách du lịch nội địa; thứ hai là khách quốc tế là người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở Việt Nam; thứ ba tập trung thu hút nhóm thị trường quốc tế dự báo phục hồi sớm trong năm 2021. Với tiến độ phát triển vắc-xin phòng Covid-19 và thực tế khống chế dịch trên thế giới, du lịch Khánh Hòa kỳ vọng việc đón khách quốc tế sẽ được thực hiện trong quý I năm 2021.

Chia sẻ về phương án thu hút khách du lịch và thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp trong và sau Covid-19, ông Herbert Laubichler-Pichler, Tổng quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ALMA cho biết: Covid-19 đã khiến rất nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc bị rao bán, phần lớn người lao động bị sai thải hoặc nghỉ không lương. Số còn lại chịu thiệt hại nặng nề với doanh thu giảm từ 70%-80% so với mức cùng kỳ năm ngoái. Nếu chỉ hoạt động theo phương thức thông thường sẽ khó có thể duy trì và vực dậy nền du lịch một cách nhanh chóng. Trong bối cảnh này, chúng ta nên khuyến khích các mô hình kinh doanh mới phát triển, đặc biệt là thị trường nội địa. Đơn cử như hình thức Sở hữu kỳ nghỉ mà ALMA đang triển khai đã cho thấy một số hiệu quả nhất định.

"ALMA resort mới đi vào vận hành trong thời gian ngắn, do đó sẽ rất khó để duy trì hoạt động dưới sự ảnh hưởng của Covid-19 nếu như không có lượng khách ổn định đến từ mô hình Sở hữu kỳ nghỉ. Thêm vào đó, điều này cũng tạo ra dòng tiền giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Nhờ cách thức hoạt động này mà trong tháng 6, tháng 7 vừa qua, khu nghỉ dưỡng ALMA đã đạt công suất phòng trung bình lên tới hơn 60%, ngay cả khi sau đợt dịch thứ 2 quay trở lại vào đầu tháng 8, con số này cũng vẫn duy trì được ở mức 30%” - ông Herbert Laubichler-Pichler chia sẻ thêm.

Bên cạnh việc khuyến khích phát triển các loại hình, sản phẩm mới, ông Herbert cũng tham vấn về giải pháp phục hồi du lịch sau khủng hoảng dựa trên kinh nghiệm của nhà quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Bao gồm việc thành lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp, có thể đến từ nguồn vốn xã hội hóa và quyên góp quốc tế; cho phép người nước ngoài được cách ly có trả phí tại các khách sạn 3, 4 hoặc 5 sao; tổ chức các gói du lịch cho nhóm khách đoàn từ nước ngoài tới một khu resort nhất định, có giám sát và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn; linh động trong việc cấp phát visa; chuẩn bị nguồn lực để cạnh tranh với các nước trong khu vực sau khi các chuyến bay quốc tế hoạt động trở lại, và duy trì nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao.

Quỳnh Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Chelsea sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 24/4.
Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, giải U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 23/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan, Arsenal đụng độ Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 23/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan, Arsenal đụng độ Chelsea

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 23/4, rạng sáng 24/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Việt Nam đấu với U23 Uzbekistan.

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình: Lễ hội Bổng Điền khơi dậy truyền thống lịch sử dân tộc Việt

Thái Bình: Lễ hội Bổng Điền khơi dậy truyền thống lịch sử dân tộc Việt

Lễ hội truyền thống Bổng Điền diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 20 - 23/4/2024 tại Khu di tích đình - đền Bổng Điền, Thái Bình thành công tốt đẹp.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc (20h00 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc (20h00 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc, U23 châu Á diễn ra lúc 20h00 ngày 22/4.
Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Tajikistan (22h30 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Tajikistan (22h30 ngày 22/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Thái Lan và U23 Tajikistan, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 22/4.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia sắp trưng bày chuyên đề Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt

Bảo tàng Lịch sử quốc gia sắp trưng bày chuyên đề Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề: “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt” vào ngày 25/4.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan (22h30 ngày 23/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan sẽ diễn ra vào lúc 22h30 ngày 23/4.
Nhận định bóng đá Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Chelsea sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 24/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4: U23 Thái Lan và U23 Tajikistan; U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4: U23 Thái Lan và U23 Tajikistan; U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 22/4, rạng sáng 23/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc.
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Bảng xếp hạng vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 22/4: Liverpool vượt mặt Man City, Aston Villa củng cố Top 4

Bảng xếp hạng vòng 34 Ngoại hạng Anh ngày 22/4: Liverpool vượt mặt Man City, Aston Villa củng cố Top 4

Đánh bại Fulham 3-1 ở vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 21/4, Liverpool vượt qua Man City chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng và phả hơi nóng vào Arsenal.
Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Sắp diễn ra giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 Cúp VTV8

Giải Quần vợt bãi biển Vô địch Quốc gia năm 2024 do VTV8 phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; Sở VHTT&DL Thanh Hóa tổ chức vào tháng 5/2024 tại TP.Sầm Sơn.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lễ hội đền Suối Mỡ - nét đẹp văn hóa truyền thống

Lễ hội đền Suối Mỡ - nét đẹp văn hóa truyền thống

Lễ hội đền Suối Mỡ được tổ chức từ ngày 7-9/5/2024 (tức ngày 29/3 - 2/4/2024 âm lịch) hàng năm, tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.
Link xem trực tiếp Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Link xem trực tiếp Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Coventry và Man United, vòng bán kết FA Cup diễn ra lúc 21h30 ngày 21/04.
Link xem trực tiếp Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Fulham và Liverpool, Vòng 34 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 22h30 ngày 21/4.
Đánh bại Chelsea, Man City thẳng tiến chung kết FA Cup

Đánh bại Chelsea, Man City thẳng tiến chung kết FA Cup

Nhờ bàn thắng duy nhất của Silva, Man City đã đánh bại Chelsea với tỷ số 1-0 tại trận bán kết thứ nhất, qua đó giành vé vào chung kết FA Cup.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Nhận định bóng đá Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Nhận định bóng đá Coventry và Man United (21h30 ngày 21/04), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bán kết FA Cup 2023/2024 giữa Coventry và Man United sẽ diễn ra lúc 21h30 ngày 21/04.
Nhận định bóng đá Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Fulham và Liverpool (22h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Fulham và Liverpool sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 21/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4: Real Madrid đấu với Barca, MU chạm trán Coventry

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4: Real Madrid đấu với Barca, MU chạm trán Coventry

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 21/4, rạng sáng 22/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa Real Madrid đấu với Barca.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động