Du lịch cộng đồng - "làn gió mới" cho du lịch Hà Nội

Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới trên cơ sở phát huy giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan.
Bản sắc Hà Nội sẽ đưa du lịch "cất cánh" Hà Nội lọt top thành phố du lịch phổ biến nhất với du khách

Phong phú nguồn tài nguyên du lịch

Hà Nội là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng khi có tới 18 huyện, thị xã ngoại thành rộng lớn với những hình thái nông thôn mang đặc trưng riêng, hệ thống di tích lịch sử phong phú, di sản phi vật thể đặc sắc và ẩm thực đa dạng.

Du lịch cộng đồng -
Làng cổ Đường Lâm vẫn lưu giữ được những nét đặc trưng cơ bản của một ngôi làng ở Bắc Bộ

Du lịch cộng đồng là hình thức kinh doanh du lịch dựa trên tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm văn hóa địa phương, trong đó người dân bản địa đóng vai trò quan trọng.

Mô hình du lịch cộng đồng không còn xa lạ ở Việt Nam, thậm chí tại một số tỉnh, như Lai Châu, Sơn La, Lào Cai… du lịch cộng đồng là điểm nhấn, đặc trưng, hấp dẫn, thu hút du khách.

Thay vì tập trung phát triển du lịch khu vực nội đô như trước đó, ngành Du lịch Thủ đô đang từng bước khai thác tiềm năng du lịch ngoại thành nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát triển toàn diện du lịch, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội địa phương.

Gần đây, đại dịch Covid-19 làm thay đổi nhu cầu tiêu dùng của khách du lịch. Họ có xu hướng tự tìm kiếm địa chỉ du lịch, tự khám phá thay vì tham gia các tour đông người. Đây là cơ hội tốt với du lịch cộng đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, ngành du lịch Thủ đô đang tập trung gắn phát triển du lịch với hoạt động nông nghiệp, sinh hoạt làng nghề, giúp du khách dễ dàng trải nghiệm văn hóa làng quê. Hà Nội đã có những địa bàn cộng đồng tích cực tham gia vào hoạt động du lịch như: Gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm), làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), khu di tích Hương Sơn (chùa Hương, huyện Mỹ Đức), làng sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín), điểm du lịch Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng)...

Từ những hoạt động ban đầu chỉ gồm tham quan, ăn uống mang tính tự phát, với sự hỗ trợ của Sở Du lịch, chính quyền các địa phương, Hà Nội đã có nhiều mô hình du lịch cộng đồng hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đồng bộ: Du khách được tham gia các hoạt động tham quan, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, thưởng thức những đặc sản ẩm thực địa phương, mua những món quà lưu niệm mang đậm bản sắc địa phương; có thể ngủ lại tại các homestay. Hầu hết các dịch vụ đều do chính người dân địa phương thực hiện.

Du lịch cộng đồng -
Những hoạt động thực tế tại làng gốm Bát Tràng đã thu hút rất nhiều bạn nhỏ tham gia trải nghiệm

Tại Bát Tràng, trước đây, các dịch vụ ăn uống chủ yếu là tự phát, thì nay đã có các nhà hàng chuyên phục vụ đặc sản Bát Tràng, trong không gian nhà cổ.

Làng cổ Đường Lâm hiện có hơn 100 gia đình tham gia "chuỗi" cung ứng dịch vụ du lịch, đem lại kinh tế ổn định. Riêng năm 2023, lượng khách du lịch đến thị xã Sơn Tây đạt 1.175.000 lượt khách, trong đó có 450.000 lượt khách tham quan tại các di tích làng cổ ở Đường Lâm, Văn Miếu Đường Lâm, Thành cổ, phố đi bộ Sơn Tây.

"Du lịch cộng đồng đã góp phần tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, nâng cao đời sống cho người dân, đồng thời phát huy giá trị di sản văn hóa lịch sử, sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông nghiệp tại địa phương", ông Hiếu cho hay.

Du lịch cộng đồng -
Đường Lâm còn lưu giữ được gần 1.000 ngôi nhà truyền thống, nhiều ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ 17-19

"Tiếp sức" để phát triển bền vững

Những năm gần đây, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch cộng đồng, tạo ra sản phẩm khác biệt, giàu tính trải nghiệm cho du khách. Song, sự phát triển của du lịch cộng đồng tại Hà Nội vẫn chưa thật sự "cất cánh".

Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn TP. Hà Nội, du lịch cộng đồng là một trong những mũi nhọn được tập trung đầu tư để tăng tính hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, trong năm 2023, Sở đã phối hợp với các quận, huyện thị xã tổ chức tập huấn ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư điểm du lịch xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng), xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) và xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây).

"Hàng trăm người dân hồ hởi tham gia, nghe các chuyên gia chia sẻ nhiều kiến thức về hoạt động du lịch. Đó là lợi ích du lịch đem lại, trao đổi về xây dựng sản phẩm, kỹ năng phục vụ, giao tiếp đối với khách du lịch, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, gắn với phát triển nông thôn mới", ông Hiếu cho hay.

Thời gian tới, Sở sẽ tổ chức nhiều đoàn khảo sát với sự tham gia của các đơn vị lữ hành, nhằm giúp các địa phương xây dựng sản phẩm phù hợp nhu cầu của du khách, từ đó tăng tính kết nối tour, tuyến du lịch, khai thác được thế mạnh của du lịch cộng đồng, góp phần giúp du lịch Thủ đô phát triển chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Trao đổi với Báo Công Thương, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn đòi hỏi phải có quá trình chuẩn bị chu đáo và nghiêm cẩn. Việc không chỉ dựa trên tư duy "suy diễn" là cứ có tiềm năng thì có thể phát triển du lịch cộng đồng. Và, cũng không thể dựa trên tư duy "quy nạp" là du lịch cộng đồng đang là xu thế thịnh hành nên nếu tổ chức du lịch cộng đồng thì sẽ sinh lời...

Du lịch cộng đồng -
PGS.TS Phạm Hồng Long

Theo chuyên gia Phạm Hồng Long, phát triển du lịch cộng đồng đòi hỏi quá trình điều tra kỹ lưỡng về các điều kiện phát triển du lịch cộng đồng ở góc độ cung và cầu. Bên cạnh đó, cần có tư duy sáng tạo để đưa ra các ý tưởng mới phù hợp với thực tế tại địa phương, giúp du khách có những trải nghiệm mới lạ, tránh sự trùng lặp. Nói cách khác, tính đặc thù là điểm mấu chốt trong phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, để phát triển du lịch cộng đồng, người dân cần quá trình dài học cách ứng xử văn minh trong giao tiếp và đối đãi với khách. Khắc phục những nhược điểm này, bên cạnh đầu tư hạ tầng, Hà Nội đang nỗ lực nâng cao nhận thức, cung cấp kỹ năng cho cộng đồng thông qua các buổi tập huấn, hướng dẫn và kết hợp cùng kinh nghiệm thực tế.

"Việc Sở Du lịch Hà Nội hỗ trợ các huyện ngoại thành phát triển du lịch cộng đồng, du lịch xanh không chỉ góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển mà còn đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, tăng thu nhập cho người dân, giúp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cộng đồng địa phương", PGS.TS Phạm Hồng Long nhấn mạnh.

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt vỉa hè được thay

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt vỉa hè được thay 'áo mới'

Chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vỉa hè ở nhiều tuyến đường tại TP. Hồ Chí Minh đang được thay “áo mới”.
Google Maps: Công cụ thật hay ảo trong kinh doanh F&B?

Google Maps: Công cụ thật hay ảo trong kinh doanh F&B?

Google Maps đang được xem là một công cụ đắc lực trong việc tiếp cận khách hàng trong kinh doanh F&B, song độ bền vững và hiệu quả của nó là một câu hỏi lớn.
Thành phố Huế ký hợp tác giải quyết thủ tục hành chính với Bưu điện Việt Nam

Thành phố Huế ký hợp tác giải quyết thủ tục hành chính với Bưu điện Việt Nam

Thành phố Huế và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký thoả thuận hợp tác hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Quản trị công hiệu quả: Kinh nghiệm từ Bắc Âu

Quản trị công hiệu quả: Kinh nghiệm từ Bắc Âu

Ngày 18/3, tại Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm “Lãnh đạo và quản trị công hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Kinh nghiệm Bắc Âu và Việt Nam”.
Giải mã ngành kinh tế chăm sóc

Giải mã ngành kinh tế chăm sóc

Kinh tế chăm sóc là khái niệm mới tại Việt Nam, nếu được khai thác hợp lý sẽ có tiềm năng về tài chính và gián tiếp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế chăm sóc: Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới

Kinh tế chăm sóc: Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới

Sáng 14/3, Hội thảo "Đầu tư vào Kinh tế Chăm sóc: Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và tăng trưởng bền vững" đã được tổ chức tại Hà Nội.
Kiến trúc sư hiến kế cải tạo cảnh quan sau khi phá bỏ Hàm Cá Mập

Kiến trúc sư hiến kế cải tạo cảnh quan sau khi phá bỏ Hàm Cá Mập

Theo kiến trúc sư, khi cải tạo tòa Hàm Cá Mập, cần lưu ý về vấn đề gìn giữ giá trị văn hóa, tạo không gian di sản, hạn chế biển quảng cáo, kinh doanh.
Công điện của Thủ tướng về sản xuất và tiêu dùng bền vững

Công điện của Thủ tướng về sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện về tích cực, chủ động triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững đáp ứng các chính sách xanh của EU.
LSP và 38 đối tác hướng đến sự phát triển bền vững

LSP và 38 đối tác hướng đến sự phát triển bền vững

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) cùng 38 đối tác đã ký kết biên bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ các hoạt động phát triển cộng đồng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nhiều tỉnh phía Nam đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội

Nhiều tỉnh phía Nam đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội

Đầu năm 2025, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An... được chấp thuận chủ trương và tìm nhà đầu tư.
Đà Nẵng phát động Tết Trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025

Đà Nẵng phát động Tết Trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025

Sáng 8/2, Khối các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ ra quân, phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Năng suất xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Năng suất xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Năng suất xanh được coi là công cụ giúp doanh nghiệp phát triển và tạo ra những giá trị về chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng cao vị thế và thương hiệu.
Quảng Nam phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025

Quảng Nam phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025

Sáng 4/2, tại khu vực núi Cấm (TP. Tam Kỳ), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025.
Giao thông điện và mục tiêu Net-zero của TP. Hồ Chí Minh

Giao thông điện và mục tiêu Net-zero của TP. Hồ Chí Minh

Theo chuyên gia, việc chuyển đổi phương tiện giao thông điện góp phần quan trọng để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu Net-zero vào năm 2050.
Làng nghề lồng đèn truyền thống Hội An tất bật dịp Tết

Làng nghề lồng đèn truyền thống Hội An tất bật dịp Tết

Càng gần đến Tết, nhịp sống ở làng nghề lồng đèn truyền thống Hội An (tỉnh Quảng Nam) càng thêm tất bật. Đơn đặt hàng về liên tục, thợ làm nghề phải tăng ca...
Tuyên Quang: Minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản công

Tuyên Quang: Minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản công

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị phục vụ kiểm kê tại tỉnh Tuyên Quang đã cơ bản hoàn thiện.
Quyết định thành lập Ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G

Quyết định thành lập Ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G

Thủ tướng ký quyết định thành lập Ban tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (Hội nghị thượng đỉnh P4G).
Doanh nghiệp chủ động đưa công nghệ vào phát triển bền vững

Doanh nghiệp chủ động đưa công nghệ vào phát triển bền vững

Công nghệ đang được đánh giá là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu

Khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu

Sáng 15/1, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện khởi động chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp về khí hậu.
Hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội năm 2025

Hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội năm 2025

Chiều 7/1, Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển tổ chức sự kiện khởi động các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội năm 2025 (Kick-off 2025).
Sản phẩm thủ công hấp dẫn người tiêu dùng Hà Nội

Sản phẩm thủ công hấp dẫn người tiêu dùng Hà Nội

Tối 4/1, tại buổi hòa nhạc Thanh Âm Xanh Concert 2025, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉ mỉ, bắt mắt đã thu hút khán thính giả.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều cơ hội trong giao dịch tín chỉ carbon

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều cơ hội trong giao dịch tín chỉ carbon

TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để tạo ra và giao dịch tín chỉ carbon, đây cũng là cơ hội và thách thức để Thành phố hướng đến mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.
Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ, áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, hướng đến phát triển bền vững
Để vùng Đông Nam Bộ đạt Net Zero vào năm 2050

Để vùng Đông Nam Bộ đạt Net Zero vào năm 2050

Theo các chuyên gia, để vùng Đông Nam Bộ đạt Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ, cần có các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng cho doanh nghiệp.
Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Để triển khai thành công thị trường carbon không đơn giản, ngoài hoàn thiện cơ chế chính sách, cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon.
Mobile VerionPhiên bản di động