Đồng bào Khmer vươn lên thoát nghèo nhờ trồng nấm rơm

Tham gia tổ hợp tác trồng nấm rơm, bà con đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang đã có thu nhập tốt, cuộc sống ấm no hơn so với trước đây.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi Thư chúc mừng đồng bào Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây Đồng bào Khmer tất bật chuẩn bị đón lễ Sene Đôn Ta

Mô hình làm ăn hiệu quả

Là xã có đông đồng bào Khmer sinh sống, ngoài trồng lúa, xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang còn nổi tiếng với nghề trồng nấm rơm. Bà Trần Thị Mộng Tưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Giồng Riềng cho biết, trước đây bà con thường trồng nấm rơm theo hộ gia đình, nhỏ lẻ, phương thức sản xuất chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, nên năng suất và hiệu quả mang lại chưa cao.

Để phát huy thế mạnh làng nghề trồng nấm rơm của địa phương theo hướng bền vững, an toàn vệ sinh thực phẩm, năm 2020 Hội Liên hiệp Phụ Nữ xã Ngọc Chúc, đã vận động bà con thành lập tổ hợp tác trồng nấm rơm. Ban đầu có 10 thành viên tham gia.

Cùng với đó Hội Liên hiệp Phụ Nữ huyện vận động tổ chức VNHELP - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ chuyên thực hiện các dự án nhân đạo và phát triển cho các cộng đồng gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam viện trợ 100 triệu đồng, đây là nguồn vốn tài trợ không hoàn lại, kịp thời hỗ trợ cho 10 thành viên trong tổ hợp tác trồng nấm rơm.

Kết quả sau hơn 01 năm thành lập Tổ hợp tác đã sản xuất 03 đợt trồng nấm rơm, với giá bán giao động từ 30 đến 50 nghìn đồng/01kg, tổ thu về gần 200 triệu đồng lợi nhuận. Tổ chức VNHELP đánh giá cao về hiệu quả sử dụng vốn viện trợ và được tổ chức VNHELP tiếp tục hỗ trợ vốn không hoàn lại đợt 2 là 150 triệu đồng cho 15 thành viên mới tham gia Tổ hợp tác.

Đồng bào Khmer vươn lên thoát nghèo nhờ trồng nấm rơm
Ông Danh Đầy, tổ trưởng tổ hợp tác trồng nấm rơm ấp Ngọc Bình thu hoạch và bán nấm rơm nhà trồng

Theo quy chế của Tổ hợp tác các thành viên sau khi nhận vốn tài trợ của tổ chức VNHELP, sau khi kết thúc vụ trồng nấm sẽ trích nộp vào quỹ ủng hộ vốn cho thành viên mới, mỗi người là 2 triệu đồng và 10 thành viên ban đầu cũng đã nộp 20 triệu đồng, hỗ trợ được thêm 02 thành viên mới. Nhờ vậy mà số thành viên tham gia Tổ hợp tác đến nay đã tăng lên là 27 thành viên.

Từ định hướng chuyển đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo mô hình Tổ hợp tác, đồng thời được chính quyền xã Ngọc Chúc và hội Liên hiệp phụ nữ huyện Giồng Riềng tạo điều kiện tiếp cận nhiều chính sách ưu đãi về vốn, khoa học, kỹ thuật… cùng với sự vượt khó, chí thú làm ăn của các thành viên, đã giúp Tổ hợp tác trồng nấm rơm đồng bào Khmer ấp Ngọc Bình xã Ngọc Chúc phát huy hiệu quả, nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc Khmer vươn lên khá giả, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Cuộc sống ấm no nhờ trồng nấm

Là thành viên mới của tổ hợp tác, bà Thị Út, ngụ ấp Ngọc Bình, xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng cho biết, gia đình thuộc hộ khó khăn, từ khi tham gia tổ hợp tác, nhận được tiền tài trợ và trồng nấm, thu nhập của gia đình bà dần tốt lên.

Với diện tích nền 250 m2 có thể trồng nấm rơm với 300 cuộn rơm, thu được bình quân 300 kg/vụ. Hiện giá nấm rơm bán cho thương lái khoảng 50.000 đồng/kg, doanh thu đạt được 25 triệu đồng/vụ, trừ chi phí mua rơm, meo nấm, công chăm sóc, đảo rơm,… người dân có lãi khoảng hơn 10 triệu đồng/vụ.

Cũng theo bà Út, ngoài việc nhận tiền tài trợ vốn, còn được tập huấn về kỹ thuật trồng nấm theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, được tổ hợp tác quản lý, cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng với giá thành thấp hơn so với sản xuất nhỏ lẻ trước đây. Bên cạnh đó các thành viên trong tổ hợp tác còn được hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm

Ông Danh Đầy, tổ trưởng tổ hợp tác trồng nấm rơm ấp Ngọc Bình chia sẻ, được sự quan tâm của các cấp chính quyền và Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, đã tạo điều kiện thành lập được Tổ hợp tác trồng nấm rơm, bà con đồng bào dân tộc Khmer xã Ngọc Chúc phấn khởi lắm vì công việc trồng nấm rơm hiện nay đã có máy móc hỗ trợ, bà con khoẻ hơn trước nhiều, công việc lại ổn định, thu nhập ngày được tăng lên”.

Ông Đầy cho biết, hiện nấm rơm Ngọc Chúc có thị trường khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, hiện nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm nấm rơm là rất cao, vấn đề là người dân cần có nhiều vốn, diện tích đất, nhân lực để có thể mở rộng quy mô sản xuất.

Hà Linh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động