Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,804 tỉ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ. Trong đó, sầu riêng, thanh long tiếp tục là 2 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.

Hiện nay, nhu cầu mua trái cây Việt Nam tại các thị trường truyền thống vẫn tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, tình trạng hạn mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang gay gắt đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất rau quả. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn về nguồn cung.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, mặc dù 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả rất khả quan, nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó do giá cước vận tải tăng phi mã.

“Dừa sốt hơn vàng”, doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến gay gắt”
Sơ chế thanh long xuất khẩu. Ảnh: Hà Linh

Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng khiến việc bảo quản trái cây cũng khó khăn hơn. Để đáp ứng chất lượng sản phẩm doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành. Tính riêng chi phí vận hành đã tăng 20%-30%. Điều này khiến rau quả bị đội giá lên cao.

Đáng lo nhất là tình trạng nắng nóng, ngập mặn nghiêm trọng tại các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang… đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung xuất khẩu.

Theo ông Tùng, nhiều mặt hàng như dừa tươi, bưởi nguồn cung đang sụt giảm mạnh. Tại Bến Tre, bưởi gần như không có nhiều để xuất khẩu. Nếu trước đây doanh nghiệp chỉ thu mua bưởi từ 1kg trở lên thì hiện nay phải thu mua từ 0,6kg trở lên.

“Nếu trước đây doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ, thương lái sẽ mang hàng đến chào, thì hiện nay doanh nghiệp phải tăng cường nguồn lực vào tận vườn thu mua. Đáng chú ý, nguồn hàng khan hiếm khiến các đơn vị phải giảm tiêu chuẩn chọn lựa để có hàng hóa cung ứng cho thị trường”, ông Tùng cho biết.

Hay như mặt hàng dừa, hiện giá dừa mua tại vườn của Bến Tre hiện lên đến 130.000 đồng/10 trái dừa, hàng xuất khẩu hơn 200.000 đồng, trong khi trước đây có những thời điểm chỉ 40.000-50.000 đồng/10 trái, tức đã tăng gấp 3-4 lần.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu đang bước vào cuộc chiến gay gắt do khan hiếm nguồn hàng vì nắng nóng. Các loại nông sản đều đang tăng giá đột biến. Chẳng hạn như dừa, mặt hàng này còn sốt hơn vàng, buổi sáng chốt giá, buổi chiều giá đã tăng lên 20-30%”, ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Vina T&T Group nói.

Nguồn cung suy giảm, trong khi hợp đồng với khách hàng đã ký, do đó, để có được nguồn hàng xuất khẩu, doanh nghiệp phải tăng giá thu mua. Đồng thời đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để người nông dân bán hàng cho công ty. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải cam kết mùa thấp điểm vẫn bao tiêu, đảm bảo đầu ra ổn định quanh năm.

Với các hợp đồng đã ký, doanh nghiệp chấp nhận mua hàng giá cao để giao cho khách hàng. Và doanh nghiệp đang phải từ chối nhiều đơn hàng mới vì không có đủ nguồn hàng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An cho biết, do nắng nóng nên sản lượng, khối lượng trái thanh long giảm nhiều, dẫn đến nguồn cung khan hiếm.

Theo ông Trịnh, nếu trước đây vụ tháng 5 đến tháng 8, thanh long tại Long An có thể thu hoạch khoảng 100.000 tấn thì hiện sản sản lượng chỉ còn khoảng 50%.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này, ông Trịnh cho rằng ngoài nguyên nhân thời tiết khắc nghiệt, trước đó do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 người trồng thanh long khó khăn về đầu ra nên đã chuyển sang các loại cây trồng khác.

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhìn nhận, hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long khiến chất lượng sản phẩm không đạt, ảnh hưởng đến nguồn cung xuất khẩu rất lớn. Đặc biệt là các mặt hàng thế mạnh như sầu riêng, thanh long. Đây là những loại cây trồng cần nhiều nước, tuy nhiên ở các vùng Bình Thuận, Long An đều hạn hán khiến cây không ra trái hoặc ra nhưng trái không đạt.

Điển hình như tại Bình Thuận, hiện toàn tỉnh hiện có 26.500ha thanh long, giảm gần 1.150ha so cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, từ tháng 3/2024 nhiều hộ tiếp tục chong đèn trái vụ nhưng thời tiết nắng nóng gay gắt, gió mạnh nên khả năng ra hoa không đạt, dẫn đến năng suất thu hoạch thấp.

“Tình trạng suy giảm nguồn cung không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà các nước bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu như Thái Lan, Philippines nguồn cung trái cây cũng suy giảm”, ông Nguyên chia sẻ và cho biết thêm rằng mục tiêu xuất khẩu rau quả 6 tỷ vẫn khả quan. Bởi từ nay đến cuối năm 2024 vẫn còn một vụ thanh long, trong khi mặt hàng sầu riêng tại khu vực miền Đông Nam bộ như Đồng Nai, khu vực Tây Nguyên sản lượng vẫn ổn định.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam đặt mục tiêu nâng dần tỷ lệ sản xuất và sử dụng nguyên liệu làm thuốc trong nước và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược.
Triển lãm quốc tế về công nghệ pin, lưu trữ năng lượng

Triển lãm quốc tế về công nghệ pin, lưu trữ năng lượng

Từ ngày 25-27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2.
EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

Hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng lên đường sắt và đường bộ kể từ ngày 1/4/2025.
Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Để tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên, đặt ra yêu cầu xuất khẩu tăng 12% trở lên. Tập trung cho tăng trưởng xuất khẩu đang là nhiệm vụ được đặt ra.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

EU là thị trường trọng điểm của nông sản Việt, nghiên cứu kỹ quy định của thị trường, tránh rủi ro không đáng có là vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị.

Tin cùng chuyên mục

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động.
Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024.
Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 43,9% ...
Malaysia điều tra chống bán phá giá đối với tôn kẽm

Malaysia điều tra chống bán phá giá đối với tôn kẽm

Malaysia điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng tôn kẽm có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.
Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên đặt ra yêu cầu cho kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% trở lên.
Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động, đòi hỏi ngành lúa gạo Việt Nam cần sớm tính các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp ngay từ đầu năm 2025.
Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Nếu Hoa Kỳ áp dụng bổ sung thuế với toàn bộ sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ các nước, nhôm, thép Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích ứng trước trở ngại thị trường.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu

Sắp diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu

Từ ngày 27 đến 29/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm năm 2025.
Sàn Temu vẫn chưa được phép hoạt động tại Việt Nam

Sàn Temu vẫn chưa được phép hoạt động tại Việt Nam

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm sàn thương mại điện tử Temu hoạt động trở lại tại Việt Nam.
Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% là khá thách thức trong bối cảnh thị trường chứa đựng nhiều rủi ro, đòi hỏi doanh nghiệp cần đa dạng hoá thị trường.
Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Trước các thách thức mới từ thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, kịp thời có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội.
EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường và đảm bảo chất lượng nông sản.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài  2: Doanh nghiệp xuất khẩu không

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 2: Doanh nghiệp xuất khẩu không ''bỏ trứng vào một giỏ''

Những thách thức từ các thị trường đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực đa dạng hoá thị trường, tận dụng tối đa các FTA và không “bỏ trứng vào một giỏ”.
Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của TP. Hải Phòng đạt hơn 9.649 triệu USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ; làm thủ tục gần 216 nghìn tờ khai.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội kinh doanh tại Ambiente Frankfurt 2025

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội kinh doanh tại Ambiente Frankfurt 2025

Hội chợ Ambiente Frankfurt 2025 diễn ra từ ngày 7-11/2 tại Frankfurt, Đức tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh và giới thiệu sản phẩm.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Năm 2025, Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ ngành và doanh nghiệp nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%. Tuy nhiên, đây là mục tiêu nhiều thách thức.
Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Tiếp đà khởi sắc đơn hàng từ cuối năm vừa qua, tháng 1/2025 dệt may và da giày tiếp tục đứng trong nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Theo Bộ Công Thương, tính đến 6/2/2025, cả nước có 158 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Mobile VerionPhiên bản di động