Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 11/12/2018 02:31

Doanh nghiệp Hàn Quốc lo ngại nạn hàng giả tại Việt Nam

08:54 | 11/05/2018
Nâng cao ý thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng và tăng cường chế tài xử phạt nghiêm khắc sẽ giúp Việt Nam hạn chế được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).  

Đây là chia sẻ của các chuyên gia Hàn Quốc tại Hội thảo “Nâng cao nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ” do Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (Kotra) vừa tổ chức ngày hôm nay (10/5).

Phát biểu tại đây, ông Trần Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường – đánh giá, thực thi quyền SHTT có ý nghĩa ngày càng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia, đặc biệt trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

“Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam luôn coi trọng việc bảo hộ, thực thi quyền SHTT và đã đạt được nhiều kết quả khá quan trọng”- ông Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả hàng nhái đang ngày càng phức tạp, diễn biến ngày càng tinh vi. Các đối tượng thường sản xuất hàng nhái các thương hiệu lớn của các doanh nghiệp quốc tế cũng như doanh nghiệp FDI, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc đang sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Hùng, các sản phẩm của doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam bị làm giả chủ yếu tập trung ở nhóm mỹ phẩm, dược phẩm và một số hàng tiêu dùng thông dụng…

Chia sẻ với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại hội thảo, ông Võ Xuân Bính – Phó trưởng phòng Phòng Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương)- cho biết, hệ thống cơ sở pháp lý của Việt Nam trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ bao gồm: Luật SHTT, Bộ luật dân sự, Bộ Luật tố tụng dân sự; Luật Cạnh tranh… Tuy nhiên, ông Bính nhận xét, ở Việt Nam các chế tài xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực này lại được Chính phủ quy định ở các văn bản dưới Luật, ở cấp Nghị định… nên công tác xử lý gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, “các doanh nghiệp nói chung và FDI nói riêng còn gặp khó khăn khi không biết gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nào vì tình trạng chồng chéo, không biết trách nhiệm chính thuộc về ai” – ông Bính nói thêm.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp, chuyên gia về SHTT của Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về vấn nạn hàng giả hàng nhái, gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.

Bánh Chocopie của Hàn Quốc bị làm giả rất nhiều trên thị trường 

Cụ thể, đại diện Kotra cho biết, mới đây, Kotra đã thực hiện một khảo sát với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát mới có 38% đã đăng ký bảo hộ SHTT. Trong khi tình trạng các sản phẩm Hàn Quốc bị làm giả, làm nhái diễn ra phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, lên tiếng mạnh mẽ tại đây, bà Yusun Park - Chuyên gia của Viện Hành chính công Hàn Quốc (KIPA) - phản ánh, hiện một chuỗi các cửa hàng của Trung Quốc đang hiện diện tại nhiều trung tâm thương mại của Việt Nam dùng tiếng Hàn để đánh lừa người tiêu dùng. Trong các chuỗi cửa hàng đó bày bán các sản phẩm mà trong đó hướng dẫn sử dụng, bao bì đóng gói đều sử dụng tiếng Hàn Quốc. Điều này khiến người tiêu dùng hiểu lầm lớn cho rằng đây là thương hiệu Hàn Quốc. Đây là vi phạm sở hữu công nghiệp của Hàn Quốc. Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải có đối ứng tích cực để bảo vệ cho sản phẩm của mình”- bà Yusun khuyến cáo.

Để bảo vệ doanh nghiệp chân chính nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng khi đầu tư sản xuất tại Việt Nam, ông Trần Hùng cam kết: “Cục Quản lý thị trường cam kết không chỉ đồng hành, bảo vệ với các doanh nghiệp chân chính mà còn nâng cao trách nhiệm hơn nữa, kiên quyết xử lý nghiêm hàng gian, hàng giả, hàng nhái”.

Theo đó, Cục QLTT đề xuất, để đẩy mạnh hiệu quả công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, cần nâng cao chế tài xử phạt, nâng cao tính răn đe. “Thực tế cho thấy có những đối tượng bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái diễn vi phạm vì mức xử phạt quá nhẹ trong khi lợi nhuận sản xuất hàng giả quá lớn”- ông Bính cho hay.

Bên cạnh đó, cần đề xuất cơ chế phối hợp chia sẻ thông tin giữa các cơ quan liên quan vì hiện nay các cơ quan thực thi khó chia sẻ thông tin trừ khi ở vụ việc cụ thể.

Để giải quyết vấn đề này, ông Bính cho rằng, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cần đề xuất nhiều hơn nữa các chuyên đề trọng điểm. “Khi đó các lực lượng thực thi mới cùng tổng hợp, cùng làm từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa lớn trên thị trường, tạo nên tiếng vang và ý thức cho người dân và doanh nghiệp. Ví dụ như chuyên đề về bán hàng đa cấp, về thực phẩm chức năng vừa qua là minh chứng rõ nét cho hiệu quả công tác này – ông Bính nhấn mạnh.

 

Nguyễn Phượng - Úc Uyên