Điện Biên: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế

Điện Biên tập trung rà soát, nghiên cứu, ưu tiên lựa chọn những ngành, lĩnh vực có thế mạnh để mời gọi, thu hút đầu tư như phát triển cây dược liệu có giá trị.
Bài 1: Trồng dược liệu quý giúp đồng bào phát triển kinh tế Bài 2: Xóa nghèo từ cây dược liệu

Ưu tiên lựa chọn các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh

Khai thác tiềm năng, lợi thế và liên kết trồng cây dược liệu dưới tán rừng, tạo ra chuỗi giá trị đã và đang mở ra hướng đi mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên, góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế cho người dân.

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, bổ sung nguồn lực cho nền kinh tế, thời gian qua, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy.

Theo đó, các ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Điện Biên: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế
Những năm gần đây, tỉnh Điện Biên đã và đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển cây dược liệu dưới tán rừng.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để bảo đảm tính công khai, minh bạch, giảm thời gian giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động; cập nhật kịp thời các quy hoạch, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, Điện Biên đã rà soát, ưu tiên lựa chọn các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh như: Sản xuất nông - lâm nghiệp; dịch vụ du lịch; phát triển các nguồn năng lượng và phát triển đô thị.

Ngoài ra, tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước. Công tác xúc tiến đầu tư gắn với thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành và khu vực của tỉnh; thu hút đầu tư có chọn lọc phù hợp với mục tiêu, yêu cầu trong tình hình mới.

Theo đại diện Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã tăng cường công tác kết nối, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, thành phố có nền kinh tế đứng đầu cả nước và khu vực. Thông qua đó quảng bá các tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, tập đoàn lớn đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu, ký kết thỏa thuận hợp tác và đã có những dự án đang được triển khai thực hiện. Cuối tháng 2 vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã có chuyến công tác tại tỉnh Hải Dương. Lãnh đạo 2 tỉnh đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại và ký cam kết hợp tác cùng phát triển trong tình hình mới.

Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên đã có buổi gặp gỡ một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại tỉnh Hải Dương để giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của Điện Biên, mời gọi các nhà đầu tư đến thăm, khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

Liên kết giữa người dân với hợp tác xã và doanh nghiệp

Điện Biên có tiềm năng khá lớn về đất đai, đặc biệt là đất cho sản xuất nông - lâm nghiệp với 736.000ha, trong đó diện tích đất chưa sử dụng còn khoảng 191.000ha, chiếm 20,05% diện tích tự nhiên, thích hợp để phát triển chăn nuôi gia súc, trồng các loại cây đa mục đích như: Mắc ca, cây ăn quả, cây lâm nghiệp và cây dược liệu dưới tán rừng.

Những năm gần đây, tỉnh Điện Biên đã và đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển cây dược liệu dưới tán rừng. Định hướng của tỉnh đến năm 2030, toàn tỉnh dự kiến phát triển thêm 4.585ha cây lâm sản ngoài gỗ.

Trong đó, tập trung ưu tiên phát triển cây dược liệu dưới tán rừng có giá trị kinh tế cao (khoảng 1.000ha) như: Sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh, sa nhân, thảo quả, cát sâm, sả Java, hà thủ ô, cẩu tích, tam thất, đẳng sâm, sâm cau... theo hình thức liên kết giữa người dân với hợp tác xã và doanh nghiệp.

Hiện nay một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã trồng khoảng 60.550 cây sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu từ 1 - 5 năm tuổi, với tổng diện tích trên 2ha.

Điện Biên: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế
Cây táo mèo giúp người dân đất Tỏa Tình ở Điện Biên thoát nghèo, có nhà khá giả

Từ năm 2019 đến nay, đã có một số đơn vị nghiên cứu, trồng thử nghiệm một số loài cây dược liệu có giá trị trên địa bàn tỉnh như: Trung tâm Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (Trường Đại học Tây Bắc) trồng thử nghiệm cây đẳng sâm, giảo cổ lam, ý dĩ với diện tích 1ha/mô hình.

Đầu năm 2022, tỉnh ta đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về “Trồng, chế biến, chuyển giao công nghệ và phát triển cây sâm Điện Biên, chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá, thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh” với các Hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Với mục tiêu xây dựng TP. Điện Biên Phủ đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025, Điện Biên tập trung mở rộng, phát triển đô thị TP. Điện Biên Phủ với định hướng cải tạo khu Trung tâm hiện hữu thành trung tâm thương mại dịch vụ; xây dựng khu Trung tâm Chính trị hành chính mới ở phía Đông, mở rộng các phân khu chức năng đô thị ở phía Bắc gắn với mở rộng quỹ đất ở đô thị; thu hút đầu tư các khu vui chơi giải trí, khách sạn và resort nghỉ dưỡng trên cơ sở khai thác các tiềm năng lợi thế đa dạng về địa hình và đất đai.

Do đó, đầu tháng 3 vừa qua, Công ty Cổ phần Đại An (tỉnh Hải Dương) đã đến Điện Biên khảo sát, nghiên cứu đầu tư. Sau khi khảo sát thực tế, Công ty Cổ phần Đại An đã bày tỏ sự quan tâm vào một số lĩnh vực thuộc thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đại An Trương Tú Phương, cho biết: Điện Biên có nhiều tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư như: Phát triển cây dược liệu dưới tán rừng; dịch vụ du lịch và phát triển đô thị. Qua khảo sát, Công ty quan tâm đến vị trí khu đô thị mới phía Đông TP. Điện Biên Phủ (dự án Khu đô thị mới Him Lam, phía Đông đường 60m tại khu A) do UBND tỉnh đề xuất.

Khu vực này nằm trong Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đa chức năng dọc trục đường 60m, TP. Điện Biên Phủ, được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 1492/QĐ-UBND ngày 29/11/2016. Tổng diện tích dự kiến khoảng 18ha.

Công ty mong muốn UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục cung cấp thêm thông tin về dự án để công ty nghiên cứu đầu tư trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh cũng cam kết tạo mọi điều kiện, thuận lợi cho các nhà đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn về thủ tục, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi.

Ngọc Linh

Tin mới nhất

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.
Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Không chỉ Pà Cò - điểm nóng ma tuý trên mảnh đất Mai Châu (Hoà Bình) mà nhiều địa phương vùng cao xưa nay vốn ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội giờ đã rất bình yên.
Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt đã được nhiều kết quả tích cực.
Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Việt Nam là một trong những quốc gia làm tốt chiều cạnh giảm nghèo trong mục tiêu thiên niên kỷ, và tín dụng chính sách có vai trò rất lớn trong quá trình này.
Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Đây là chia sẻ của ông Phan Hồng Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc về vấn đề chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo và đối tượng chính sách.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Chính sách tín dụng với người nghèo và đối tượng chính sách đã đi vào cuộc sống, song để nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ thì vẫn còn rào cản cần tháo gỡ...
Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

9h30 ngày mai (8/11), Báo Công Thương dự kiến tổ chức Tọa đàm “Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Sau 3 năm, vùng dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã có bước tiến quan trọng, thể hiện sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Vướng về cơ chế chính sách, muốn làm mà không thể làm được - ĐBQH đề nghị truy trách nhiệm các bộ, ngành chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn.
Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Để nâng cao hiệu quả công tác cung cấp thông tin cho bà con vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Giảm nghèo thông tin là một chủ trương lớn, cấu phần quan trọng trong chương trình giảm nghèo bền vững được các địa phương, Bộ ngành nỗ lực thực hiện.
Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm “Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho các xã nghèo, huyện nghèo".
Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Thực hiện chương trình giảm nghèo thông tin, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm "Nâng cao hiệu qủa cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"
Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Thanh Hóa giảm, năm 2023 ước còn 3,49%, bình quân giai đoạn 2022-2023 giảm 1,65%/năm, cao hơn so với mục tiêu kế hoạch.
Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước.
Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Đường bộ và hàng không là hai loại hình giao thông trọng tâm cần được ưu tiên đầu tư nhằm giúp các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phát triển.
Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Thiếu hạ tầng giao thông được xác định là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện rà soát, xác định nguyên nhân, các chính sách đặc thù... nhằm đưa ra các giải pháp, chính sách cụ thể trong giảm nghèo bền vững.
Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công với độ mở lớn đã và đang hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi giảm nghèo một cách hiệu quả.
Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hàng năm 1,5% trở lên, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.
Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn còn bất cập, chưa sát với tình hình thực tiễn; nhiều địa phương sử dụng kết quả từ điều tra dân tộc thiểu số cũ.
Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo, địa bàn nghèo có bước cải thiện, nâng cao.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc.
Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Là khu vực tập trung nhiều sản phẩm đặc sản chất lượng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm vùng miền núi, đồng bào dân tộc luôn được quan tâm đặc biệt.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động