Chiều ngày 18/2, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi giao ban báo chí thường kỳ. Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội và lãnh đạo Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã thông tin về kết quả công tác quảng bá phát triển du lịch năm 2019 trên địa bàn thành phố, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Thông tin tại buổi giao ban báo chí, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho hay, tính đến ngày 17/2, báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành tạm tính đã có 19.846 lượt khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung chính vào đối tượng khách đến từ Trung Quốc hơn 17.120 lượt khách, còn lại là thị trường khác như: Đài Loan, Singapore, Nhật Bản…. Bên cạnh đó, tạm tính có 15.125 lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài - chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc với 8.702 lượt. Hơn 19.119 khách nội địa hủy tour đến Hà Nội, đi lễ hội… “Lễ hội chùa Hương năm 2020, lượng khách giảm 60% so với cùng kỳ”, ông Hiếu cho biết thêm.
Theo số liệu thống kê từ các cơ sở lưu trú, đến ngày 17/2, số ngày bị hủy là 30.665 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo hủy phòng là 42.773 lượt.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 20 nghìn lượt khách quốc tế đã hủy tour đến Hà Nội |
Các điểm đón khách du lịch như: di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đều đã mở cửa hoạt động trở lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 6/2/2020, Công điện số 463/CĐ-BVHTTDL ngày 6/2/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trong ngày 17/2 đã có xu hướng tăng hơn do những hiệu quả từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền và phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ, TP. Hà Nội…. nên sau thời gian đóng cửa tạm thời để phun thuốc khử trùng đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt các biện pháp chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên lượng khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đến nay đã đạt từ 50- 70% so với thời điểm không có dịch, đối tượng bị giảm nhiều chủ yếu là khách du lịch nội địa. Tình hình kinh doanh vận chuyển khách du lịch cũng sụt giảm công suất xe lưu hành từ 40- 60%. Điển hình như: Công ty Minh Việt, Quảng An, Teserco…
Khi có thông tin dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngay những ngày sát Tết Canh Tý, nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động thống nhất với du khách hủy toàn bộ tour Trung Quốc khởi hành dịp Tết Nguyên đán và các sản phẩm khởi hành trong quý I/2020 nhằm đảm bảo an toàn cho khách. Một số doanh nghiệp đã quyết định hoàn tiền 100% cho khách hàng đã đăng ký các tour Trung Quốc cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Đơn vị cũng hỗ trợ chuyển đổi sang ngày khởi hành khác hoặc các tour khác áp dụng theo chính sách khách hàng cũ.
Ông Trần Trung Hiếu cho biết, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tiếp theo là kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bênh; tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Sở Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố chủ động hủy tour du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch,… chủ động phòng, chống dịch cho khách du lịch và cán bộ, nhân viên tại khách sạn, điểm du lịch. Đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc và các vùng có dịch đang thực hiện chương trình du lịch tại Hà Nội, đảm bảo an toàn tuyệt đối và hỗ trợ cho du khách khi tour mà họ chưa trở về được đất nước. Chú trọng công tác phòng, chống dịch liên quan đến khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động của đơn vị. Tiếp tục tổ chức kiểm soát, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại một số điểm đến du lịch và cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố.
Chỉ đạo hoạt động thông tin, hỗ trợ khách du lịch qua Tổng đài 1800556896 (VNPT Hà Nội) trực 24/24 và quầy thông tin phục vụ khách du lịch đảm bảo duy trì lịch trực thường xuyên, đầy đủ việc trực tiếp nhận thông tin liên quan đến phản án, kiếm nghị, đề nghị giải quyết của người dân và khách du lịch liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.
Năm 2020, Sở Du lịch Hà Nội đặt kế hoạch chỉ tiêu khách du lịch đến Hà Nội đạt 31,88 triệu lượt khách, tăng 20,2% so với ước thực hiện năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt 116.762 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2019. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 65 - 68%. Tuy nhiên, với tác động của dịch Covid-19, ngành Du lịch sẽ xây dựng kịch bản thực hiện chỉ tiêu phát triển của ngành trong năm 2020 để điều chỉnh cho phù hợp.
Dịch Covid-19 đang làm sụt giảm lượng khách du lịch, về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Vân - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội - cho hay, doanh nghiệp sẽ tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch, thương mại, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, đặc biệt trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 tới ngành du lịch, thông qua việc tham gia một số hội chợ chuyên ngành du lịch trong nước và quốc tế như: hội chợ MITT tại Matxcova – Nga, Lễ hội hoa anh đào (Nhật Bản)… Tập trung hoạt động xúc tiến vào một số thị trường ổn định, có khả năng tăng trưởng và thay thế thị trường Trung Quốc như: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Chú trọng thị trường khách nội địa với việc đẩy mạnh triển khai chương trình kích đầu, chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đa dạng hóa các tour du lịch, tập trung vào các sản phẩm, phát huy thế mạnh của Thủ đô, phấn đấu kéo dài thời gian lưu trú tại Hà Nội.
Du lịch là nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo Hà Nội - điểm đến an toàn là nguyên tắc số 1 tại thời điểm hiện nay. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu thị trường khách, cũng như các hoạt động về tiếp thị điểm đến.... Với những giải pháp cụ thể và chủ động của Sở Du lịch và các doanh nghiệp, kỳ vọng sẽ giúp giảm tối đa thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. "Từ đầu năm đến nay, lượng khách từ Nhật Bản, châu Âu vẫn đến Hà Nội, đáng chú ý, lượng khách Nhật Bản tăng 200%", ông Hiếu cho biết thêm.