Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 25/11/2020 01:42

Đề xuất thêm chính sách tài chính hỗ trợ hàng không vực dậy sau Covid-19

09:03 | 07/11/2020
Bên cạnh việc tham mưu Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất để phát triển hàng không nội địa, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị có thể hoãn, giảm hoặc chậm trả các lãi vay ngân hàng cũng như bổ sung vốn cho vay thêm để các hãng hàng không có điều kiện tái cơ cấu.
Gói kích thích kinh tế lần 2: Tập trung cho hàng không, du lịch Tiềm năng cho vận tải hàng không sau đại dịch Khơi thông dòng chảy nông sản: Kỳ II- “Đánh thức” đường sắt, hàng không

Đề xuất giãn nợ, cho vay thêm để hàng không vực dậy

Chiều 6/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trả lời đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến hỗ trợ các hãng hàng không vực dậy sau dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Dịch Covid-19 đã khiến các hãng hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải cùng với các cơ quan, các bộ, ngành cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hàng không.

Bộ Giao thông vận tải nói gì về việc hỗ trợ các hãng hàng không vực dậy sau Covid 19?
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đã gửi các báo cáo về Bộ Giao thông vận tải, Bộ cũng đã tổ chức họp để xem xét vấn đề hỗ trợ các hãng hàng không. Việc hỗ trợ trong lĩnh vực hàng không có 2 nhóm: Nhóm thứ nhất, liên quan đến trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải. Trong thời gian vừa qua Bộ đã thực hiện 4 giải pháp để giúp cho các hãng hàng không.

Đầu tiên, tăng cường các chuyến bay giữa các sân bay lẻ. Nếu các cảng hàng không mà đăng ký thì chúng tôi tạo mọi điều kiện để phát triển hàng không trong nước. Thứ hai, làm việc với các hãng, các đơn vị, đặc biệt là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) để chúng ta giảm một số giá dịch vụ cất hạ cánh cũng như hoạt động ở sân bay, để giảm chi phí cho các hãng hàng không.

Thứ ba, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp có phương án kinh doanh mới. Thí dụ như Bamboo đã mua tàu bay nhỏ, phản lực để kết nối từ Hà Nội đến Côn Đảo. Bộ tạo điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp có thể sản xuất kinh doanh tốt.

Thứ tư, điều chỉnh lại lịch bay của các hãng để làm sao tất cả các hãng đều được đối xử một cách công bằng, có điều kiện để kinh doanh, để phát triển. “Đặc biệt hàng không trong nước, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất có thể để phát triển hàng không nội địa - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Nhóm thứ hai, liên quan đến hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cùng với các bộ, ngành đã tham mưu đầy đủ các đề xuất của các hãng cho Chính phủ và Chính phủ cũng đã thảo luận, lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và cũng đã ban hành các nghị quyết liên quan đến hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hàng không.

Tuy nhiên, việc này ảnh hưởng rất lớn đến ngân sách và các chính sách. Do đó, chúng tôi kiến nghị là có thể hoãn, giảm hoặc chậm trả các lãi vay ngân hàng cũng như bổ sung vốn cho vay thêm để làm sao các hãng hàng không có điều kiện để tái cơ cấu- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Sẽ đẩy mạnh xã hội hóa các cảng hàng không

Liên quan đến trách nhiệm thành lập các hãng hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ: Vừa qua, chúng ta đã thành lập được 2 hãng hàng không, qua đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không. Gần đây có một số hãng đã đăng ký thành lập mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã chỉ đạo là sẽ rà soát lại tình hình. Bởi vì, hiện nay nhiều hãng hàng không đang có nhiều tàu bay dư.

Nếu cho thành lập mới thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng đang hoạt động - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, đồng thời nhấn mạnh, chủ trương của Chính phủ là khi thị trường hàng không Việt Nam khôi phục lại như cuối năm 2019, chúng tôi sẽ tham mưu cùng với các bộ, ngành tham mưu Chính phủ để thành lập một số hãng mới.

Theo ông Thể, các hãng hàng không phải có trách nhiệm tính toán sản xuất kinh doanh, Bộ Giao thông vận tải cùng với các bộ, cũng sẽ đóng góp làm sao cho đề án đảm bảo khả thi, thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trước ý kiến của đại biểu Quốc hội về vấn đề xã hội hóa các cảng hàng không, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng: Trong thời gian qua, lĩnh vực hàng không đã được xã hội hóa nhiều. Tất cả những dịch vụ mặt đất từ cung cấp xăng, suất ăn, sửa chữa dịch vụ là xã hội hóa toàn bộ. Các doanh nghiệp hiện nay tham gia rất nhiều ở các cảng hàng không. Gần đây có một số dự án liên quan đến xã hội hóa nhà ga hàng không, cụ thể là ở Đà Nẵng và Cam Ranh, và chúng ta đã cấp phép cho 2 doanh nghiệp đang thực hiện.

Tuy nhiên, việc này liên quan đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương liên quan đến một số thủ tục hiện nay chưa được hoàn chỉnh. Chúng tôi hiện nay đang rút kinh nghiệm của 2 dự án này và khắc phục những hạn chế, yếu kém mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu ra và đồng thời thực hiện đúng quy định của pháp luật- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện một việc là thành lập sổ đỏ cho các hãng hàng không, mà việc này liên quan đến quân đội. Hầu như tất cả các sân bay của chúng ta là sân bay quân sự chuyển qua dân sự. Trong thời gian vừa qua, việc tách bạch giữa đất quân sự, đất dùng chung giữa dân dụng và quân sự và đất dân sự chưa có rõ ràng. Hiện nay, chúng tôi cùng với Bộ Quốc phòng khẩn trương thực hiện việc này, sau khi có đầy đủ các sổ, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến việc xã hội hóa các cảng hàng không.

Tuy nhiên, cũng có một vấn đề lưu ý là 21 sân bay hiện nay đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) là đơn vị doanh nghiệp nhà nước thực hiện, do đó đơn vị này sẽ có một kế hoạch để nâng cấp các nhà ga. Trong trường hợp doanh nghiệp này có khó khăn về tài chính thì được phép liên doanh, liên kết với một số cơ quan, đơn vị, song phải tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Quỳnh Nga