Đẩy mạnh tự chủ và đào tạo nghề chất lượng cao
Học viên thực hành trên máy tại Trường cao đẳng Nghề Lilama 2 |
Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, thầy Nguyễn Văn Hiệp cho biết, trường đang nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo nghề với thị trường lao động như tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ; gắn kết với các doanh nghiệp nhằm trang bị cho người học có năng lực thực hành nghề; có đạo đức nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp. Đặc biệt, trường tạo điều kiện cho học viên khi tốt nghiệp có việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn.
Trường cao đẳng Nghề Lilama 2 dựa vào 6 trụ cột chính, trong đó đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc tiên tiến; tuyển dụng, đào tạo đội ngũ giáo viên chất lượng cao; xây dựng chương trình, giáo trình giảng dạy; công tác điều hành, quản lý của lãnh đạo nhà trường; đảm bảo chất lượng đào tạo, xây dựng chương trình theo chuẩn quốc tế; kết nối doanh nghiệp và môi trường làm việc. Các trụ cột trên đã phát huy hiệu quả nên công tác tuyển sinh luôn đạt chỉ tiêu. Hầu hết, các em ra trường đều có việc làm và thu nhập ổn định.
Đối với Trường Trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, thầy Hiệu phó Nguyễn Ngọc Hạnh cho biết, nhà trường luôn xây dựng chương trình, nội dung đào tạo phù hợp, linh hoạt, sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp; lấy thực hành là chính, thời gian thực hành từ 70% trở lên, học lý thuyết tối đa 30% thời gian... nhờ thế các học viên khi ra trường đều đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng - Tổng cục Dạy nghề, sự gắn kết giữa các trường đào tạo nghề với doanh nghiệp đã có những bước chuyển biến tích cực so với trước. Các trường rất quan tâm thực hiện đào tạo nghề phục vụ doanh nghiệp thông qua việc ký kết hợp đồng dạy nghề với doanh nghiệp, thống nhất từ khâu tuyển sinh, nội dung, mục tiêu, chương trình đào tạo đến bố trí mô hình dạy nghề, tiếp nhận học viên thực tập và tuyển dụng sau khi ra trường… do đó, hiệu quả dạy nghề đã được nâng lên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về lao động có chất lượng cung ứng cho các doanh nghiệp.