Đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 10/2/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao! Hình thành các khu đô thị vệ tinh trong phát triển đường sắt Ưu tiên vốn để sớm hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao

Đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh cho biết, căn cứ cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn, cơ sở khoa học, bối cảnh trong nước và quốc tế, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã phân tích, làm rõ sự cần thiết đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Trần Hồng Minh
Bộ trưởng Bộ Giao thông, Vận tải Trần Hồng Minh

Cụ thể, hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành trung ương Đảng, Bộ Chính trị và triển khai thực hiện các quy hoạch; thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược, tăng cường kết nối quốc tế; đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics; tạo ra thị trường xây dựng, tạo tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

"Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường săt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" - ông Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Sơ bộ về phạm vi, quy mô đầu tư, ông Trần Hồng Minh cho hay, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.

Về công nghệ, sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. "Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD). Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, kiến nghị nguồn vốn cho dự án gồm ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác" - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu.

Về tiến độ thực hiện dự án, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2030.

Mở ra không gian phát triển kinh tế mới

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, việc đầu tư dự án sẽ mang lại những lợi ích cho nền kinh tế: Tạo tiền đề, động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đáp ứng nhu cầu vận tải, tái cơ cấu vận tải theo hướng phát huy tối đa lợi thế của từng phương thức; mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất; phát triển công nghiệp xây dựng, công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ; giảm ô nhiễm môi trường; giảm tai nạn giao thông; tạo công ăn việc làm.

Đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra

Thẩm tra dự án, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do thực tiễn đã được nêu tại Tờ trình số 69/TTr-CP.

Dự án được lập cơ bản phù hợp chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các Quy hoạch vùng và các Quy hoạch tỉnh có liên quan đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ làm rõ hơn sự phù hợp của dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và việc phân bổ, khoanh vùng đất đai cho Dự án tại các quy hoạch tỉnh của địa phương có dự án đi qua.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong kỳ trung hạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho Dự án khoảng 128 tỷ đồng đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 177.282 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỷ đồng.

Nguồn vốn cho dự án được Chính phủ kiến nghị sử dụng nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: Không thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công; trong quá trình thực hiện Dự án, cho phép Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm tính phù hợp, khả thi cho Dự án.

Các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt này đã được Quốc hội cho phép áp dụng trong thời gian qua và đã được cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến, do đó kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở. Tuy nhiên, đề nghị trong quá trình triển khai, thực hiện cần tuân thủ nguyên tắc bảo đảm các cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia.

Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có nhiều Nghị quyết, Kết luận về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10 khóa XIII đã yêu cầu phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư Dự án trong năm 2025, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp bất thường thứ 9 xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư, một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngành đường sắt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng mong muốn Hungary hỗ trợ đào tạo nhân lực điện hạt nhân

Thủ tướng mong muốn Hungary hỗ trợ đào tạo nhân lực điện hạt nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Hungary hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực vận hành nhà máy điện hạt nhân.
Kiện toàn công tác kiểm tra, giám sát tại Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Kiện toàn công tác kiểm tra, giám sát tại Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Chiều 19/3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất nhiệm kỳ 2020-2025.
Việt Nam - Hungary: Tận dụng tốt hơn EVFTA, tạo thuận lợi cho nông, thủy sản

Việt Nam - Hungary: Tận dụng tốt hơn EVFTA, tạo thuận lợi cho nông, thủy sản

Lãnh đạo hai nước Việt Nam - Hungary thống nhất phối hợp chặt chẽ, tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, tạo thuận lợi cho hàng nông, thủy sản của hai bên.
Triển khai Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2025

Triển khai Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2025

Ngày 19/3/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra Hội nghị triển khai Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2025.
Hoa Kỳ nằm trong top 10 nước doanh nghiệp Việt Nam đầu tư lớn nhất

Hoa Kỳ nằm trong top 10 nước doanh nghiệp Việt Nam đầu tư lớn nhất

Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đánh giá thị trường Hoa Kỳ là điểm đến đầu tư hấp dẫn, quan trọng và đã mở rộng hoạt động tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Trí tuệ nhân tạo: Trợ thủ đắc lực giúp Quốc hội đưa ra quyết sách

Trí tuệ nhân tạo: Trợ thủ đắc lực giúp Quốc hội đưa ra quyết sách

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành trợ thủ đắc lực giúp Quốc hội xem xét, đưa ra những quyết sách chính xác hơn.
Rà soát một số nội dung của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Rà soát một số nội dung của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Dự án Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả do Bộ Công Thương xây dựng, Thủ tướng đề nghị rà soát để phạm vi, đối tượng điều chỉnh rộng hơn.
Vĩnh Phúc: Cần nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trước khi sáp nhập

Vĩnh Phúc: Cần nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trước khi sáp nhập

Sáng 19/3, tại buổi làm việc, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang yêu cầu Vĩnh Phúc nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trước khi sáp nhập tỉnh.
Chính phủ họp sửa Luật Năng lượng nguyên tử và một số luật quan trọng

Chính phủ họp sửa Luật Năng lượng nguyên tử và một số luật quan trọng

Chính phủ đang thảo luận sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử, mở đường cho phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam và một số luật quan trọng khác.
Chính phủ họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 3/2025

Chính phủ họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 3/2025

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Chính phủ đã họp Phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2025.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn đầu tư vào ngành năng lượng, bán dẫn, logistics tại Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn đầu tư vào ngành năng lượng, bán dẫn, logistics tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn, sẵn sàng đầu tư, mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong ngành năng lượng, công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi số, logistics...
Thanh Hóa có bao nhiêu xã trước khi bỏ cấp huyện, nhập cấp xã?

Thanh Hóa có bao nhiêu xã trước khi bỏ cấp huyện, nhập cấp xã?

Trước khi tinh gọn bộ máy hành chính bỏ cấp huyện, nhập cấp xã, tỉnh Thanh Hóa có hệ thống đơn vị hành chính xã, phường khá lớn.
Tổng Bí thư đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tổng Bí thư đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tổng Bí thư đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh.
Nhiều doanh nghiệp bang California (Hoa Kỳ) quan tâm phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp bang California (Hoa Kỳ) quan tâm phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp bang California (Hoa Kỳ) quan tâm và mong muốn hợp tác kinh doanh cùng Việt Nam, nhất là ở lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo.
Từ 100 USD tới đòn bẩy con rồng kinh tế

Từ 100 USD tới đòn bẩy con rồng kinh tế

Những thông điệp, chỉ đạo mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm đối với kinh tế tư nhân sẽ tạo thêm đòn bẩy thần kỳ, giúp đất nước trở thành con rồng, con hổ kinh tế.
Sau tinh gọn bộ máy, cần nghiên cứu nghị quyết đặc thù để Tuyên Quang bứt phá

Sau tinh gọn bộ máy, cần nghiên cứu nghị quyết đặc thù để Tuyên Quang bứt phá

Theo Chủ tịch Quốc hội, tới đây sau khi tiến hành sắp xếp ổn định, cần phải nghiên cứu nghị quyết đặc thù cho Tuyên Quang để địa phương phát triển đi lên.
Bộ Chính trị thông báo kết quả kiểm tra Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình

Bộ Chính trị thông báo kết quả kiểm tra Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình

Sáng 18/3, Đoàn kiểm tra số 1920 của Bộ Chính trị đã chủ trì Hội nghị thông báo kết quả kiểm tra đối với Ban thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.
Thủ tướng: Mới có 30% doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số

Thủ tướng: Mới có 30% doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, một trong những hạn chế hiện nay là mới có 30% doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị giải pháp đảm bảo nguồn điện bền vững

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị giải pháp đảm bảo nguồn điện bền vững

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất phát triển năng lượng tái tạo, hoàn thiện hạ tầng truyền tải, đảm bảo điện ổn định cho trung tâm dữ liệu.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: 31 tỉnh chưa đồng bộ hoàn toàn dữ liệu đất đai

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: 31 tỉnh chưa đồng bộ hoàn toàn dữ liệu đất đai

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết, có 31/63 tỉnh, thành dù đã vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai nhưng chưa đảm bảo đồng bộ hoàn toàn.
Bộ Nội vụ thông tin mới nhất về tinh gọn bộ máy

Bộ Nội vụ thông tin mới nhất về tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, tinh gọn bộ máy hành chính, giảm đầu mối giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Bộ Công an thí điểm sàn giao dịch dữ liệu quốc gia

Bộ Công an thí điểm sàn giao dịch dữ liệu quốc gia

Bộ Công an sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai một số công nghệ, sản phẩm dữ liệu cốt lõi như sàn giao dịch dữ liệu quốc gia.
Thủ tướng: Không để

Thủ tướng: Không để 'rừng thủ tục' cản trở người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục rườm rà, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng chỉ đạo thanh tra các lĩnh vực gây thất thoát, lãng phí lớn

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra các lĩnh vực gây thất thoát, lãng phí lớn

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm các sai phạm để chống lãng phí, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, tài sản công.
Chính phủ họp phiên thứ nhất Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ

Chính phủ họp phiên thứ nhất Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ

Sáng 18/3, tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, Đề án 06.
Mobile VerionPhiên bản di động