Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan thu hút khách du lịch

Vườn nho trồng trong nhà lưới rộng 1.700m2 ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông trở thành điểm thăm quan thú vị của khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
Du lịch trái mùa: Giải "bài toán" quá tải cho ngành công nghiệp không khói Đà Nẵng: Thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch trải nghiệm

Tháng 5/2020, kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thế Độ, ở xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đầu tư 200 triệu đồng xây dựng nhà lưới rộng hơn 1.700 m2, làm giàn leo, vật tư, mua giống nho về trồng. Anh Độ nhập về 550 gốc nho gồm nho Hồng Nhật, nho móng tay, nho kẹo về trồng. Anh Độ cho biết, anh đã trồng thử nghiệm nhưng đã dành nhiều tháng để tìm hiểu về đặc tính loại, cách chăm sóc và yếu tố môi trường tác động đến quá trình sinh trường và phát triển của nho. "Tôi thấy nhiều người trồng nho ở trên địa bàn cây phát triển tốt nhưng tỉ lệ đậu quả thấp hoặc không đậu quả nên tôi chọn cách trồng trong nhà lưới để hạn chế côn trùng gây hại và có thể can thiệp khi cần", anh Độ thông tin.

Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan đón khách du lịch
Khách du lịch trải nghiệm tại vườn nho tại xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông)

Sau hơn 8 tháng trồng và chăm sóc, nho đã ra quả bói và sau hơn 18 tháng nho cho thu hoạch lứa đầu tiên. Giống nho anh Độ trồng cho thu hoạch trên 10 năm, mỗi năm 2 vụ, chi phí các mùa sau sẽ giảm hơn so với mùa đầu tiên nhưng năng suất sẽ tăng gấp 3 bắt đầu từ vụ thứ 2 trở đi giúp cho người trồng có lãi hơn sau này.

Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan đón khách du lịch

Vườn nho được trồng và quy hoạch bài bản

Anh Độ là kỹ sư nông nghiệp có nhiều năm trồng và chăm sóc nhiều loại cây trồng nên anh nắm và hiểu khá rõ kỹ thuật chăm sóc cũng như thời điểm kích thích để cây ra hoa, đậu quả tốt nhất. Vườn nho của anh Độ được chăm sóc tỉ mỉ giúp nho đạt chất lượng tốt, ít sâu bệnh, quả ngọt, bắt mắt.

Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan đón khách du lịch

Kỹ thuật canh tác tốt đang giúp anh Độ tạo ra vườn nho trĩu quả

Hiện mô hình trồng nho của anh Độ đã đạt tiêu chuẩn VietGAP và đang hướng đến tiêu chuẩn quốc tế Global GAP. Vườn nho là mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay đổi tư duy, phương thức sản xuất từ truyền thống sang ứng dụng giống, công nghệ mới.

Nói về chất lượng của quả nho trong vườn, anh Độ cho biết, nhờ trồng trong nhà lưới và kiếm soát được nước trong giai đoạn quả chín nên độ ngọt và độ thơm ngon của nho rất khác biệt, nho ngon và thơm hơn nhiều so với nho trên thị trường hiện nay.

Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan đón khách du lịch
Mỗi ngày vườn nho của anh Độ đón khoảng 100 - 150 khách tham quan vườn

Mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Chị Nguyễn Thị Kiều Trang, ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp đã vượt gần 100km đến vườn nho của anh Độ để thăm quan cho hay: "Tôi mới nghe nho trồng ở tỉnh Ninh Thuận nhưng cũng chưa 1 lần đến thăm quan. Đây là lần đầu tiên tôi tận mắt thấy cây nho được canh tác như thế nào và tự mình hái và ăn trái nho chín từ trên cây, thực sự là 1 trải nghiệm khó tả".

Đắk Nông: Vườn nho trĩu quả trên đất bazan đón khách du lịch

Vườn nho thu hút đông đảo người dân và khách du lịch mở ra hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch.

Mỗi vụ thu hoạch kéo dài khoảng 15 ngày. Từ khi thu hoạch nho đến nay, mỗi ngày vườn anh Độ đón tiếp khoảng 100 - 150 lượt khách đến thăm quan vườn. "Ban đầu chỉ canh tác nông nghiệp đơn thuận nên việc người dân, khách du lịch đến thăm vườn khiến tôi khá bớ ngỡ. Vụ thu hoạch sau tôi sẽ tổ chức đón khách thăm quan, trải nghiệm 1 cách bài bản và chu đáo", anh Độ chia sẻ.

Đức An

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động