Đắk Nông: Nông dân chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Nhiều nông dân tại tỉnh Đắk Nông đã mạnh dạn đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, từ đó chủ động được đầu ra và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử: Công nghệ số là nền tảng Đắk Nông: Hơn 14,6 tỷ đồng nâng cấp hệ thống thông tin thị trường nông sản

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sen ở phường Nghĩa Đức (TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đầu tư xây dựng gần 5.000 m2 nhà lưới, hệ thống tưới nhỏ giọt, máy đo độ ẩm, nhiệt độ… để sản xuất dưa lưới. Bà Sen sản xuất theo hình thức gối đầu, duy trì mỗi tháng cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn dưa lưới các loại. Giá bán dưa lưới chịu nhiều tác động bởi thị trường, chính vì thế, việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Sản phẩm làm ra chủ yếu được bỏ mối cho những cửa hàng hoặc giao lẻ trực tiếp cho các khách quen. Từ khi tham gia sàn thương mại điện tử “Postmart.vn” gia đình bà có thêm kênh bán hàng, dưa lưới có thêm cơ hội để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.

Đắk Nông: Nông dân chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử giúp nông dân tỉnh Đắk Nông có thêm kênh tiêu thụ sản phẩm, chủ động hơn trong việc tìm đầu ra cho nông sản

Theo bà Sen, đối với những nông dân đã quen cách làm cũ, quen với phương thức bán lẻ truyền thông nên khi tiếp cận với kênh bán hàng online vẫn sẽ bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với việc cạnh tranh đầu ra ngày càng lớn, để làm chủ được việc tiêu thụ sản phẩm, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ là một trong những “cứu cánh”.

“Quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử sẽ tạo cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường đầu ra cho nông sản. Việc thị trường ổn định giúp tôi chủ động được sản xuất và tăng hiệu quả đầu tư”, bà Sen chia sẻ và cho biết bà đã bán trên trên sàn thương mại điện tử được một thời gian và ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng. “Tôi đã quen với việc chốt đơn, đóng gói và liên hệ đơn vị giao hàng để thực hiện các công đoạn tiếp theo”, bà Sen vui vẻ nói.

Anh Đàm Văn Tiến, ở bản Cao Lạng, xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) có hơn 1ha xoài. Cuối năm 2020, anh Tiến tham gia vào Hợp tác xã xoài Đắk Gằn. Từ đó, anh áp dụng quy trình sản xuất xoài theo quy trình VietGAP.

Anh Tiến chia sẻ: "Quy trình VietGAP giúp tôi bảo đảm sức khỏe. Sản phẩm làm ra cũng sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Tôi rất tự tin khi đưa sản phẩm ra thị trường". Hợp tác xã xoài Đắk Gằn đã tập hợp những người sản xuất trên địa bàn lại, sản xuất theo quy trình chuẩn VietGAP và hình thành vùng nguyên liệu 343ha. Hợp tác xã đã thay đổi quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm tuy nhiên thị trường tiêu thụ vẫn là bài toán khó với nông dân và hợp tác xã.

Ông Hà Quang Đạo, Giám đốc hợp tác xã cho biết, nông dân chủ yếu tập trung vào sản xuất nên việc tiếp cận thị trường khá khó khăn, nhất là khi nông sản thu hoạch với số lượng lớn. Tháng 4 vừa qua, sản phẩm xoài Ðắk Gằn đã chính thức được chào bán trên sàn thương mại điện tử. Thị trường mới đã mở ra cơ hội nâng cao giá trị kinh tế cho người trồng xoài trên địa bàn. Hiện nay, hợp tác xã đã có một đội ngũ chuyên bán hàng trên sàn thương mại điện tử để chủ động tiếp cận các đối tượng khách hàng.

Đắk Nông: Nông dân chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Giá trị nông sản sẽ được gia tăng khi chuẩn hóa trong khâu sản xuất cũng như số hóa trong khâu tiêu thụ, mở rộng thị trường

Thực hiện chuyển đổi số, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân tham gia các sàn thương mại điện tử. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, mới đây, UBND tỉnh ban hành Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh năm 2022”. Mục tiêu đến năm 2025, trên 50% doanh nghiệp của tỉnh được cấp tài khoản trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và 20% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin. Tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử cho 125 sản phẩm; trong đó, có 35 sản phẩm OCOP và 90 sản phẩm nông nghiệp khác. Tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã được số hóa thông tin là 21.055 hộ, đạt 27%.

Theo ông Nguyễn Minh Tấn, Giám đốc khách hàng doanh nghiệp, Chi nhánh Viettel Đắk Nông, toàn tỉnh đã có trên 300 hộ sản xuất được đơn vị hỗ trợ và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử “Voso.vn”, đạt tổng doanh thu trên 2 tỷ đồng.

Đức An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

Theo TS. Vũ Văn Tính, với khả năng phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các giao dịch trực tuyến, sử dụng AI trong quản lý thuế là giải pháp đột phá.
Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Phương án tuyển sinh 2025, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những ngành học hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng luật chuyên ngành về thương mại điện tử; trong đó có việc định danh người bán hàng online.
Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng đồng nghĩa với việc gia tăng tình trạng lừa đảo trên không gian mạng liên tiếp xuất hiện.
Lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

Lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

VCCI đề xuất Bộ Tài chính lùi thời điểm áp dụng quy định thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025, muộn hơn 3 tháng so với dự thảo.
Thêm 30 trang website giả mạo các sàn thương mại điện tử

Thêm 30 trang website giả mạo các sàn thương mại điện tử

Trong 72 website mới được phát hiện có 30 trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, công ty cung ứng dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử.
Bỏ miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng Việt

Bỏ miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng Việt

Việc bãi bỏ miễn thuế với hàng thương mại điện tử nhập khẩu dưới 1 triệu đồng sẽ là cơ hội cho hàng nội địa được lựa chọn.
Hàng thương mại điện tử phải chịu thuế: Giá có tăng?

Hàng thương mại điện tử phải chịu thuế: Giá có tăng?

Từ ngày 18/2/2025, các loại hàng hóa nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử giá trị dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.
Hàng nhập qua thương mại điện tử cũng có thể miễn thuế

Hàng nhập qua thương mại điện tử cũng có thể miễn thuế

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng nhập qua thương mại điện tử có trị giá từ 2 triệu đồng trở xuống, nhưng giới hạn giá trị mua không quá 96 triệu đồng/năm.
120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động.
Tăng trưởng thương mại điện tử 20-22%: Hoàn toàn khả thi

Tăng trưởng thương mại điện tử 20-22%: Hoàn toàn khả thi

Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 20-22% cho thương mại điện tử trong năm 2025. Bộ Công Thương sẽ làm gì để hoàn thành mục tiêu?
Sàn Temu vẫn chưa được phép hoạt động tại Việt Nam

Sàn Temu vẫn chưa được phép hoạt động tại Việt Nam

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm sàn thương mại điện tử Temu hoạt động trở lại tại Việt Nam.
Chuyển đổi số ngành Công Thương: Cần nỗ lực nội tại

Chuyển đổi số ngành Công Thương: Cần nỗ lực nội tại

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chính phủ điện tử, chuyển đổi số.
Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Năm 2025 tiếp tục dự báo đầy thách thức cho thị trường thương mại điện tử song cũng mở ra nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp có khả năng vận hành linh hoạt, rõ ràng.
Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Luật Giao dịch điện tử năm 2005 cùng với các Luật liên quan sau này đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử.
Thấy gì từ

Thấy gì từ 'thập kỷ vàng' của thương mại điện tử?

Nếu như năm 2014 doanh số thương mại điện tử B2C Việt Nam chỉ đạt 2,97 tỷ USD thì hết năm 2024 đã đạt tới giá trị hơn 25 tỷ USD.
Thị trường hàng Tết online: Kiểm soát chặt chất lượng

Thị trường hàng Tết online: Kiểm soát chặt chất lượng

Nhiều mặt hàng thị trường Tết online năm nay tăng khoảng 50% so với cùng kỳ. Đáng nói, chất lượng sản phẩm được các sàn thương mại điện tử chú trọng.
Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê... cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử.
Mobile VerionPhiên bản di động