Đại tá Nguyễn Hữu Sơn chỉ ra 4 giải pháp để phòng, chống lãng phí nguồn lực

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Sơn, cần nâng cao trách nhiệm từng cá nhân; xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong phân bổ và sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Đang diễn ra Diễn đàn Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Làm tốt công tác chống lãng phí sẽ tạo nguồn lực phát triển kinh tế Quan điểm, giải pháp về chống lãng phí khơi thông nguồn lực phát triển

Lãng phí còn hiện diện ở nhiều ngành, lĩnh vực

Phát biểu tại Diễn đàn “Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển”, sáng ngày 23/12, Đại tá Nguyễn Hữu Sơn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đề cập đến thực tế công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan lãng phí thời gian qua của các ngành, các cấp, trong đó có lực lượng Công an đã đạt được một số kết quả tích cực.

Đại tá Nguyễn Hữu Sơn chỉ ra 4 giải pháp để phòng, chống lãng phí nguồn lực
Đại tá Nguyễn Hữu Sơn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trình bày phiên tham luận. Ảnh: Cấn Dũng

Về kết quả sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính có nhiều dấu ấn nổi bật, tạo tiền đề quan trọng để cải cách thể chế đi vào thực chất, tích lũy thêm các nguồn lực, khơi thông các điểm nghẽn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

Điển hình, Bộ Công Thương chỉ đạo quyết liệt xây dựng hệ thống truyền tải đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trong 6 tháng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trong khi trước đó, với quy mô này, thông thường phải xây dựng trong 4-5 năm.

Đối với Bộ Công an, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18/NQ-TW ngày 25/10/2017, Bộ đã tiến hành 2 lần tinh giản, kiện toàn bộ máy, tổ chức theo phương châm Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện đại diện, xã bám cơ sở. Kết quả đến nay đã xóa bỏ hoàn toàn cấp Tổng Cục, sáp nhập giảm 55 đơn vị cấp Cục, sáp nhập giảm 7 trường Công an Nhân dân, giảm 20 đơn vị cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp tỉnh, giảm 1.200 đơn vị cấp phòng và trên 3.500 đơn vị cấp đội.

Đại tá Nguyễn Hữu Sơn cũng đề cập vấn đề đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm có Bài viết về phòng, chống lãng phí trong tình hình mới, trong đó chứa đựng nhiều nội dung hết sức phong phú, sâu sắc, mang tầm chiến lược, đã xác lập những quan điểm, tư duy mới rất phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay; chỉ đạo, định hướng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nêu cao quyết tâm chính trị thì công tác phòng, chống lãng phí đã thực sự trở thành phong trào sâu, rộng, thực chất của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Từ kết quả công tác phòng ngừa và thực tiễn điều tra các vụ án liên quan đến đầu tư công, quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế trọng điểm thời gian qua, chúng tôi thấy còn nhiều hạn chế trong công tác phòng, chống lãng phí, gây thất thoát nghiêm trọng nguồn lực của Nhà nước và nhân dân. Lãng phí còn hiện diện ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, điển hình trong hoạt động đầu tư, xây dựng.

Cụ thể, tình trạng lập dự án để tranh thủ nguồn vốn tài trợ, vốn vay, vốn đầu tư công trong khi chưa có nhu cầu cấp thiết, dẫn đến công trình sau khi hoàn thành không được sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.

Tính toán tổng mức đầu tư, phân kỳ đầu tư không phù hợp, quyết định đầu tư dàn trải dẫn đến nhiều dự án phải kéo dài thời gian do không bố trí đủ nguồn vốn, làm đội vốn lên gấp nhiều lần so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu; lựa chọn nhà thầu (đặc biệt là nhà thầu EPC) không đủ năng lực, phát sinh nhiều tranh chấp trong quá trình triển khai dự án, dẫn đến một số dự án phải dừng thi công, sau nhiều năm không đưa vào sử dụng được gây lãng phí nghiêm trọng tài sản nhà nước.

Cùng với đó là vấn đề cố ý hoặc thiếu trách nhiệm trong tính toán hiệu quả đầu tư dẫn đến không tính đúng nhu cầu của thị trường, sự biến động của chi phí đầu vào, giá thành sản phẩm; đầu tư các nhà máy chế biến sâu với số vốn đầu tư lớn, nhưng sản phẩm làm ra không có sức cạnh tranh, không phù hợp với nhu cầu thị trường, giá thành cao hơn các đơn vị khác trong nước hoặc cao hơn giá nhập khẩu, dẫn đến phải bán thấp hơn giá thành, thua lỗ buộc phải dừng sản xuất, đóng cửa nhà máy.

Đáng chú ý, một số dự án năng lượng tái tạo, dự án chế biến sâu… được lập ra chưa phù hợp với quy hoạch tổng thể ngành, lĩnh vực, không tính đến điều kiện địa lý, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có dẫn đến sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được, gây lãng phí lớn nguồn lực xã hội.

Ngoài ra, có tình trạng một số dự án chồng chéo trong đầu tư, không đồng bộ về thời gian thực hiện dẫn đến ảnh hưởng tiến độ do xuất hiện tình trạng dự án này phải chờ dự án kia hoàn thành mới tiếp tục triển khai được hoặc dự án đã đầu tư nhưng sau đó lại thay đổi về công nghệ, sản phẩm, nguyên vật liệu sử dụng, dẫn đến phải hủy bỏ phần đầu tư trước đó, gây thất thoát, lãng phí.

4 giải pháp phòng, chống lãng phí

Bên cạnh chỉ ra một số nguyên nhân dẫn tới vấn đề lãng phí trong trong hoạt động đầu tư, xây dựng, Đại tá Nguyễn Hữu Sơn đã kiến nghị một số giải pháp để cải thiện.

Một là, thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (trọng tâm là Điều 31, 32, 40 và 54 trong Quy định số 69, ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị); thể chế hóa và quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống lãng phí; đồng thời tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên đề ở tất cả các cấp đối với các lĩnh vực dễ phát sinh lãng phí; thực hiện tốt cơ chế kiểm tra, giám sát chéo việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trên nguyên tắc minh bạch về thời gian, tiến độ thực hiện; quy định đầy đủ, gắn trách nhiệm quản lý sai phạm liên đới đối với người đứng đầu tổ chức, đơn vị nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả làm việc của từng cá nhân; xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong phân bổ và sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Hai là, các ban, bộ, ngành, địa phương cần tập trung khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội dễ nảy sinh lãng phí như: Đầu tư công, xây dựng cơ sở hạ tầng; mua sắm; quản lý tài sản công; các chương trình dự án khoa học và công nghệ; giáo dục… để sửa đổi, bổ sung, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, góp phần tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý mạnh, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí.

Ba là, chủ động thực hiện các biện pháp tự phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực xảy ra trong cơ quan, đơn vị… Đồng thời chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên đề ở tất cả các cấp đối với các lĩnh vực dễ phát sinh lãng phí. Trường hợp phát hiện vụ việc, đối tượng liên quan đến vi phạm, tội phạm cần thông tin, trao đổi kịp thời với các đơn vị chức năng của Bộ Công an để có biện pháp phối hợp giải quyết theo quy định của pháp luật.

Quang cảnh sự kiện. Ảnh: Cấn Dũng
Quang cảnh sự kiện. Ảnh: Cấn Dũng

Bốn là, về phía Bộ Công an, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp công tác công an trên cơ sở bám sát các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước để chủ động dự báo, đánh giá tình hình, phát hiện vấn đề nổi lên ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng cấp; chỉ ra phương thức thủ đoạn phạm tội mới cũng như sơ hở, thiếu sót trong các quy định, quy chế, công tác quản lý, điều hành để tham mưu đề xuất, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục và phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Kịp thời phát hiện các hành vi, vụ việc gây lãng phí để điều tra làm rõ, với phương châm “xử lý 1 vụ cảnh tỉnh cả vùng”, thu hồi triệt để tài sản bị lãng phí, thất thoát cho Nhà nước.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công an

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả! Bài 3: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiết kiệm năng lượng

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả! Bài 3: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiết kiệm năng lượng

Để nâng cao hiệu quả thực thi, Luật sử dụng năng lượng tiết tiết kiệm và hiệu quả được sửa đổi theo hướng tăng chế tài, phân cấp mạnh cho địa phương.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Bài 2- Đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Bài 2- Đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới

Cùng với chuyển dịch xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để đất nước phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Bài 1- Trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Bài 1- Trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những trụ cột quan trọng đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia.
HaUI đi đầu trong chuyển đổi số, xây dựng đại học thông minh

HaUI đi đầu trong chuyển đổi số, xây dựng đại học thông minh

Hiện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đang trên lộ trình hoàn thiện mô hình ‘Đại học thông minh”, tự chủ toàn diện và đi đầu trong xu thế chuyển đổi số.
Tăng trưởng kinh tế năm 2025: 3 nhiệm vụ của ngành Công Thương

Tăng trưởng kinh tế năm 2025: 3 nhiệm vụ của ngành Công Thương

Đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu, thúc đẩy xúc tiến thương mại là 3 nhiệm vụ được đặt ra đối với ngành Công Thương để đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cần có chế tài xử lý, bắt buộc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cần có chế tài xử lý, bắt buộc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Chiều 10/2 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức phiên họp lần 1 Ban soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Nhìn lại quá trình phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam

Nhìn lại quá trình phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, địa phương, EVN đang tích cực triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương: Hạt nhân lãnh đạo ngành

Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương: Hạt nhân lãnh đạo ngành

Những thành tựu của ngành Công Thương thời gian qua, đặc biệt trong năm 2024 đều gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương.
Ngành công nghiệp cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Bài 2: Đổi mới toàn diện

Ngành công nghiệp cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Bài 2: Đổi mới toàn diện

Đảng, Nhà nước tiếp tục định hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp nhằm tạo sức bật tốt cho nền kinh tế bước vào kỷ nguyên mới - tự lực, tự cường.
Ngành công nghiệp cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Bài 1: Phát triển nhảy vọt nhờ những quyết sách kịp thời

Ngành công nghiệp cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Bài 1: Phát triển nhảy vọt nhờ những quyết sách kịp thời

Đến nay, ngành công nghiệp đã có bước phát triển nhảy vọt về năng lực cạnh tranh toàn cầu; công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực dẫn dắt tăng trưởng.
80 năm thư Bác gửi giới Công Thương Việt Nam: Nguồn cảm hứng cho ngành Công Thương cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới

80 năm thư Bác gửi giới Công Thương Việt Nam: Nguồn cảm hứng cho ngành Công Thương cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới

Báo Cứu quốc số 66, ra ngày 13/10/1945 đã đăng thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới Công Thương Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Hợp tác quốc tế mở cơ hội chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Hợp tác quốc tế mở cơ hội chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, Bộ Công Thương đang tích cực triển khai các chính sách và dự án để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.
Ngành Công Thương đi đầu dẫn dắt và mở những con đường phát triển chiến lược mới

Ngành Công Thương đi đầu dẫn dắt và mở những con đường phát triển chiến lược mới

Nhân dịp Xuân mới Ất Tỵ 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trả lời phỏng vấn Báo Công Thương về ngành Công Thương năm 2024 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Nghị quyết 57 -

Nghị quyết 57 - 'kim chỉ nam' để ngành Công Thương bứt phá mạnh mẽ

Nghị quyết 57 không chỉ là 'kim chỉ nam' cho sự phát triển mà còn là lời hiệu triệu mạnh mẽ, đặt nền móng cho những bước đi đột phá của ngành Công Thương.
Bộ Công Thương tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ

Bộ Công Thương tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ

Bộ Công Thương tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Chi bộ Vụ Pháp chế: Chủ động, sáng tạo, nâng cao bản lĩnh chính trị

Chi bộ Vụ Pháp chế: Chủ động, sáng tạo, nâng cao bản lĩnh chính trị

Sáng 16/1, Chi bộ Vụ Pháp chế, thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương, đã tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2027.
Kinh tế di sản trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay

Kinh tế di sản trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay

Để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới, cần chú trọng giá trị của di sản.
Khai thác hiệu quả các FTA để thúc đẩy xuất khẩu

Khai thác hiệu quả các FTA để thúc đẩy xuất khẩu

Nghị quyết 01/NQ-CP đặt mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu mạnh mẽ, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của các hiệp định thương mại (FTA).
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CP của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Điện lực: Dấu ấn quan trọng của ngành Công Thương năm 2024

Điện lực: Dấu ấn quan trọng của ngành Công Thương năm 2024

Theo TS Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội, thành công của lĩnh vực điện lực là dấu ấn quan trọng của ngành Công Thương trong năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên luôn quan tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Công Thương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên luôn quan tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Công Thương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt toàn ngành Công Thương không ngừng đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học và công nghệ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo loạt giải pháp mạnh cho các dự án điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo loạt giải pháp mạnh cho các dự án điện

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Chỉ thị 01 của Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, dự án nguồn chậm tiến độ có nguy cơ bị thu hồi.
EPU đề xuất giải pháp đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân

EPU đề xuất giải pháp đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân

Để phục vụ nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân Ninh Thuận, Trường Đại học Điện lực (EPU) đề xuất một số giải pháp đảm bảo chất lượng, số lượng đào tạo
Việt Nam cần bao nhiêu nhân lực cho điện hạt nhân?

Việt Nam cần bao nhiêu nhân lực cho điện hạt nhân?

Để tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ cho điện hạt nhân, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị với sự tham dự của các đơn vị thuộc Bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị ‘hiến kế’ phát triển nhân lực điện hạt nhân

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị ‘hiến kế’ phát triển nhân lực điện hạt nhân

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, điện hạt nhân là xu thế tất yếu của thế giới, vì vậy phải chuẩn bị sớm, chuẩn bị đủ nguồn nhân lực chất lượng cao.
Mobile VerionPhiên bản di động