Được biết, năm 2018, Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công cả về tốc độ tăng trưởng và doanh thu khai thác mới. Ông có thể chia sẻ kết quả của năm 2018?
Năm 2018, Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao trên 40% với tổng doanh thu phí gần 11.500 tỷ đồng, chiếm 14% thị phần và đứng thứ 3 trên thị trường. Trong đó, doanh thu phí khai thác mới tăng hơn 40% so với cùng kỳ, đạt trên 5.000 tỷ đồng, đứng đầu trong các DN BHNT nước ngoài. Các kênh khai thác mới như bancassurance và bưu điện đã bứt phá, tăng khá mạnh, đạt khoảng trên 1.000 tỷ đồng (chiếm 20% tổng doanh thu phí mới). Tỷ lệ duy trì hợp đồng và phí đạt khoảng 80%.
Công ty tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2018 do hiệu quả đầu tư mở rộng mạng lưới văn phòng tổng đại lý và phát triển đa dạng kênh phân phối. Đây cũng là mục tiêu công ty đã đặt ra từ những năm trước, giờ đang từng bước có hiệu quả. Đơn cử như kênh bancassurance, chỉ riêng hợp đồng độc quyền với ngân hàng Sacombank sau 1 năm triển khai đã đạt 400 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm mới trong năm 2018.
Tăng trưởng cao liên tục cũng chứa đựng sự rủi ro, ông có cho như vậy?
Đúng là trong 3 năm qua, chúng tôi tăng trưởng hơi nóng do muốn mở rộng mạng lưới và phát triển văn phòng tổng đại lý. Đó là lý do 3 tháng cuối năm 2018, công ty đã chủ động giảm tốc độ tăng trưởng để rà soát và cải tiến lại.
Năm 2019, công ty tiếp tục chủ động giảm tốc độ tăng trưởng để rà soát, cải tiến, chú trọng chất lượng theo hướng phát triển bền vững. Đây cũng là lý do Dai-ichi Life Việt Nam phấn đấu trở thành công ty tốt nhất chứ không phải to nhất.
Ông có thể lý giải rõ hơn về hướng đi "lạ", chủ động giảm tốc trong khi nhiều công ty vẫn "mơ" tăng trưởng cao?
Thị trường nếu nhìn lại quá khứ, cứ đạt mức tăng trưởng bình quân khoảng 20% là ổn định và bền vững. Trong khi đó 8 tháng đầu năm 2018, cả hai kênh của Dai-ichi Life Việt Nam đều tăng trưởng đến 50 - 60%, đặc biệt kênh văn phòng tổng đại lý, thì hơi "nóng"! Nên từ tháng 9-10/2018, chúng tôi đã điều chỉnh giảm tốc độ lại để rà soát và chuẩn bị cho năm 2019. Nhìn chung, năm 2019 vẫn sẽ tăng trưởng, nhưng chỉ ngang bằng với thị trường chứ không tăng gấp đôi như vừa qua. Mục đích chính là để chấn chỉnh, hoàn thiện, làm bước đệm cho năm 2020, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ bứt phá lên một tầm cao mới.
Ngoài việc giảm tốc độ, năm 2019 Dai-ichi Life Việt Nam còn có "kế sách" gì để tạo đà bứt phá cho năm 2020 và những năm tới?
Năm 2019, chúng tôi tiếp tục tập trung phát triển các kênh phân phối mở rộng khác ngoài kênh truyền thống. Trong đó, bancassurance sẽ tăng trưởng từ 30 - 40% do đã xong phần khởi động, giờ bắt đầu đi vào guồng. Cụ thể, công ty sẽ bàn bạc thảo luận với các đối tác chiến lược để đưa ra chiến lược phát triển những dòng sản phẩm mới phù hợp hơn với đối tượng của từng kênh. Chúng tôi cũng vừa ra mắt quỹ mở để đầu tư vào thị trường chứng khoán .
Tất cả những bước đi đó là nhằm tạo đà cho Dai-ichi Life Việt Nam bứt phá mạnh trong 1 - 2 năm tới, để trở thành công ty BHNT tốt nhất trên thị trường và có lãi, thậm chí lãi to để chia cho các cổ đông!
Xin cảm ơn ông!