Đà Nẵng: Thương mại “đìu hiu” bởi Covid-19

Bằng nhiều biện pháp kích cầu thương mại, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục kinh doanh sau dịch Covid-19 đợt 1, hoạt động giao thương của TP. Đà Nẵng đã có những khởi sắc nhất định. Tuy nhiên, dịch Covid-19 tái bùng phát, thị trường bán lẻ của TP. Đà Nẵng tiếp tục rơi vào cảnh “đìu hiu”.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa giảm mạnh

Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 28/7 và kéo dài đến hết ngày 4/9 để khống chế dịch bệnh Covid - 19. Mọi hoạt động thương mại - dịch vụ bị hạn chế, kéo theo doanh thu bán lẻ tháng 8/2020 ở tất cả các ngành hàng đều giảm mạnh. Theo cục Thống kê Đà Nẵng, giảm mạnh nhất là hàng may mặc (giảm 40,4%), gỗ vật liệu xây dựng giảm 36,5%, nhiên liệu trừ xăng dầu giảm 36,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 8/2020 chỉ đạt 3.871 tỷ đồng, giảm sâu so với tháng 7/2020 là 20,5% và so với cùng kỳ 2019 giảm 21,6%.

Đà Nẵng: Thương mại “đìu hiu” bởi Covid – 19
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tại Đà Nẵng 8 tháng đầu năm giảm mạnh, sức mua giảm hầu hết mọi ngành hàng trực thực phẩm, dược phẩm

Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa tại TP. Đà Nẵng giảm 4,9% so với cùng kỳ 2019, ước đạt 35.713 tỷ đồng. Trong đó, các nhóm hàng giảm mạnh gồm may mặc, đồ dùng/dụng cụ thiết bị gia đình, sửa chữa xe có động cơ.

Để thực hiện giãn cách xã hội, Đà Nẵng đã ban hành và đến thời điểm hiện tại vẫn duy trì việc kiểm soát và giảm tần suất đi chợ của người dân (3 ngày/lần), cùng với đó, do người dân hạn chế ra ngoài nên sức mua tại tất cả các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đều giảm.

Tại các chợ, sức mua giảm mạnh, lượng khách hàng đến chợ chợ giảm trung bình 55 - 65% so với ngày thường. Dù được phép kinh doanh nhưng có tới 30 - 40% tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, hàng không thiết yếu chưa đi bán trở lại hoặc bán cách ngày.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kết quả kinh doanh tháng 8/2020 ghi nhận sức mua tại tất cả các ngành hàng đều giảm, lượng hàng hóa bán ra tại các siêu thị có lúc giảm tới 50-60% so với ngày thường. Lượng khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại siêu thị tiếp tục có xu hướng giảm do người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua hàng trực tiếp sang đặt hàng qua điện thoại, qua zalo, qua mạng để mua hàng và giao hàng tại nhà. “Trong dịch, thực hiện Chỉ thị 16, siêu thị chỉ được phép bán các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, và thực tế, người dân cũng chỉ có nhu cầu mua các mặt hàng đó, vì vậy, xét về doanh thu ngành hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu không giảm, nhưng tổng mức bán lẻ chung của siêu thị lại giảm mạnh”, đại diện một siêu thị trên địa bàn Đà Nẵng thông tin.

Đà Nẵng: Thương mại “đìu hiu” bởi Covid – 19
Bà Lê Thị Tức - Chủ tịch Hội phụ nữ chợ Cồn cho biết, hiện các tiểu thương kinh doanh tại chợ đang rất khó khăn

Tiểu thương, hộ kinh doanh, doanh nghiệp thương mại khó khăn

Ghi nhận tại các tuyến phố, nhiều cửa hàng kinh doanh thương mại tại TP. Đà Nẵng đã mở cửa trở lại từ ngày 5/9 nhưng phần lớn chưa có hoặc có rất ít khách hàng. Cá biệt tại chợ Hàn, dù là 1 trong 4 chợ loại I của TP. Đà Nẵng nhưng do đặc thù là chợ du lịch nên từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 xuất hiện, chợ rơi vào cảnh “đìu hiu”, người bán nhiều hơn người mua. Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng Ban quản lý chợ Hàn - cho biết, mặc dù TP. Đà Nẵng đã cho mở cửa kinh doanh trở lại đối với tất cả các ngành hàng tại chợ nhưng mới chỉ có khoảng 30% tiểu thương của chợ mở quầy buôn bán. “Thông qua việc kiểm phiếu vào chợ, có ngày, chợ Hàn chỉ nhận có 55 - 100 khách hàng đến mua hàng. Người bán nhiều hơn người mua”, ông Thành nói.

Bà Lê Thị Tức – Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Cồn - cho rằng, các tiểu thương kinh doanh tại các chợ chủ yếu là hộ kinh doanh nhỏ, buôn bán để có thu nhập trang trải sinh hoạt cho gia đình. “Do liên tiếp phải tạm dừng hoạt động qua 2 đợt dịch Covid-19 khiến nhiều tiểu thương rất khó khăn. Hiện tại mở cửa buôn bán cũng ế ẩm, một phần do hạn chế người vào chợ, phần khác do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19 nên thu nhập của người dân cũng giảm vì vậy chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu rất thấp”, bà Tức nói và cho biết, các tiểu thương đã được ngành thuế hỗ trợ 2 tháng tiền thuế môn bài (mỗi đợt dịch 1 tháng). “Chúng tôi mong muốn sẽ được hỗ trợ thiết thực nhiều hơn như giảm hoặc miễn tiền thuê mặt bằng kinh doanh, tăng thời gian giảm thuế, và nhất là có những biện pháp mạnh để đẩy lùi dịch bệnh hoàn toàn, nhanh chóng khôi phục kinh tế để chợ mở cửa đi lại tự do, người dân có thu nhập tăng trở lại thì mới mong bán được hàng”, bà Tức nói.

Đà Nẵng: Thương mại “đìu hiu” bởi Covid – 19
Ngay sau khi được phép mở cửa trở lại, hàng loạt các đơn vị kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại Đà Nẵng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm có chương trình giảm giá sâu kích cầu

Tại các khu phố chuyên doanh của TP. Đà Nẵng, ngoài các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống có phần sôi động trở lại sau dịch, hầu hết các cơ sở kinh doanh khác đều “vắng bóng” khách hàng. Nhiều cơ sở kinh doanh treo biển sang nhượng mặt bằng hoặc chưa mở bán trở lại, nhiều doanh nghiệp có các chương trình khuyến mại, giảm giá sốc, đồng giá để kích thích tiêu dùng.

Ông Phan Hải - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM BQ Đà Nẵng - cho biết, đối với các doanh nghiệp thương mại thì việc quan trọng hiện nay là duy trì tồn tại. “Phải tồn tại được rồi mới tính đến chuyện khôi phục lại trạng thái kinh doanh như trước dịch”, ông Hải nói và phân tích, bản thân các cửa hàng kinh doanh, đơn vị thương mại đa phần phải tạm dừng hoạt động dài ngày bởi dịch Covid-19. Đợt dịch lần 1 với những chính sách kích cầu của Sở Công Thương, Bộ Công Thương đã ít nhiều giúp doanh nghiệp thương mại dần có tín hiệu khả quan phục hồi. Nhưng với đợt dịch lần thứ 2 mà Đà Nẵng là tâm điểm như một đòn giáng mạnh khiến hoạt động thương mại, kinh doanh lao dốc khó kiểm soát. “2-3 năm tới sẽ là thời gian doanh nghiệp tính chuyện tồn tại và phải có sự giúp sức của các chính sách hỗ trợ. Nếu tồn tại được thì mới có thể tính đến chuyện phục hồi”, ông Hải nhận định.

Ông Hải cũng cho rằng, hành vi của người tiêu dùng Đà Nẵng nói riêng, cả nước và thế giới nói chung đã có sự thay đổi rõ rệt bởi tác động của các làn sóng Covid-19. “Phải duy trì để tồn tại không có nghĩa là không đầu tư mới. Việc đầu tư này chính là để có thể thay đổi mô hình kinh doanh kịp thích ứng với các thay đổi hành vi tiêu dùng, mua sắm của người tiêu dùng”, ông Hải nói và mong muốn các hỗ trợ từ phía Chính phủ, địa phương nhanh chóng đi vào thực tiễn bao gồm cả hỗ trợ về chính sách đến hỗ trợ về mặt vật chất đề giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn sau dịch Covid-19.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.

Tin cùng chuyên mục

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động