Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 26/09/2020 19:04

Đà Nẵng: Thương mại “đìu hiu” bởi Covid-19

15:43 | 14/09/2020
Bằng nhiều biện pháp kích cầu thương mại, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục kinh doanh sau dịch Covid-19 đợt 1, hoạt động giao thương của TP. Đà Nẵng đã có những khởi sắc nhất định. Tuy nhiên, dịch Covid-19 tái bùng phát, thị trường bán lẻ của TP. Đà Nẵng tiếp tục rơi vào cảnh “đìu hiu”.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa giảm mạnh

Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 28/7 và kéo dài đến hết ngày 4/9 để khống chế dịch bệnh Covid - 19. Mọi hoạt động thương mại - dịch vụ bị hạn chế, kéo theo doanh thu bán lẻ tháng 8/2020 ở tất cả các ngành hàng đều giảm mạnh. Theo cục Thống kê Đà Nẵng, giảm mạnh nhất là hàng may mặc (giảm 40,4%), gỗ vật liệu xây dựng giảm 36,5%, nhiên liệu trừ xăng dầu giảm 36,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 8/2020 chỉ đạt 3.871 tỷ đồng, giảm sâu so với tháng 7/2020 là 20,5% và so với cùng kỳ 2019 giảm 21,6%.

Đà Nẵng: Thương mại “đìu hiu” bởi Covid – 19
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tại Đà Nẵng 8 tháng đầu năm giảm mạnh, sức mua giảm hầu hết mọi ngành hàng trực thực phẩm, dược phẩm

Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa tại TP. Đà Nẵng giảm 4,9% so với cùng kỳ 2019, ước đạt 35.713 tỷ đồng. Trong đó, các nhóm hàng giảm mạnh gồm may mặc, đồ dùng/dụng cụ thiết bị gia đình, sửa chữa xe có động cơ.

Để thực hiện giãn cách xã hội, Đà Nẵng đã ban hành và đến thời điểm hiện tại vẫn duy trì việc kiểm soát và giảm tần suất đi chợ của người dân (3 ngày/lần), cùng với đó, do người dân hạn chế ra ngoài nên sức mua tại tất cả các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đều giảm.

Tại các chợ, sức mua giảm mạnh, lượng khách hàng đến chợ chợ giảm trung bình 55 - 65% so với ngày thường. Dù được phép kinh doanh nhưng có tới 30 - 40% tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, hàng không thiết yếu chưa đi bán trở lại hoặc bán cách ngày.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kết quả kinh doanh tháng 8/2020 ghi nhận sức mua tại tất cả các ngành hàng đều giảm, lượng hàng hóa bán ra tại các siêu thị có lúc giảm tới 50-60% so với ngày thường. Lượng khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại siêu thị tiếp tục có xu hướng giảm do người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua hàng trực tiếp sang đặt hàng qua điện thoại, qua zalo, qua mạng để mua hàng và giao hàng tại nhà. “Trong dịch, thực hiện Chỉ thị 16, siêu thị chỉ được phép bán các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, và thực tế, người dân cũng chỉ có nhu cầu mua các mặt hàng đó, vì vậy, xét về doanh thu ngành hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu không giảm, nhưng tổng mức bán lẻ chung của siêu thị lại giảm mạnh”, đại diện một siêu thị trên địa bàn Đà Nẵng thông tin.

Đà Nẵng: Thương mại “đìu hiu” bởi Covid – 19
Bà Lê Thị Tức - Chủ tịch Hội phụ nữ chợ Cồn cho biết, hiện các tiểu thương kinh doanh tại chợ đang rất khó khăn

Tiểu thương, hộ kinh doanh, doanh nghiệp thương mại khó khăn

Ghi nhận tại các tuyến phố, nhiều cửa hàng kinh doanh thương mại tại TP. Đà Nẵng đã mở cửa trở lại từ ngày 5/9 nhưng phần lớn chưa có hoặc có rất ít khách hàng. Cá biệt tại chợ Hàn, dù là 1 trong 4 chợ loại I của TP. Đà Nẵng nhưng do đặc thù là chợ du lịch nên từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 xuất hiện, chợ rơi vào cảnh “đìu hiu”, người bán nhiều hơn người mua. Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng Ban quản lý chợ Hàn - cho biết, mặc dù TP. Đà Nẵng đã cho mở cửa kinh doanh trở lại đối với tất cả các ngành hàng tại chợ nhưng mới chỉ có khoảng 30% tiểu thương của chợ mở quầy buôn bán. “Thông qua việc kiểm phiếu vào chợ, có ngày, chợ Hàn chỉ nhận có 55 - 100 khách hàng đến mua hàng. Người bán nhiều hơn người mua”, ông Thành nói.

Bà Lê Thị Tức – Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Cồn - cho rằng, các tiểu thương kinh doanh tại các chợ chủ yếu là hộ kinh doanh nhỏ, buôn bán để có thu nhập trang trải sinh hoạt cho gia đình. “Do liên tiếp phải tạm dừng hoạt động qua 2 đợt dịch Covid-19 khiến nhiều tiểu thương rất khó khăn. Hiện tại mở cửa buôn bán cũng ế ẩm, một phần do hạn chế người vào chợ, phần khác do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19 nên thu nhập của người dân cũng giảm vì vậy chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu rất thấp”, bà Tức nói và cho biết, các tiểu thương đã được ngành thuế hỗ trợ 2 tháng tiền thuế môn bài (mỗi đợt dịch 1 tháng). “Chúng tôi mong muốn sẽ được hỗ trợ thiết thực nhiều hơn như giảm hoặc miễn tiền thuê mặt bằng kinh doanh, tăng thời gian giảm thuế, và nhất là có những biện pháp mạnh để đẩy lùi dịch bệnh hoàn toàn, nhanh chóng khôi phục kinh tế để chợ mở cửa đi lại tự do, người dân có thu nhập tăng trở lại thì mới mong bán được hàng”, bà Tức nói.

Đà Nẵng: Thương mại “đìu hiu” bởi Covid – 19
Ngay sau khi được phép mở cửa trở lại, hàng loạt các đơn vị kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại Đà Nẵng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm có chương trình giảm giá sâu kích cầu

Tại các khu phố chuyên doanh của TP. Đà Nẵng, ngoài các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống có phần sôi động trở lại sau dịch, hầu hết các cơ sở kinh doanh khác đều “vắng bóng” khách hàng. Nhiều cơ sở kinh doanh treo biển sang nhượng mặt bằng hoặc chưa mở bán trở lại, nhiều doanh nghiệp có các chương trình khuyến mại, giảm giá sốc, đồng giá để kích thích tiêu dùng.

Ông Phan Hải - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM BQ Đà Nẵng - cho biết, đối với các doanh nghiệp thương mại thì việc quan trọng hiện nay là duy trì tồn tại. “Phải tồn tại được rồi mới tính đến chuyện khôi phục lại trạng thái kinh doanh như trước dịch”, ông Hải nói và phân tích, bản thân các cửa hàng kinh doanh, đơn vị thương mại đa phần phải tạm dừng hoạt động dài ngày bởi dịch Covid-19. Đợt dịch lần 1 với những chính sách kích cầu của Sở Công Thương, Bộ Công Thương đã ít nhiều giúp doanh nghiệp thương mại dần có tín hiệu khả quan phục hồi. Nhưng với đợt dịch lần thứ 2 mà Đà Nẵng là tâm điểm như một đòn giáng mạnh khiến hoạt động thương mại, kinh doanh lao dốc khó kiểm soát. “2-3 năm tới sẽ là thời gian doanh nghiệp tính chuyện tồn tại và phải có sự giúp sức của các chính sách hỗ trợ. Nếu tồn tại được thì mới có thể tính đến chuyện phục hồi”, ông Hải nhận định.

Ông Hải cũng cho rằng, hành vi của người tiêu dùng Đà Nẵng nói riêng, cả nước và thế giới nói chung đã có sự thay đổi rõ rệt bởi tác động của các làn sóng Covid-19. “Phải duy trì để tồn tại không có nghĩa là không đầu tư mới. Việc đầu tư này chính là để có thể thay đổi mô hình kinh doanh kịp thích ứng với các thay đổi hành vi tiêu dùng, mua sắm của người tiêu dùng”, ông Hải nói và mong muốn các hỗ trợ từ phía Chính phủ, địa phương nhanh chóng đi vào thực tiễn bao gồm cả hỗ trợ về chính sách đến hỗ trợ về mặt vật chất đề giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn sau dịch Covid-19.

Vũ Lê