Đà Nẵng: Chi phí vận chuyển “neo” ở mức cao, doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó

Chi chi logistics liên tục “leo thang” từ cuối năm 2020 đến nay vẫn chưa có tín hiệu giảm đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP. Đà Nẵng. Bên cạnh nỗ lực duy trì ổn định sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp đang cố gắng tiết giảm chi phí sản xuất, đàm phàn với đối tác để cùng chia sẻ một phần “gánh nặng” chi phí vận chuyển.
Đà Nẵng: Chi phí vận chuyển “neo” ở mức cao, doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó
Chi phí logistics liên tục tăng và còn "neo" ở mức rất cao gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Đà Nẵng

Chi phí logistics tăng “phi mã”, doanh nghiệp khó chồng khó

Dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại Đà Nẵng phải liên tục nỗ lực để đảm bảo sản xuất an toàn, liên tục theo dõi người lao động để hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch Covid – 19 bùng phát, duy trì được chuỗi sản xuất.

Tuy nhiên, riêng đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện đang phải “gồng mình” chống chịu thêm một khó khăn lớn đó là chi phí logistics tăng mạnh, đặc biệt là hàng hóa đi EU và Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Chế biến – Kinh doanh – XNK Hương Quế chuyên xuất hàng đi thị trường Đức (EU) cho biết, theo đối tác nhập khẩu từ Đức thông tin, chi phí logistics 1 container hàng từ Đà Nẵng đi Đức đã leo thang tăng tới 700%, từ 1.000 USD đến 7.000 USD chỉ trong vòng hơn 6 tháng qua. “Chi phí quá cao nên trong mấy tháng qua đối tác tạm dừng, giãn đơn hàng”, ông Sơn thông tin.

Cũng là doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU, ông Huỳnh Trinh – Giám đốc Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng cho hay: “Hiện nay container hàng đi EU rất khó khăn. Không có container hàng, đơn hàng phải giãn tiến độ. Khách hàng cũng thông cảm nhưng chỉ trễ ở mức độ vừa phải, nếu kéo dài sẽ khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp”.

Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt – Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) -đơn vị xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ cho rằng, dịch Covid – 19 và sự cố kẹt tàu tại kênh đào Suez (hồi cuối tháng 3/2021) đã làm gia tăng áp lực chi phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

“Trước đây, 1 container hàng của DRC đến bang Florida (Hoa Kỳ) chỉ mất chi phí khoảng 4.000 USD. Tuy nhiên, con số này hiện tại đã tăng gấp đôi, lên đến 8.000 USD. Những bang khác cũng chi phí cũng tăng tới 50%”, ông Nhựt thông tin và cho biết, điều này ảnh hưởng rất đơn đến đơn vị đối tác tiêu thụ. “Nhà tiêu thụ rất lo ngại, chi phí vận chuyển cao làm đội giá thành sản phẩm khiến sức tiêu thụ chậm lại” - ông Nhựt cho hay.

Không chỉ doanh nghiệp xuất khẩu, mà doanh nghiệp nhập khẩu cũng đang chịu áp lực của chi phí vận chuyển. Ông Hà Ngọc Thống – Giám đốc Nhà máy giấy bao bì Tân Long cho biết hiện công ty đang chịu mức giá nhập nguyên liệu đầu vào (từ Hoa Kỳ) ở mức cao.

“Thời điểm cuối năm 2020, chi phí logistics cao là do khủng hoảng thiếu container vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến các thị trường của thế giới. Nhưng hiện tại thị trường Trung Quốc đã ổn, các hãng vận chuyển vẫn không có ý định giảm mức phí mà vẫn để “neo” ở mức cao”, ông Thống nói.

Đà Nẵng: Chi phí vận chuyển “neo” ở mức cao, doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó
Các doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu và sản xuất đã chủ động đàm phán để chia sẻ bớt gánh nặng chi phí vận chuyển, giảm tối đa mức tăng giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng

Chủ động chia sẻ gánh nặng chi phí để giảm tối đa mức tăng giá sản phẩm

Chi phí vận chuyển tăng mạnh, tạo ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu (cả ở Việt Nam và đối tác của doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam), giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng theo đó phải điều chỉnh tăng dẫn đến sức tiêu thụ hàng hóa giảm.

Để giảm đến mức tối đa việc phải tăng giá thành sản phẩm đầu cuối, các doanh nghiệp và đối tác đã đàm phán và chia sẻ một phần gánh nặng chi phí vận chuyển ở mỗi bên để đảm bảo cung ứng hàng hóa ổn định.

Tổng Giám đốc DRC Lê Hoàng Khánh Nhựt cho hay, trước nhiều khó khăn đó, DRC đang có các chính sách hỗ trợ thêm cho phía đối tác. “Hiện tại, hoạt động vận tải chúng tôi vẫn đang kiểm soát tương đối tốt. Tuy nhiên, về lâu dài thị trường truyền thống đang có nhiều lo ngại”, ông Nhựt thông tin.

“Vừa rồi bên đối tác tại Đức thiếu hàng nên đã yêu cầu công ty xuất hàng đi khối lẻ (container hàng lẻ). Chúng tôi đã chuyển 1/2 container sản phẩm (10 kiện hàng) cho khách hàng. Mặc dù không phải chịu phí vận chuyển, nhưng công ty đã chủ động chia sẻ với đối tác 50% phí vận chuyển gia tăng”, Giám đốc Công ty Hương Quế chia sẻ.

Tương tự, các công ty nhập khẩu Việt Nam tại Đà Nẵng cũng đang cố gắng điều chỉnh mức giá sản phẩm tăng thấp nhất để cân bằng lợi ích cả 3 bên đơn vị cung ứng nguyên liệu – đơn vị sản xuất – đơn vị tiêu thụ sản phẩm.

“Giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, buộc giá sản phẩm đầu ra phải tăng, nhưng chúng tôi cố gắng mức tăng hợp lý nhất có thể. Ví dụ như giá nguyên liệu nhập khẩu đầu vào của chúng tôi tăng 30%, thì giá thành sản phẩm đầu ra sẽ tăng khoảng 10%. Mỗi công ty đều chịu giảm một phần lợi nhuận”, ông Hà Ngọc Thống nói và cho biết thêm, bên cạnh đó, công ty cũng cố gắng tiết giảm đến mức tối đa các chi phí phát sinh trong sản xuất.

Ông Huỳnh Ngọc Trung – Giám đốc Công ty CP Công nghệ Bích Hạnh cho biết, các đơn đặt hàng của công ty giảm, nhận hàng cũng chậm lại trong khi chi phí vận chuyển tăng cao. “Chi phí vận chuyển tăng cao nên đối tác cung cấp đầu vào cho công ty cũng phải tăng giá. Công ty cùng đối tác đã ngồi lại thương thảo, đàm phán lại hợp đồng đã ký kết, trong đó mỗi bên đều chấp nhận giảm 1 phần lợi nhuận để cân bằng, chia sẻ khó khăn cho cả 2 bên”, ông Trung cho hay.

Ngoài hỗ trợ, đàm phán để cùng chia sẻ gánh nặng chi phí vận chuyển, một số doanh nghiệp cũng hướng đến tìm kiếm thêm thị trường mới, đối tác mới để vừa tăng đơn hàng, vừa làm bước chuẩn bị để khi hoạt động vận chuyển ổn định sẽ có thêm thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu. Cùng với đó, một số doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa để bù đắp doanh thu.

Đà Nẵng: Chi phí vận chuyển “neo” ở mức cao, doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại Đà Nẵng đang duy trì được đà tăng trưởng bấp chấp nhiều khó khăn

Nỗ lực duy trì sản xuất ổn định

Trước những khó khăn về cả dịch bênh và áp lực chi phí vận chuyển, sản xuất, các doanh nghiệp đang nỗ lực để duy trì ổn định sản xuất để đảm bảo kết quả sản xuất kinh doanh tốt nhất có thể.

“Hiện công ty vẫn đang nỗ lực để doanh thu và sản lượng hàng hóa vẫn duy trì được mức tăng trưởng ổn định theo kế hoạch đã đặt ra”, Giám đốc nhà máy giấy bao bì Tân Long chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Xuân Sơn, Công ty Hương Quế chia sẻ, mặc dù tăng trưởng và doanh thu sẽ không thể đạt được như năm 2019 (trước khi có dịch Covid - 19), Công ty đang cố gắng để đảm bảo doanh thu mục tiêu của năm 2021.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp xuất khẩu thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo đang tận dụng tốt các FTA đã có hiệu lực để không duy trì ổn định được sản xuất mà còn tăng trưởng tốt.

Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng cũng đạt được mục tiêu doanh thu cho một mùa sản phẩm (từ tháng 6 năm nay đến tháng 6 năm sau) với mức tăng trưởng 8%. Đơn vị đã có đơn hàng cho mùa hàng tới.

Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước vẫn đang tận dụng tốt EVFTA để hàng xuất đi thị trường EU hưởng các ưu đãi thuế quan. “5 tháng đầu năm 2021, công ty vẫn tăng trưởng tốt với mức tăng 25% cho cả doanh thu và sản lượng”, ông Trần Văn Lĩnh – Chủ tịch HĐQT Công ty cho hay.

Đặc biệt hơn cả, công ty CP Cao su Đà Nẵng có tăng trưởng ấn tượng trong 4 tháng đầu năm 2021, doanh thu quý I/2021 vượt xa kế hoạch. “Lợi nhuận mục tiêu của quý I là 66 tỷ đồng, nhưng DRC đã đạt gần 80 tỷ đồng. Trong tháng 4, đạt doanh thu hơn 352 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 41 tỷ đồng. Chúng tôi đang nỗ lực để đạt mục tiêu cho tháng 5 và những tháng tiếp theo”, Tổng Giám đốc DRC nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động